Dòng sự kiện:

Nhận diện 6 nghề đắt giá nhất thế giới trong tương lai gần

Theo PNVN
07:36 02/04/2017
Tạp chí Tokyo Times (Nhật Bản) mới đây đã đưa ra dự báo của giới chuyên môn về những nghề đắt giá nhất trong tương lai gần.

1. Khai thác và cung cấp thông tin

"Thông tin ngày nay đáng giá nghìn vàng. Tiền bạc chuyển động với vận tốc ánh sáng và do đó thông tin cũng cần kịp thời và chính xác hơn", Dwayne Peterson, giám đốc hãng tư vấn Merrill Lynch, nhìn nhận.

Các công ty luôn "đói" thông tin, họ không biết kiếm thông tin từ đâu cho dù có rất nhiều nguồn, họ cần những thông tin tức thời và chính xác về các hoạt động kinh doanh, diễn biến trên thị trường cũng như về các đối tác kinh doanh của mình. Đây chính là cơ hội để các chuyên gia khai thác và cung cấp thông tin làm giàu cho chính mình. Mỗi hợp đồng cung cấp thông tin sẽ trị giá nhiều triệu USD.

 Nhiều ngành 'hot' liên quan đến internet và mạng xã hội trong tương lai

Yêu cầu duy nhất đối với các chuyên gia khai thác và cung cấp thông tin đó là có kiến thức rộng và thường xuyên cập nhập các thông tin mới nhất để từ đó biết rõ nguồn nào sẽ khai thác được khi có nhu cầu. "Các chuyên gia thông tin sẽ là đối tác lớn của các công ty và tập đoàn trong tương lai. Thu nhập hàng triệu USD đã nằm trong tầm tay", Peterson khẳng định.

2. Chuyên viên kinh doanh trực tuyến

Các nhà kinh tế dự báo rằng, vào năm 2015, 84% các giao dịch kinh doanh, tài chính ngân hàng, thanh toán, mua sắm tiêu dùng sẽ được thực hiện trên internet. Ngay cả văn phòng làm việc cũng được internet hoá. Do vậy, thế giới sẽ cần một lượng chuyên gia thương mại điện tử khổng lồ để đáp ứng nhu cầu phát triển.

Những nhân viên kinh doanh kiểu truyền thống sẽ được thay thế bằng các chuyên gia vừa am hiểu kinh doanh vừa thành thạo công nghệ thông tin. Thị trường lao động sẽ chủ yếu là các e-businessmen và e-banker.

"Ngay từ bây giờ, các sinh viên cần tự mình thay đổi cách trau dồi kiến thức, tìm kiếm những trường đại học đa ngành nghề để theo học, đặc biệt là công nghệ thông tin", Peter Draoker, giáo sư kinh tế đại học Boston, Mỹ, nhận định.

3. Nhân viên tư vấn tài chính riêng

Các gia đình ngày nay phải đóng thuế và các khoản bảo hiểm xã hội không chỉ nhiều hơn mà còn phức tạp hơn vô số lần. Họ cũng cần thuê chuyên gia tư vấn tài chính riêng để đảm bảo sự ổn định tài chính gia đình.

 Tư vấn tài chính cá nhân là nhu cầu bức thiết của nhiều gia đình trong tương lai

Những tư vấn viên này không chỉ đưa ra những lời khuyên về thuế mà họ còn vạch đường chỉ lối cho các gia đình trong hoạt động bảo hiểm và đầu tư.

4. Nhân viên dịch vụ giải trí

Để tái tạo năng lượng và sáng tạo, nhiều công ty mạnh tay chi các khoản du lịch giải trí của nhân viên. Một nghề mới đã bắt đầu phát triển, đó là chuyên gia tổ chức kế hoạch thư giãn và giải trí.

Những chuyên gia này sẽ làm rất nhiều công việc, bao gồm phân tích xem thời gian nào là thích hợp cho mọi người thư giãn, giải trí trong bao lâu và ở đâu. Tất cả mọi thứ sẽ do họ đảm nhiệm, khách hàng chỉ cần ký hợp đồng, giao tiền và thưởng thức quãng thời gian thoải mái nhất mà thôi.

5. Chuyên viên hướng nghiệp và đào tạo

Đây sẽ là một nghề khá mới mẻ. Trong tương lai, trước khi tìm cho mình một công việc như ý, các ứng viên ngày nay sẽ phải trải qua trung bình từ 4 đến 5 công việc khác nhau mà qua mỗi lần như vậy, họ được trải nghiệm bằng chính nhận thức cũng như kinh nghiệm làm việc của mình.

"Nhân viên trong tương lai không thể hy vọng suốt đời chỉ gắn bó duy nhất với một ông sếp. Sự thay đổi công việc là điều thường gặp. Yếu tố quan trọng là trình độ chuyên môn và sự am hiểu các lĩnh vực đến đâu", Mark nói.

Đây là một nghề cần có sự tổng hợp kỹ năng và trình độ của các nhà doanh nghiệp, các nhà tâm lý học, các chuyên gia nhân sự, chuyên gia phân tích và cả chuyên gia PR nữa.

6. Nhà tâm lý học, xã hội học

Ngày nay, cạnh tranh không chỉ bùng nổ trên thương trường mà nó còn len lỏi vào cuộc sống cá nhân cũng như môi trường làm việc của mọi người. Trong hoàn cảnh đó, bỗng dưng những soft skill (kỹ năng bẩm sinh hay do rèn luyện) lại trở nên quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, soft skill sẽ khiến con người ta dễ bị stress hơn bởi áp lực của nó rất lớn. Song song với đó, công việc có nhiều sức ép, nhịp độ sống nhanh, thời gian giải trí bị ít đi cũng khiến mọi người lâm vào khủng hoảng tâm lý nhiều hơn.

Chính điều này sẽ khiến các chuyên gia tâm lý trị liệu và tư vấn cuộc sống trở nên "ăn khách" hơn bao giờ hết. Trong tương lai, ước tính thế giới cần đến khoảng 2 triệu chuyên gia tâm lý.

Để thành công trong nghề này, bạn cần có kỹ năng và sự hiểu biết xã hội khá lớn. Nếu bạn đang theo học một ngành tâm lý và dự định trở thành chuyên gia tư vấn, sẽ là rất cần thiết nếu bạn thường xuyên tự mình trau dồi những kinh nghiệm thực tế trong cuộc sống.

Nguồn: Gia đình Việt Nam