Dòng sự kiện:

“Người lớn bé nhỏ” – cho những tháng ngày thơ trẻ trong trẻo và tươi vui!

23:42 19/07/2016
Khi cầm trên tay bộ sách “Người lớn bé nhỏ” của nhà văn Maria Bershadskaya do Sasha Ivoilova minh hoạ – truyện dành cho bạn đọc tiểu học, tôi có chút nổi da gà, bởi những kỷ niệm thời mới cắp sách đến trường của mình lại ùa về.

Bộ sách của tác giả Maria Bershadskaya do Sasha Ivoilova minh hoạ, Nguyễn Quỳnh Hương dịch, NXB Kim Đồng ấn hành gồm 6 cuốn: Nụ cười cá sấu, Ngày hội buồn tưng bừng, Chuyện tình yêu tình báo, Phần thưởng tuyệt vời, Chỉ tại Pushkin và Vụ án chiếc túi vải caro là những câu chuyện xoay quanh cô bé Zhenia.

Dù mới 7 tuổi nhưng cô bé đã rất cao lớn: “Tớ được nghe kể, trong một đêm, tớ đã phổng phao nhanh tới mức, lúc đi ngủ mẹ tớ mặc cho tớ cái áo cánh dài tay, thế mà sáng hôm sau nó đã biến thành cái áo lót bé tẹo. May mắn làm sao, bây giờ thì tớ đã thôi lớn rồi. Nhưng nhiều lúc tớ vẫn thấy khó hiểu, không rõ tớ là người bé hay là người lớn nữa”.

“Người lớn bé nhỏ”  của nhà văn Maria Bershadskaya do Sasha Ivoilova minh hoạ – truyện dành cho bạn đọc tiểu học.

Tôi còn nhớ khi tôi học lớp 1, tôi học ở trường làng, cách nhà chỉ khoảng vài trăm mét. Nói là trường cũng không hẳn đúng, bởi xã tôi chỉ có duy nhất một trường tiểu học. Từ trường chính của xã, mỗi thôn làng sẽ có một lớp học cho các em bé lớp 1 để tiện đi lại. Các cô giáo sẽ được luân phiên phân về dạy lớp này theo từng năm học. Tất cả lớp đều biết nhau, bởi nhà mỗi đứa cũng chỉ cách nhau có vài bước chân.

Hồi ấy, chúng tôi học, trong sự đói kém của những tháng ngày giáp hạt lẫn trong sự ngọt ngào của những nồi khoai lang hầm tứa mật đậm đà. Chúng tôi học, bên những ruộng rau muống trổ hoa tím ngắt, bên những cánh đồng lúa trĩu bông, bên những rãnh khoai lang nước xanh ngái, bên những đàn trâu bò sực mùi bùn đất, bên những đống rơm rạ thơm mùi nhựa lúa, bên những ngày nắng, bên những ngày mưa, bên những ngày mưa dầm gió bấc. Những kỷ niệm về thời thơ ấu ấy vẫn đủ khiến tôi cay cay sống mũi, mỗi khi nghĩ lại.

Vậy nên khi cầm trên tay bộ sách “Người lớn bé nhỏ” – truyện dành cho bạn đọc tiểu học, tôi có chút nổi da gà, bởi những kỷ niệm thời mới cắp sách đến trường của mình lại ùa về.

Nếu bộ sách đem đến những chuyện dở khóc dở cười ngày bước chân vào lớp một của Zhenia và những chuyện xảy ra trong cuộc sống của cô bé thì nó cũng cho ta thấy sự tinh tế, nương theo tính cách từng đứa trẻ trong phong cách giáo dục của các nhà sư phạm Nga; tình cảm gia đình thiêng liêng, tình bạn thân thiết, tình yêu trong sáng; sự đãng trí đáng yêu; những suy nghĩ hồn nhiên và tâm hồn giàu cảm xúc của các bạn nhỏ xứ sở Bạch Dương.

Bộ sách là món quà tuyệt vời cho các bé đang học tiểu học, nhưng cũng có hề chi nếu các bố mẹ đang đọc nó cùng với em bé của mình. “Người lớn bé nhỏ” là những câu chuyện rất khác, của một em bé khác, ở một đất nước khác với hệ thống giáo dục và văn hoá khác, nhưng nó cũng là câu chuyện của tất cả em bé trên thế giới này, bởi những tháng ngày trong trẻo và tươi vui ấy, trẻ em nào cũng đã từng may mắn được sống. Tôi tin là như thế!

Bài và ảnh: Nguyễn Minh Hiếu