Dòng sự kiện:

Người ta không cười bạn độc thân, họ chỉ cười khi bạn không nuôi nổi bản thân thôi

11:52 18/04/2018
Bởi vì độc thân không phải là một lời nguyền, đó là lựa chọn của mỗi người

Sống một mình, hay mãi mà không có người yêu; hay đã kết thúc một mối quan hệ là những hiện trạng khiến phụ nữ trở thành đối tượng cho những cái thở dài; cho những ánh nhìn đầy thương cảm và đầy cảm thông. Những câu trả lời “Chưa tìm được người phù hợp”; “Không phải là người phù hợp” hay “chỉ muốn sống một mình” từ đương sự lại thường xuyên được cho là những cái cớ không thật sự đúng; chúng không hề khiến người nghe thỏa mãn.

Và những cô nàng độc thân (theo số đông) vẫn cứ phải là những người rất đáng thương. Tại sao vậy? Tại vì đã đến tuổi thì phải kết đôi mới là chuyện bình thường? Hay chỉ khi sống với người khác chúng ta mới có thể vui tươi và hạnh phúc được? Hay đã là con người thì chúng ta không thể sống một mình?

Những câu hỏi trên có thể sẽ mở ra cho bạn một cách nhìn mới về những mối quan hệ gắn bó; rằng chúng ta có nhất thiết phải thúc ép bản thân tìm đến với một người, để khỏi phải bị gắn mác “độc thân”; hay phải cố gắng duy trì một cuộc sống hôn nhân chán nản đầy ấm ức và gượng gạo chỉ vì “có một gia đình/có chỗ nương tựa vẫn là chuyện quan trọng nhất đời”.

Độc thân là chọn lựa của mỗi người

Câu trả lời hoàn toàn có thể là “không” cho cả hai trường hợp trên. Bởi vì “độc thân” không phải là một lời nguyền. Đó là lựa chọn của mỗi người.

Chúng ta cần thoải mái với tình trạng độc thân thì chúng ta mới có thể tiến đến một mối quan hệ gắn bó khi gặp đúng đối tượng; khi nhận ra đó là tình yêu và nó khiến bạn sẵn sàng từ bỏ cuộc sống độc thân đầy thích thú của mình; để ôm vào lòng một con người khác; chịu trách nhiệm đối với họ và tình yêu của họ; chứ không phải vì quá hoảng loạn khi đám bạn đã yên bề gia thất cả rồi. Khi đó, bạn đã đủ trưởng thành  nhận thấy xu hướng tình cảm của bản thân; để giảm thiểu những hậu quả khôn lường cho tất cả những người có liên quan chỉ vì một quyết định bồng bột nơi mình.

Chúng ta hoàn toàn có thể tìm được những lý do hợp lý cho sự không vội vã; không khủng hoảng vì những thúc ép; những định kiến dành cho cuộc sống độc thân của chính chúng ta. Bạn hãy ghi nhớ chúng; và sống một cuộc đời tự do như mình nên như vậy.

Việc hai cá thể yêu và kết hôn chỉ vừa xuất hiện 2 thế kỷ nay

Đầu tiên, bạn có biết rằng; ý tưởng về việc hai con người yêu nhau sâu sắc và sống với nhau hạnh phúc suốt cuộc đời hầu như chỉ vừa xuất hiện trong 200 năm gần đây; khi chủ nghĩa Lãng mạn ra đời; cùng những tác phẩm văn học nghệ thuật đề cao tình cảm và mộng tưởng của bất kỳ cá nhân nào. Chúng luồn vào đời sống của chúng ta những kỳ vọng mới mẻ về một mối quan hệ; về những trách nhiệm hoặc hành động mà một đối tác hoàn hảo nên có. Chúng khiến ta dễ dàng rơi tõm xuống vực vì những kỳ vọng ấy không thể được đáp ứng trong cuộc sống hiện tại.

Còn trước đó, con người vẫn chọn sống cùng nhau; nhưng hoàn toàn là vì những thôi thúc sinh tồn và những sắp đặt hợp lý cho việc duy trì nòi giống; chứ không hề có những kỳ vọng về một cuộc sống lứa đôi hạnh phúc; cho nên mọi chuyện lúc ấy lại đâm ra đơn giản và dễ dàng hơn ngày nay rất nhiều.

Hãy chấp nhận rằng vẫn có nhiều người vốn tự nhiên yêu thích cuộc sống một mình; họ cố tránh xa các mối quan hệ thân mật; vì chúng sau cùng chỉ có thể khiến họ và những người liên quan đau đớn hơn rất nhiều. Họ đơn giản là không thể sống cùng người khác; không thể chịu đựng những gượng ép; những bồn chồn lo lắng vì cá tính khó khăn; những sở thích kỳ quặc của họ có thể bị lên án; bị nhắc nhở hàng ngày. Họ tự cách ly họ như một dấu hiệu tử tế cho cuộc sống yên lành của những người khác.

Yêu và sống cho người khác là dấu hiệu của trưởng thành

Một lý do nữa có thể khiến bạn phì cười; nhưng hãy tưởng tượng và so sánh; khi bị từ chối chuyện yêu đương bởi người đang có mối quan hệ gắn bó với mình và bị từ chối bởi một người lạ; điều nào sẽ khiến trái tim bạn tan vỡ? Chúng ta cô đơn và có thể tìm kiếm một sự giải khuây từ nơi xa lạ; hay ở trong một mối quan hệ và cảm thấy cô đơn?

Chúng ta có thể thấy được; biết cách yêu và sống cùng người khác chính là dấu hiệu của sự trưởng thành. Tuy nhiên, khi bạn hiểu rõ được nhu cầu và mong muốn gắn bó với người khác của bản thân; cũng như của những người còn lại; bạn đã trở nên thật sự chín chắn; và nhiều hơn thế bạn đã hoàn toàn làm chủ cuộc sống tình cảm của bạn.

Đương nhiên sẽ luôn có những phiền phức nhất định dù là bạn đang ở tình trạng nào; là độc thân hay là đã lập gia đình đó có thể là sự cô độc của một người hay những cơn giận dữ và thất vọng ở người khác.

  • Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Tiếp Thị Gia Đình