Dòng sự kiện:

Nguyên nhân bất ngờ người tóc xoăn, người tóc thẳng

02:00 13/02/2016
Nhiều người thắc mắc tại sao tóc người châu Á, châu Âu thường thẳng mà người châu Phi lại xoăn tít? Bài viết sau đây sẽ giải thích cho chúng ta rõ.
Mọi người đều biết hình dạng tóc như thế nào là do gen di truyền nhưng nguồn gốc của nó ra sao thì ko phải ai cũng rõ.

Theo tin tức từ Discovery, một nghiên cứu vào năm 2009 cho thấy, gen di truyền quyết định từ 85% đến 95% khả năng xuất hiện tóc xoăn của thế hệ tiếp theo. Tuy nhiên, nguyên nhân then chốt là tạo nên tóc xoăn hay thẳng là ở hình dạng của nang tóc hay còn gọi là chân tóc nằm dưới da đầu.

Nang tóc là yếu tố quyết định hình dạng sợi tóc và hướng góc mà sợi tóc sẽ mọc. Một nang tóc xoăn hay phẳng lì ngay từ gốc sẽ tạo ra độ cong cho sợi tóc, dẫn đến một sợi tóc hình xoắn mọc chéo góc thay vì mọc thẳng lên.

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Bruno Bernard, trưởng nhóm sinh học tóc tại L'Oreal (ở Paris) đã nuôi cấy tóc xoăn của người Mỹ gốc Phi và tóc thẳng của người u trong phòng thí nghiệm. Các nang nuôi cấy hé lộ sự khác biệt cấu trúc quan trọng này.

"Hiện tượng xoăn của tóc người Phi không chỉ ở thân, mà thực sự bắt đầu ngay từ gốc. Tương tự ở mái tóc thẳng cũng như vậy", các nhà nghiên cứu khẳng định.

Khi vượt lên khỏi da đầu, thân tóc đơn giản chỉ là giữ nguyên hình dạng của gốc tóc mà thôi. Từ nghiên cứu trên, nhóm này kết luận như sau: "Một nang xoăn sẽ tạo ra tóc xoăn".

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu đã sử dụng máy hiển vi điện tử để đối chiếu các sợi tóc khác nhau và phát hiện thấy các sợi tóc xoăn có một cấu trúc phân bổ protein keratin không đồng đều, khi lượng protein keratin chủ yếu tập trung bên trong góc cạnh dưới các đường cong xoăn.

Đồng thời, những yếu tố khác như độ ẩm, tác động của các loại hormone trong cơ thể, các loại thuốc sử dụng, hay một sự thay đổi trong các protein của tóc do nhiệt hay nước đều có thể thay đổi trạng thái của tóc. Vì thế, bạn mới có thể thay đổi kiểu tóc của mình rất dễ dàng.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]OQwmyTGq6A[/mecloud]