Dòng sự kiện:

Nguy hiểm chết người, dấu hiệu và cách phòng tránh Mers

16:26 03/06/2015
Mers - bệnh viêm đường hô hấp cấp đang lây lan nhanh chóng ở nhiều nước Trung Đông khiến 464 người chết, hiện chưa có phương pháp điều trị.

Khi ngành Y tế thế giới còn chưa kịp nghỉ ngơi sau đại dịch ebola khiến hàng nghìn người, chủ yếu là ở Tây Phi thiệt mạng, thì chỉ trong vòng chưa đầy hai tuần qua, châu Á lại choáng váng trước tốc độ lây lan khủng khiếp của hội chứng suy hô hấp cấp Trung Đông Mers ở Hàn Quốc.

Mers là bệnh viêm đường hô hấp cấp, có tính nguy hiểm tương đương với SARS, lây lan nhanh trong cộng đồng và bùng phát từ các nước Trung Đông. Tính đến ngày 1/6 đã có 1142 người nhiễm, trong đó 464 người đã tử vong. Theo ước tính, tỉ lệ tử vong khi nhiếm Mers lên đến 40%.

[mecloud]Xkd9HNRGTm[/mecloud]

Bệnh đã lây lan tại 23 quốc gia, mà trong đó có Hàn Quốc với khoảng hơn 600 ca nghi nhiễm và đã có 2 người tử vong. Các chuyên gia trong lĩnh vực y tế vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị đối với loại virus mới này.

Các bệnh nhân nhiễm Mers thường có những triệu chứng như sốt cao trên 38 độ, ho nhiều, tức ngực khó thở...

Để phòng tránh lây lan trong cộng đồng, mỗi người dân cần phải tự ý thức: khi ho, hắt xì phải sử dụng khăn tay, giấy để che miệng. Hạn chế tiếp xúc với những người có triệu chứng của bệnh, đặc biệt là những người nước ngoài mới nhập cảnh từ các nước Trung Đông, Hàn Quốc...

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đặc biệt không nên tiếp xúc với một số loại động vật như dê, lạc đà, chuột túi... Không sử dụng thức ăn (sữa, thịt) từ các loại động vật trên khi chưa tiệt trùng. Thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất khi phát hiện người có dấu hiệu nhiễm bệnh.