Dòng sự kiện:

Nguyên nhân và cách chăm sóc trẻ khi bị viêm xoang

16:49 23/09/2016
Trẻ em sức đề kháng kém, khả năng miễn dịch chưa hoàn thiện nên rất dễ mắc bệnh đường hô hấp. Trong đó viêm xoang là căn bệnh diễn ra phổ biến ở trẻ khi trời trở lạnh, giao mùa.

Viêm xoang ở trẻ dễ tái phát nên các bậc cha mẹ cần chăm sóc, điều trị kịp thời, đúng cách để giúp trẻ giảm bớt khó chịu và không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ của bé.

Nguyên nhân nào dẫn đến viêm xoang ở trẻ?

- Không khí ô nhiễm, bụi bẩn, khói thải từ các nhà máy, xe cộ...dễ khiến vùng xoag mũi ở trẻ bị dị ứng hoặc bội nhiễm. Từ đó khiến trẻ dễ bị viêm xoang.

Thời tiết thay đổi đột ngột là một trong những nguyên nhân gây viêm xoang ở trẻ

- Sự thay đổi thời tiết một cách đột ngột khiến cơ thể trẻ không kịp thích nghi, từ đó dễ bị vi rút, vi khuẩn xâm nhập và tấn công. Do đó dẫn đến trẻ bị viêm xoang.

- Trẻ không giữ vệ sinh sạch sẽ, chân tay dơ bẩn rồi lại đưa vào miệng cũng là nguyên nhân gây ra bệnh viêm xoang.

- Trẻ bị dị ứng với thức ăn như hải sản, trứng...hay yếu tố môi trường, thời tiết cũng có thể dẫn đến tình trạng viêm xoang. Ngoài ra trẻ chơi đùa với chó mèo khiến lông của chúng vào lọt vào hốc xoang dẫn đến dị ứng. Lâu dần trẻ sẽ bị viêm xoang.

- Trẻ nhỏ sức đề kháng kém, khả năng miễn dịch chưa hoàn thiện. Từ đó vi rút, vi khuẩn có điều kiện phát sinh, phát triển và xâm nhập, tấn công cơ thể bé.

Chăm sóc trẻ bị viêm xoang đúng cách, kịp thời

Khi thấy trẻ có dấu hiệu sổ mũi, chảy nước mũi, nghẹt mũi...các bậc cha mẹ cần nhanh chóng có những biện pháp kịp thời để xử lý, tránh để bệnh diễn biến nặng hơn sẽ khó chữa và thời gian điều trị lâu hơn.

Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu một số giải pháp giảm thiểu và điều trị viêm xoang cho trẻ mà các mẹ nên thực hiện.

- Rửa hốc mũi cho bé bằng nước muối sinh lý ngày 3 đến 4 lần. Sau đó dùng dụng cụ hút mũi hút bớt dịch nhầy trong mũi để bé thấy dễ chịu hơn.

Rửa hốc mũi cho bé bằng nước muối sinh lý hàng ngày giúp giảm bớt nghẹt mũi 

- Dùng máy phun sương để làm ẩm không khí cũng giúp các dịch nhầy được làm lỏng và dễ dàng đẩy ra bên ngoài hơn.

- Cho bé nghỉ ngơi và ngủ nhiều hơn. Khi ngủ hãy kê gối cao một chút để bé dễ thở, ngủ ngon hơn.

- Cho bé uống nhiều nước ấm hàng ngày vừa giúp thanh lọc cơ thể vừa làm loãng dịch nhầy sẽ giúp bé dễ chịu hơn.

- Vui chơi cùng bé: có thể đọc truyện, hát cho bé nghe hay cho bé xem bất cứ chương trình gì mà bé yêu thích để bé quên đi cảm giác nhức nhối, khó chịu.

- Tăng cường các thực phẩm có tác dụng điều trị viêm xoang như tỏi, sữa chua, gừng, gạo nếp,...Đồng thời hạn chế các thực phẩm, đồ uống lạnh; các thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, nhiều đường, nhiều muối.

Nguyễn Nhàn

Nguồn: Gia đình Việt Nam