Dòng sự kiện:

Nhạc sĩ Anh Quân: "Trả cát-xê gấp đôi, tôi và Mỹ Linh cũng không diễn Tết"

Theo Dân Việt
12:26 18/02/2018
Vợ chồng nhạc sĩ Anh Quân - ca sĩ Mỹ Linh gắn bó 20 năm trong hôn nhân và có một quy định bất di bất dịch trong dịp Tết.

Vợ chồng nhạc sĩ Anh Quân và ca sĩ Mỹ Linh đón cái Tết 2018 thật đặc biệt vì năm nay tròn 20 năm ngày cưới. Dịp đầu năm 2018, Mỹ Linh vừa ra album Chat với Mozart II được chính ông xã sản xuất. Trong mắt Anh Quân, bà xã là một người vô tư, luôn tích cực trong công việc, cũng là điều anh yêu nhất ở vợ mình. Nói về Tết ở căn biệt thự ngoại thành, nhạc sĩ Anh Quân chia sẻ nhiều kỷ niệm khó quên cả xưa và nay.

Vợ chồng Anh Quân - Mỹ Linh hạnh phúc trong ngày ra album Chat với Mozart II

Tết là dành thời gian cho gia đình, không nhận việc dù cát-xê gấp đôi

- Tết năm nay gia đình anh có dự định gì đặc biệt hơn những năm khác hay không?

- Tết nhà tôi năm nào cũng rất giống nhau vì đặc tính gia đình tôi thường không hay đi du lịch như một số người. Cả nhà chủ yếu quây quần bên họ hàng chúc Tết và tụ tập bạn bè trong mấy ngày liền. Nhưng đối với tôi, năm nào cũng rất đặc biệt. Không nhất thiết mình phải tạo ra một điều gì đó đặc biệt, bởi riêng Tết đã là một sự riêng biệt rồi, nhất là đối với những người như tôi.

- Nghĩa là anh thuộc tuýp người coi trọng Tết truyền thống hơn Tết hiện đại?

- Đúng như vậy, vì với tôi Tết âm lịch là một truyền thống, hơn nữa đó còn là truyền thống hay. Chúng ta nên coi trọng và giữ gìn mặc dù có thể nó sẽ khiến ta mệt và bận bịu hơn. Tôi nghĩ Tết có thể là một dịp trong năm duy nhất những người lao động có thể gặp được nhau.

- Một số đề xuất gần đây nói nên gộp Tết âm vào Tết dương. Anh nghĩ gì về điều này?

- Tôi không ủng hộ điều này vì theo tôi, chúng ta nên bỏ những cái lễ khác chứ không phải Tết âm. Chúng ta đang có quá nhiều ngày lễ du nhập từ Tây đến Đông. Còn ngày Tết cổ truyền từ bao đời nay thì chúng ta nên giữ.

Nhạc sĩ Anh Quân và các con

- Thời gian nghỉ Tết của gia đình anh ra sao?

- Tết là chúng tôi không nhận việc. Thời gian nghỉ Tết cũng có ngắn hơn, không phải 7-9 ngày như người lao động bình thường. Khoảng mồng 4, mồng 5 là chúng tôi bắt tay vào công việc.

- Việc anh nói “không nhận việc” vào dịp Tết có vẻ đối lập với các nghệ sĩ khác?

- Gia đình tôi như thế từ bao năm nay rồi. Chúng tôi có nhận được những lời mời, đề nghị nhưng không nhận. Tôi nghĩ mình nên để dành thời gian đó cho gia đình. Ngay cả khi mức cát-xê đưa ra gấp đôi bình thường, chúng tôi cũng không nhận.

- Anh và bà xã Mỹ Linh dành điều gì đặc biệt cho các con trong dịp Tết?

Điều đó là đương nhiên vì ngày Tết dành cho trẻ con là chính. Chúng tôi dạy các con hiểu về ngày Tết cổ truyền, về cách chuẩn bị Tết ra sao và nhiều những thủ tục trong ngày Tết như cúng giao thừa, cúng mồng 1 gia tiên… Tôi nghĩ trẻ con sẽ rất nhớ điều đó.

Tết đến cả một vườn đào tự nhiên ở trong nhà

Căn biệt thự ngoại thành triệu đô của vợ chồng Anh Quân - Mỹ Linh

- Gia đình anh sẽ đón Tết năm 2018 như thế nào?

- Cả nhà theo thói quen sẽ đón Tết ở nhà riêng tại khu ngoại thành. Sau đó mồng 1 âm lịch mới lên trên Hà Nội để đón Tết cùng người thân trên phố.

- Căn nhà ở ngoại thành của gia đình anh có sửa sang gì đón Tết không?

- Nhà tôi trồng rất nhiều hoa và có một vườn đào tự nhiên. Mỗi năm đến dịp Tết, hoa đào nở bung cả một vườn rất đẹp. Mồng 2 Tết, bạn bè kéo xuống nhà tôi tụ tập rồi cả đám bạn đi luân phiên chúc Tết mỗi nhà.

