Dòng sự kiện:

Người phụ nữ Việt Nam nhiều u xơ tử cung nhất thế giới

16:41 11/02/2016
Một người phụ nữ ở Việt Nam mang 12 khối u xơ tử cung - là trường hợp nhiều u xơ tử cung nhất thế giới đã được điều trị khỏi mà không cần phẫu thuật.
Trao đổi trên báo Vnexpress, chị Kim Ngân (33 tuổi) cho biết, chị đã phát hiện bệnh đa u xơ tử cung hơn 6 năm nay. Chị đã chạy chữa ở nhiều nơi, các bác sĩ đều đều nghị phẫu thuật bóc tách và cảnh báo nguy cơ cao phải cắt bỏ tử cung. Do còn trẻ chị Ngân rất sợ bị mất tử cung nên không muốn phẫu thuật. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các triệu chứng đau buốt, rong kinh, bí tiểu ngày càng nặng hơn, chị mới hạ quyết tâm điều trị.

12 khối u xơ tử cung của chị Ngân đã bị tiêu diệt hết bằng sóng siêu âm hội tụ. (Ảnh: Báo Vnexpress).

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang, TP.HCM cho hay, các xét nghiệm cho thấy, chị Ngân bị 12 khối u nằm chi chit choán gần hết tử cung. Bệnh nhân không muốn phẫu thuật nên bác sĩ tư vấn điều trị bằng phương pháp không xâm lấn MRI - HIFU, tức là dùng sóng siêu âm khu trú cường độ cao tạo hiệu ứng nhiệt đốt những tế bào bị bệnh. Sau 3 tiếng đồng hồ, ca điều trị đã thành công tốt đẹp, bệnh nhân đã xuất viện về nhà ngay trong ngày.

Cũng theo bác sĩ Đức, đây là trường hợp bệnh nhân bị nhiều u xơ nhất trên thế giới được điều trị thành công bằng phương pháp sóng siêu âm hội tụ. Năm 2014, y văn thế giới từng ghi nhận một người phụ nữ có 7 khối u đã được một giáo sư người Mỹ điều trị thành công bằng MR-HIFU.

MR-HIFU là phương pháp hiện đại nhất thế giới đã được chứng minh mang lại hiệu quả cao trong điều trị lạc nội mạc và u xơ tử cung. Ưu điểm của kỹ thuật này là không xâm lấn, không gây đau, không phải gây mê, ít rủi ro, không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, bảo tồn hoàn toàn tử cung, nhờ đó không ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ của chị em phụ nữ.

Theo Báo Sức Khỏe Đời Sống, u xơ tử cung không phải là căn bệnh nguy hiểm bởi đa phần các u xơ tử cung lành tính nhưng gây cho người bệnh những triệu chứng làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, có một số ít các trường hợp là u ác tính có thể dẫn tới ung thư. Để phòng ngừa và phát hiện sớm căn bệnh u xơ tử cung phụ nữ cần trang bị cho mình những hiểu biết căn bản về căn bệnh có tỷ lệ mắc rất cao này.

U xơ tử cung là những khối tăng trưởng của mô cơ tử cung, u xơ tử cung có thể dao động về số lượng và kích thước, nó có thể là một hoặc nhiều u, kích thước các khối u xơ từ rất nhỏ đến rất lớn. Theo thống kê, có tới 70% đến 80% phụ nữ 50 tuổi trở lên có u xơ tử cung.

Bác sĩ có thể phát hiện ra u xơ tử cung trung bình hoặc lớn khi bạn đi khám phụ khoa định kỳ. Kiểm tra bằng siêu âm có thể biết được kích thước và vị trí của u xơ tử cung. Đối với phụ nữ đang muốn có thai nhưng có u xơ tử cung cần kiểm tra các ống dẫn trứng và tử cung có thông không hoặc để phát hiện bất thường.

Ngoài ra, nếu mắc bệnh cần tuyệt đối tuân theo chỉ định điều trị của bác sĩ để chữa trị triệt để, tránh để xảy ra tình trạng biến chứng mất máu sẽ dẫn đến suy nhược cơ thể.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]i8dIlnPN7z[/mecloud]