Dòng sự kiện:

Người đàn ông bị lũ cuốn 600 m ở Mù Cang Chải gào khóc tìm vợ con

Theo Zing.vn
15:00 04/08/2017
"5h sáng, vợ chồng tôi thấy mặt đất rung chuyển. Khi chúng tôi định ôm con bỏ chạy thì nước, đá hộc đã cuốn phăng ngôi nhà", anh Dũng, người có vợ và hai con mất tích đau đớn kể.

Nạn nhân lũ quét Mù Cang Chải hoảng loạn sau biến cố Nhiều bệnh nhân nhập viện sau trận lũ có bị hoảng loạn, chấn thương cả về thể xác lẫn tinh thần.

Sáng 4/8, anh Lê Doãn Dũng (32 tuổi, ngụ huyện Mù Cang Chải, Yên Bái) vẫn đang điều trị tích cực tại Trung tâm y tế huyện Mù Cang Chải. Người đàn ông có dáng người đậm mệt mỏi, đau đớn sau biến cố khủng khiếp xảy ra với gia đình một ngày trước.

“Tôi nhớ khi đó là 5h sáng. Gia đình tôi đang ngủ thì thấy mặt đất rung chuyển. Vừa kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra, vợ chồng tôi lao ra ôm hai đứa con định chạy ra ngoài. Nhưng không kịp nữa rồi…”, anh Dũng nói, giọng đứt quãng.

Chỉ trong tích tắc, anh Dũng, vợ và hai con gái (4 tuổi và 1 tuổi) cùng ngôi nhà hai vợ chồng tích góp 5 năm mới dựng được bị lũ dữ cuốn phăng xuống hạ nguồn. Vật lộn với dòng nước chảy xiết, anh vẫn giữ bình tĩnh, ngoái đầu lại tìm vợ con.

"Tôi cố gắng tìm vợ, con nhưng chỉ thấy nước và đất đá cuộn ầm ầm", anh Dũng nói.

Anh Dũng đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mù Cang Chải. Ảnh: Văn Chương.

Bị dòng nước cuốn trôi khoảng 600 m, người đàn ông này may mắn mắc vào một cái cây ven dòng chảy nên thoát chết. Nạn nhân sau đó được một công nhân ngành điện tìm thấy khi đang bất tỉnh và bị tảng đá đè lên chân.

Anh Dũng quê Thanh Hóa, còn vợ anh là chị Hồ Thị Liên (32 tuổi) quê Thái Bình. 5 năm trước anh chị tổ chức đám cưới rồi đưa nhau lên huyện Mù Căng Chải làm ăn, buôn bán. Phải chắt bóp lắm họ mới dựng được căn nhà và có chút vốn liếng. Nhưng chỉ chưa đầy 1 phút, tất cả đã bị lũ cuốn phăng.

Dòng nước đã lấy đi của anh Dũng tất cả nhưng nó cũng cứu anh khỏi cái chết. Khi bị tảng đá lớn đè lên người, chính dòng nước đã cuốn trôi tảng đá đó và anh Dũng đi.

“Lúc đó tôi nghĩ chắc chắn mình sẽ chết. Tôi cứ để dòng nước cuốn trôi và khi đó chỉ nghĩ đến vợ con. Nếu vợ con tôi có mệnh hệ gì, tôi cũng không thiết sống nữa”, anh nói.

Anh Lê Doãn Cường (em trai nạn nhân Dũng) chia sẻ khi tỉnh lại, biết vợ con mình mất tích, anh Dũng chỉ biết khóc lóc, gào thét và nằng nặc đòi em trai dìu ra hiện trường để tìm vợ con.

“Hiện tại bố mẹ tôi vẫn túc trực ở hiện trường để ngóng tin chị dâu và hai cháu. Chúng tôi giờ chỉ cầu mong một phép màu. Nếu điều tồi tệ xảy ra không biết anh trai tôi sẽ sống thế nào”, anh Cường chùng giọng.

Nơi trước đây là căn nhà anh Dũng gần như không còn dấu vết gì sau trận lũ. Ảnh: Văn Chương.

Trao đổi với Zing.vn, bác sĩ đa khoa Thào A Hạc, Trưởng phòng tổng hợp Trung tâm y tế huyện Mù Cang Chải, cho biết anh Lê Doãn Dũng nhập viện trong tình trạng đa chấn thương. Nghiêm trọng nhất là vết thương ở đầu.

Khi vào viện, do bị lũ cuốn 600 m, va đập với cây cối và đá, bệnh nhân rất hoảng loạn, chấn thương cả về thể xác lẫn tinh thần. Sáng nay, sức khỏe bệnh nhân đã tốt hơn nhưng vẫn cần theo dõi.

Bác sĩ Hạc cho hay từ sáng 3/8 đến nay, trung tâm đã tiếp nhận 7 bệnh nhân, một số là trẻ em. Khi vào, các bệnh nhân đều có dấu hiệu tổn thương tâm lý sau khi thoát khỏi ranh giới sinh tử.

Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết theo báo cáo đến hết ngày 3/8 của các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái, Sơn La, Cao Bằng, mưa lũ làm 9 người chết (Yên Bái 2 người, Sơn La 6, Lai Châu 1) và 24 người mất tích (Yên Bái 12 người, Sơn La 10, Lai Châu 2), 12 người bị thương.

Mưa mũ cũng khiến hơn 370 ngôi nhà bị cuốn trôi, làm sập đổ hoàn toàn, tốc mái, ảnh hưởng do sạt lở.

Về nông nghiệp, 131 ha lúa bị cuốn trôi, vùi lấp do sạt lở; 124 ha ngô, lạc bị thiệt hại; hàng trăm gia súc, gia cầm bị chết. Giao thông, thủy lợi cũng thiệt hại nặng nề. Tổng thiệt hại ước tính trên 538 tỷ đồng.

Kiểm tra thiệt hại do lũ quét tại Yên Bái chiều 3/8, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các lực lượng phải khẩn trương tìm kiếm người mất tích, hỗ trợ, cứu chữa nạn nhân bị thương. Phó thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Yên Bái di dời ngay những hộ dân đang sống tại khu vực nguy hiểm. Hỗ trợ kịp thời cho người dân về chỗ ở, thuốc men, nước uống, thức ăn… để đảm bảo không người dân nào bị đói, bệnh tật.

Nguồn: Gia đình Việt Nam