Dòng sự kiện:

Nguyên tắc quan trọng để hạn chế tối đa chấn thương khi tập gym

Theo Thanh Niên
07:03 12/04/2017
Bạn cần nắm vững các nguyên tắc trong những bài tập của mình để hạn chế tối đa các chấn thương thường gặp.

Nghỉ ngơi không đủ, tập luyện quá sức, cử động lặp đi lặp lại trong thời gian dài và sự hao mòn sụn khớp có thể gây ra đau đớn và chấn thương. Trong đó, các môn thể thao tốc độ cao, liên hoàn toàn thân thường dẫn đến chấn thương cấp tính, theo Livestrong.com.

Bong gân mắt cá chân

Bong gân mắt cá chân không chỉ xảy ra trong quá trình tập chạy ngoài trời, mà ngay cả chạy trên máy trong nhà cũng dính chân thương này như thường, tiến sĩ Cindy Trowbridge - chuyên ngành vận động học tại Đại học Texas (ở Arlington, Texas, Mỹ) - cho biết. Khi chạy trên đường mấp mô, bạn dễ bị bong gân mắt cá chân. Còn lúc chạy bộ trên máy, bạn nhảy lên hoặc nhảy xuống dây đai khi nó đang hoạt động cũng là tình huống dễ gây chấn thương loại này.

Dù chạy trên máy hay chạy ngoài trời, bạn cũng nên cẩn thận với các nguyên tắc cơ bản để tránh chấn thương mắt cá chân. ẢNH MINH HỌA: SHUTTER STOCK

Do đó, hãy hết sức chú tâm và điều chỉnh thiết bị chạy trong nhà thật an toàn. Còn nếu chạy ngoài trời, bạn nên tìm những đoạn đường bằng phẳng, khi di chuyển lên xuống vỉa hè thì chỉ nên đi bộ.

Đau cẳng chân

Chứng đau xương cẳng chân phổ biến ở những người chạy bộ hay tập các môn nhảy. Tiến sĩ Cindy Trowbridge khuyến cáo bạn nên mang giày đúng cách (tránh giày đã quá mòn đế), hạn chế chạy lên hoặc xuống dốc để tránh chấn thương trên. Đồng thời bạn cũng cần chú ý tăng cường độ tập luyện không quá 10% mỗi tuần, trước khi chạy cần khởi động và làm nóng cơ bắp.

Chấn thương trong tập luyện sẽ xảy ra nếu bạn không cẩn thận. ẢNH MINH HỌA: XỬ LÝ TỪ CLIP YOUTUBE

Đau thắt lưng

Một cơn đau đột ngột khá nhói ở thắt lưng trong khi tập luyện có thể là dấu hiệu của việc bạn đang tập quá sức.

Tiến sĩ Cindy Trowbridge phân tích rằng chấn thương thắt lưng thường xảy ra khi bạn gánh tạ hoặc tập động tác deadlift mà không giữ tư thế lưng phù hợp. Trong trường hợp này, tình huống xấu nhất là bạn sẽ bị căng cơ hoặc thậm chí thoát vị đĩa đệm. Các chuyển động xoắn hoặc nghiêng cũng có thể gây chấn thương thắt lưng. Để tránh chấn thương trên, người tập cần học cách duy trì tư thế lưng phù hợp với các động tác trước đã rồi hãy tiến hành tập.

Hội chứng IT Band

Đây là chứng rối loạn quá mức thường gặp ở người chạy bộ hoặc đạp xe. Hội chứng IT Band xảy ra khi dây chằng dọc theo mặt ngoài của đùi, chạy dài từ hông đến cẳng chân bị chặt lại và viêm. Kiểu đau này thường xuất hiện ở người chạy bộ với đôi giày bị mòn rách lâu ngày, hoặc chạy trên bề mặt không bằng phẳng.

Nếu tập đạp xe, bạn hãy đảm bảo chiều cao yên là phù hợp, không quá cao hoặc quá thấp. Còn với người chạy bộ, họ cần tránh chạy trên đường bê tông và nhớ thay giày khi đã mòn rách.

Chấn thương cơ ngực pectoral

Việc mất kiểm soát với thanh tạ quá nặng trong lúc tập bài bench press hoặc dumbbell fly có thể dẫn đến chấn thương cơ ngực pectoral.

Dấu hiệu của chấn thương cơ ngực pectoral. ẢNH MINH HỌA: XỬ LÝ TỪ CLIP YOUTUBE

Đây là chấn thương nghiêm trọng. Bạn sẽ thấy đau nhức ở ngực, trong khi cánh tay trên (từ cùi chỏ đến vai) xuất hiện vết bầm tím hoặc xanh. Bạn phải đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để kiểm tra chấn thương và điều trị kịp thời. Để tránh chấn thương này, bạn phải kiểm soát sức nặng của thanh tạ, đồng thời chọn loại ghế tập có dụng cụ hỗ trợ tránh rơi tạ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam