Dòng sự kiện:

Nguy cơ dị tật và sảy thai khi mẹ mang thai mà làm việc này

Có nhiều người cho rằng có thai không nên trang điểm vì có thể ảnh hưởng tới thai nhi. Vậy quan điểm này đúng hay sai thì hãy đọc bài viết dưới đây.

Trang điểm khi có thai ảnh hưởng gì?

Cho tới thời điểm hiện nay, vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh việc mẹ bầu thường xuyên làm đẹp hay trang điểm trong thai kỳ có thể ảnh hưởng đến “duyên” của con. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng tiến hành không ít nghiên cứu và chứng minh được một số tác hại khi bà bầu trang điểm làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

– Ảnh hưởng đến trí thông minh của trẻ

Theo nghiên cứu tại trường đại học Y tế công cộng Mailman, Columbia, việc thường xuyên sử dụng những sản phẩm làm đẹp có chứa phthalates có thể là nguyên nhân làm ảnh hưởng trí thông minh của các bé sau khi sinh. Nghiên cứu tiến hành trên 328 phụ nữ và con cái của họ dựa trên mẫu nước tiểu được cung cấp trong thời gian mang thai và những bài kiểm tra IQ của trẻ từ 7 tuổi trở lên. Kết quả cho thấy, những mẹ bầu có nồng độ phthalates cao trong nước tiểu, nhất là trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ sẽ dẫn đến kết quả chỉ số IQ của con thấp hơn so với mức IQ trung bình từ 6-8 điểm.

Có thai trang điểm có những ảnh hưởng nhất định

– Tăng nguy cơ sinh non, dị tật bẩm sinh ở thai nhi

Hơn 60% các sản phẩm son môi, thậm chí son của những thương hiệu nổi tiếng đều có chứa chì, chất có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển não bộ của thai nhi, thậm chí làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non.

Không chỉ son, những sản phẩm trị mụn cũng là mối nguy lớn mẹ bầu nên đặc biệt lưu ý. Bởi phần lớn sản phẩm trị mụn hiện nay đều có thành phần gây hại cho sự phát triển của thai nhi. Chẳng hạn, chất isotretinoin (còn gọi là accutane) trong kem trị mụn có thể làm tăng nguy cơ sinh non, sảy thai, thậm chí tăng nguy cơ quái thai và tử vong ở trẻ sơ sinh, a-xít salicyclic và các chất nhóm Retinoids có thể gây ra những phát triển bất thường, tetracyclin ảnh hưởng đến sự phát triển hệ xương…

Những lưu ý khi bà bầu trang điểm

- Mỹ phẩm thiên nhiên phải được chứng nhận (Certified) là organic hoặc chiết xuất thiên nhiên.

- Mỹ phẩm thiên nhiên là mỹ phẩm chỉ được sản xuất bởi các hãng uy tín, có tên tuổi, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Không thể tin người bán hàng nói, phải kiểm tra những gì mình nghe được (bằng cách tìm hiểu kỹ nguồn gốc trên mạng).

- Mỹ phẩm thiên nhiên có thể không phải là mỹ phẩm handmade. Bởi vì mỹ phẩm handmade vẫn có thể chứa hoá chất trong thành phần.

Bà bầu nên chọn các loại mỹ phẩm có triết xuất từ thiên nhiên

- Mỹ phẩm thiên nhiên và organic thường có giá thành cao hơn mỹ phẩm thông thường. Do quá trình sản xuất, nguyên liệu tốn kém hơn.

- Mỹ phẩm thiên nhiên thường có hạn sử dụng 2-3 năm. Sau khi mở nắp, hạn sử dụng từ 3- 6 tháng.

- Mỹ phẩm thiên nhiên hữu cơ (organic), một số loại chỉ có hạn sử dụng từ 3 - 6 tháng.

- Hầu hết mỹ phẩm thiên nhiên đều không có chất bảo quản, nên cần dùng hết trong khoảng thời gian ngắn sau khi mở nắp.

- Lưu ý thành phần của mỹ phẩm thiên nhiên, vẫn có thể gây kích ứng. Ví dụ: Nếu bạn bị dị ứng phấn hoa, không nên dùng mỹ phẩm thiên nhiên có thành phần chiết xuất từ phấn hoa. Thực ra lưu ý này dành cho tất cả các loại mỹ phẩm nhé, không riêng gì thiên nhiên hay organic.

Trong quá trình mang thai và cho con bú, các mẹ không nên tiêm chất làm đầy lên mặt, sử dụng botox, gây mê, phẫu thuật thẩm mỹ nhé! Mình thấy nhiều mẹ vẫn đi phẫu thuật làm đẹp. Điều này là không tốt cho thai kỳ. Vì các chất đi vào đường tiêm dễ ảnh hưởng tới bé.

Nguồn: Gia đình Việt Nam