Dòng sự kiện:

Người mẫu 14 tuổi chết ở Trung Quốc vì bị ám sát?

zing.vn
15:27 17/11/2017
Kết quả cuộc khám nghiệm tử thi tại Moscow (Nga) làm dấy lên nhiều nghi vấn xung quanh nguyên nhân gây ra cái chết của nữ người mẫu Vlada Dzyuba.

Mẫu nữ Vlada Dzyuba (14 tuổi, người Nga) đến Thượng Hải làm việc theo hợp đồng bán thời gian từ tháng 6. Vào ngày 27/10 vừa qua, cô bé bất ngờ tử vong sau khi kết thúc show thời trang kéo dài hơn 12 tiếng.

Nguyên nhân dẫn đến cái chết của Vlada ban đầu được xác định là do kiệt sức, viêm màng não hoặc nhiễm trùng huyết. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cô gái xấu số không thể tử vong một cách đơn giản như vậy.

Chất độc sinh học bí ẩn

Theo Daily Mail, sau khi thi thể của nữ người mẫu được đưa về Nga để tiến hành khám nghiệm tử thi, các bác sĩ phát hiện có dấu vết chất độc sinh học bí ẩn trong cơ thể Vlada.

"Vlada có thể bị một con côn trùng gây tử vong, ăn phải thứ gì đó, hoặc bị ngộ độc một cách có chủ ý", tờ Life trích dẫn nguồn tin thực thi pháp luật.

Vlada Dzyuba qua đời trong khi tham gia show diễn thời trang tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: The Siberian Times.

Tờ Mash đưa tin hiện các chuyên gia vẫn chưa tìm ra nguồn gốc của chất độc, nhưng rõ ràng một loại nhiễm trùng đơn giản không thể giết chết một cơ thể đang khỏe mạnh như vậy.

Bệnh viện tiếp nhận điều trị cho Vlada cho biết cô bị ngộ độc máu "với các cơ quan nội tạng bị tổn thương, rối loạn chức năng gan và suy thận". Tuy vậy, họ không để ý hay đề cập gì đến yếu tố bị đầu độc hoặc tấn công có chủ đích do côn trùng.

Cái chết đột ngột của 10X nổi tiếng buộc Ủy ban Điều tra Nga phải thành lập hồ sơ vụ án làm rõ nguyên nhân. Hiện tại, các cơ quan có thẩm quyền tại xứ sở Bạch Dương vẫn chưa có bất cứ bình luận chính thức nào tới báo chí hoặc người dân về vụ việc này.

Các nhà điều tra Nga đã thực hiện thẩm vấn cha mẹ, các công ty người mẫu và nhờ đến sự hỗ trợ từ chính quyền Trung Quốc. Dù vậy, cả 3 công ty người mẫu có liên quan đến cô gái 14 tuổi đều từ chối chịu trách nhiệm về cái chết của Vlada.

Không một công ty người mẫu nào chịu trách nhiệm về cái chết của Vlada. Ảnh: The Sun.

Nhiều điểm đáng ngờ

Vlada tử vong vì bị ốm sau khi hoàn thành buổi biểu diễn kéo dài 13 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, khi tình trạng sức khỏe của 10X xấu đi, cô gái đã được đưa lên tàu tới Thượng Hải để nghỉ ngơi, thay vì đến gặp bác sĩ.

Không lâu sau đó, tình trạng của Vlada trở nên tồi tệ vì sốt gần 39 độ. Dù đã được đưa đến bệnh viện, cô gái xinh đẹp không thể qua khỏi và tử vong sau 2 ngày.

Mẹ nữ người mẫu rất đau xót khi nghe tin con gái không qua khỏi, bởi trước đó, cô bé vẫn còn nói chuyện với mẹ.

"Tôi ngã gục khi nghe tin con qua đời. Con bé gọi cho tôi trước đó và nói: 'Mẹ ơi, con rất mệt. Con muốn được ngủ'. Tôi năn nỉ con hãy nghỉ ngơi, đến bệnh viện kiểm tra ngay lập tức", mẹ Vlada kể.

Bà cũng cố gắng thu xếp visa để có thể tới Trung Quốc thăm con gái nhưng không kịp.

Vlada là chị cả trong gia đình có 3 chị em. Ảnh: The Sun.

Theo The Siberian Times, công ty người mẫu Thượng Hải ESEE phủ nhận rằng có thể ngăn cản sự việc tồi tệ bởi bệnh tình của Vlada quá nghiêm trọng. Trong khi đó, bà Elvira Zaitseva - giám đốc công ty người mẫu ở Perm, nơi giới thiệu Vlada Dzyuba sang Trung Quốc - không thể giải thích lý do tại sao hợp đồng của cô không có bảo hiểm y tế.

Rất có thể việc không có bảo hiểm y tế đã làm trì hoãn quá trình điều trị cho nữ người mẫu xấu số khi lâm bệnh và gián tiếp dẫn đến cái chết của Vlada.

Vlada là nữ người mẫu tuổi teen rất phổ biến ở Trung Quốc và là gương mặt tiêu biểu tham gia Tuần lễ thời trang Thượng Hải. Các phương tiện truyền thông đưa tin về Vlada như ví dụ điển hình cho tình trạng bóc lột sức lao động người vị thành niên của ngành công nghiệp thời trang.

Hiện nay, số lượng người mẫu Nga trẻ tuổi sang Trung Quốc không ngừng tăng theo cấp số nhân. Hàng loạt người mẫu tuổi teen nước Nga đã chấp nhận đến Đại lục làm việc theo diện hợp đồng qua môi giới mà không để ý kỹ đến những điều khoản được liệt kê.

Nguồn: Gia đình Việt Nam