Dòng sự kiện:

Người mắc bệnh ung thư vú thể dục thế nào cho phù hợp?

22:06 31/08/2016
Tập luyện thể dục trong trường hợp các bệnh nhân bị ung thư vú mặc dù không phải là cách để chữa bệnh nhưng có thể giảm bớt đi những đau đớn.

Tập thể dục thể thao là cách rèn luyện rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên ở những người mắc một số bệnh như ung thư vú thì cần xem lại chế độ luyện tập

Vậy mắc bệnh ung thư vú thể dục thế nào cho phù hợp?

Rèn luyện thể dục thể thao luôn được khuyến khích trong hầu hết mọi trường hợp bệnh nhân. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân mắc bệnh ung thư vú, các nhà khoa học lại đưa ra lời khuyên không nên tập luyện quá nhiều. Bởi, theo các chuyên gia y tế của Anh, phụ nữ bị ung thư vú chỉ nên hoạt động nhẹ và làm việc nhà thay vì rèn luyện thể dục quá nhiều.

Tập luyện thể dục trong trường hợp các bệnh nhân bị ung thư vú mặc dù không phải là cách để chữa bệnh nhưng có thể giảm bớt đi những đau đớn. Khoảng 10.000 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú mỗi năm có tình trạng phù hạch bạch huyết dẫn đến đau, mất đi khả năng cử động của tay và chân.

Trước đây, các bác sĩ từng cho rằng, những người bị bệnh này không nên tập thể dục, vì có thể làm cho tình trạng bệnh thêm tồi tệ hơn. Theo chỉ dẫn từ cơ quan giám sát y tế Anh, hoạt động thể chất vừa phải như làm công việc nhà, làm vườn, đi bộ sẽ giúp cải thiện sức khỏe. Ngoài ra, ung thư vú có liên quan đến bệnh béo phì, các bằng chứng từ nghiên cứu cũng nhận thấy sự vận động làm giảm nguy cơ ung thư vú quay lại.

Tập luyện thể dục trong trường hợp các bệnh nhân bị ung thư vú mặc dù không phải là cách để chữa bệnh nhưng có thể giảm bớt đi những đau đớn. Ảnh minh họa

Theo chỉ dẫn từ cơ quan giám sát y tế Anh, hoạt động thể chất vừa phải như làm công việc nhà, làm vườn, đi bộ sẽ giúp cải thiện sức khỏe. (Ảnh: Cooknew)

Giáo sư Mark Baker, Giám đốc Trung tâm thực hành lâm sàng Nice (Anh) cho biết: “Phù hạch bạch huyết có thể có tác động đáng kể tới cuộc sống của người bệnh. Khuyến cáo mới này cho thấy mỗi liên hệ giữa tập thể dục và tình trạng phù hạch bạch huyết do ung thư vú. Mặc dù, tập thể dục không ngăn chặn được phù hạch bạch huyết nhưng có bằng chứng cho thấy không làm triệu chứng này nặng thêm”.

Rachel Rawson, Chuyên gia tại Trung tâm Chăm sóc ung thư vú Anh, cho biết: "Phù hạch bạch huyết sau khi điều trị ung thư vú có thể mất đi. Nhưng điều này ảnh hưởng đến sự tự tin, giảm chất lượng cuốc sống của người bệnh. Tập thể dục nhẹ là cách tăng sự tự tin cho những người bị ung thư vú, giúp duy trì và cải thiện sức khỏe”.

Vì thế, tập thể dục đương nhiên là tốt với bất kỳ ai, kể cả bệnh nhân bị ung thư vú. Tuy nhiên, với đặc thù của bệnh ung thư vú, bạn nên hạn chế tập luyện những môn thể thao nặng hoặc cường độ tập luyên quá nhiều!

Theo Reuters/Emdep

Nguồn: Gia đình Việt Nam