- Ý tưởng nào khiến vợ chồng anh quyết định tậu căn nhà ở ngoại thành?

- Thiên nhiên đóng góp yếu tố rất quan trọng để chúng tôi đưa ra quyết định đó. Khi chuyển nhà ra ngoại thành, chúng tôi cảm nhận thấy không gian rộng rãi, có thể nói là “dễ thở” hơn. Đây cũng là không gian để bạn bè có thể tới chơi thoải mái. Tôi còn có một phòng thu rất rộng ngay trong nhà.

- Trong thời gian xây nhà, kỷ niệm nào khiến anh nhớ nhất?

- Tôi nhớ nhất năm đầu tiên về nhà mới, gần được chục năm rồi. Đó là năm 2009. Nhà cửa chưa xong hẳn đã phải dọn lên ở. Lúc đó mọi thứ còn ngổn ngang chưa hoàn thiện. Đường xá chưa mở mang, điện cũng không có, dần dần mới khắc phục được.

- Mất bao lâu gia đình anh mới xây xong căn nhà?

- Phải nói là rất lâu vì tôi mua đất từ đầu những năm 2000.

- Gia đình anh bỏ ra số tiền lớn thế nào để tậu căn nhà mơ ước?

- Thực ra nó không lớn như mọi người nghĩ đâu. Ở Việt Nam, giá trị căn nhà chủ yếu đắt ở phần đất. Với căn nhà của chúng tôi được xây ở ngoại thành nên tiền đất không đắt bằng trong nội thành. Vậy nên không phải như người ta nghĩ “quá giàu mới được như vậy”. Một căn nhà ở nội thành cũng vừa đủ bằng việc xây một căn biệt thự ở ngoại thành mà thôi.

Khi đã quyết định cưới, hãy tôn trọng điều đó

Hình ảnh Anh Quân và Mỹ Linh ngày trẻ

- Về bà xã, anh yêu nhất điều gì ở chị Mỹ Linh?

- Chắc là tính vô tư vì làm bất cứ điều gì Mỹ Linh không hề so đo và cô ấy cũng rất tích cực trong mọi việc.

- Năm nay kỷ niệm 20 năm ngày cưới của vợ chồng anh. Chắc hẳn trong cuộc sống không tránh khỏi những mâu thuẫn, điều gì giúp tình yêu của hai người luôn thắm đượm?

- Tôi nghĩ trước tiên xuất phát từ tình yêu, bởi chẳng ai có thể ép mình cưới một ai đó được. Chúng tôi tự đưa ra quyết định đến với nhau, sống với nhau là vợ chồng. Mình đã quyết định thì mình nên tôn trọng điều đó. Trong cuộc sống hôn nhân đương nhiên không tránh khỏi những lúc mâu thuẫn. Chính các con, mái ấm gia đình giúp chúng tôi vượt qua những lần xích mích. Điều quan trọng là sau mỗi lần đó phải biến nó trở thành điểm tựa để cuộc sống tốt hơn để hiểu nhau hơn. Hãy cứ coi những điều xích mích đó là điều đương nhiên phải có trong mỗi gia đình thì nó sẽ nhẹ hơn đi.

- Đã bao giờ anh phải từ bỏ một sở thích nào đó vì bà xã?

- Điều đó nhiều chứ nhưng tôi không bật mí được.

- Vợ chồng anh có định hướng gì cho con cái phát triển sự nghiệp âm nhạc giống bố mẹ hay không?

- Vợ chồng tôi không định hướng hay ép buộc gì, chỉ là các con thích thì học theo thôi. Có 2 đứa thích còn 1 đứa thích âm nhạc nhưng không muốn theo nghề đó.

- Anh có lo ngại bản thân mình là nhạc sĩ tên tuổi, bà xã là một diva sẽ trở thành cái bóng quá lớn với các con?

- Tôi nghĩ đó là một áp lực tốt vì các con sẽ biết phải làm thế nào để giỏi hơn bố mẹ. Nếu con đã thực sự thích thì việc bố mẹ có làm trong ngành nghề đó hay không cũng chẳng phải là điều khiến con từ bỏ đam mê. Không nhất thiết nghệ sĩ nào cũng phải nổi tiếng vì có nhiều người âm thầm cống hiến.

- Anh và các con có hay tâm sự với nhau hay không?

Tôi nói chuyện nhiều cùng các con. Quan trọng nhất là mình thấu hiểu, đặt mình vào hoàn cảnh của con. Vì mình từng trải qua giai đoạn đó của con, thậm chí có những trường hợp giống hệt nhau. Bản thân tôi đôi lúc nuông chiều các con nhưng cũng rất nghiêm khắc.

Nguồn: Gia đình Việt Nam