Dòng sự kiện:

Người bị viêm xoang nên ăn gì cho nhanh khỏi bệnh?

Theo Phununews
08:32 09/04/2019
Người bị viêm xoang cần chú ý đến môi trường sống lành mạnh và chế độ ăn uống khoa học. Dưới đây là một số thực phẩm người bị viêm xoang nên ăn

Bệnh viêm xoang là gì?

Viêm xoang là bệnh xảy ra do viêm các xoang cạnh mũi. Nguyên nhân chủ yếu theo y học hiện đại là do nhiễm trùng còn theo y học cổ truyền (YHCT) là một dạng hư hỏa cần điều trị bằng cách tiêu viêm giải độc, cân bằng âm dương.

Viêm xoang được chia thành 2 cấp độ là viêm xoang cấp và mãn tính.

+ Viêm xoang cấp: Kéo dài trong 4 tuần với các triệu chứng sưng mặt, nhức đầu, khó thở, có thể kèm theo biểu hiện sốt.

+ Viêm xoang mãn tính: Kéo dài trên 12 tuần, triệu chứng lặp đi lặp lại không được xử trí kịp thời, người bệnh sẽ cảm thấy khó thở, đau đầu, mũi bị tắc nghẽn. Ở giai đoạn mãn tính việc điều trị sẽ trở nên khó khăn và mất thời gian hơn rất nhiều.

Một số thực phẩm tốt cho người bị bệnh viêm xoang

Thực phẩm giàu vitamin C

Bổ sung nhiều vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Khế chứa Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, chống viêm nhiễm.

Sữa chua

Sử dụng một hũ sữa chua mỗi ngày là cách tốt để bảo vệ sức khoẻ của bạn. Làm giảm và phòng ngừa các triệu chứng bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang hiệu quả.

Thực phẩm giàu Omega 3

Bổ sung đầy đủ Omega 3 sẽ giúp cơ thể chống viêm, làm cho xoang mũi thông thoáng, dễ chịu, chống lại các triệu chứng sưng tấy, viêm do bị nhiễm lạnh. Omega 3 có nhiều trong cá hồi, quả óc chó, đậu phụ, bắp cải, mè, hạt hướng dương...

Bên cạnh đó, enzyme này còn có hoạt tính mạnh giúp phân hủy protein của các tế bào chết và kích thích lớp tế bào non phát triển. Từ đó, giúp phục hồi niêm mạc xoang hiệu quả, đặc biệt là trong những trường hợp viêm xoang mạn tính.

Bí đỏ

Người bệnh có thể chế biến bí đỏ dưới dạng hấp hoặc nấu canh là tốt nhất. Trường hợp bị đau đầu do viêm xoang bạn hãy nấu bí đỏ theo công thức sau: dùng 1 quả bí đỏ 0,5kg đem khoét lỗ rồi nhồi vào trong đó 15- 20 quả táo đỏ cùng ít đường đỏ theo khẩu vị, sau đó nấu chín nhừ để ăn, nên ăn 1 tuần 1 lần sẽ có công dụng tốt.

Trà xanh

Nếu bạn có sở thích uống trà, hãy cho thêm vào đó một vài lát gừng hoặc sả. Tinh dầu trong các loại gia vị này cũng giúp làm giãn mạch, thông khí, giảm nghẹt mũi do viêm xoang, từ đó khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Nếu bạn có sở thích uống trà, hãy cho thêm vào đó một vài lát gừng hoặc sả.

Nguồn: Gia đình Việt Nam