Dòng sự kiện:

Nhiều loại 'an cung' Hàn Quốc bị làm giả, thổi giá và tính năng

09:41 23/11/2018
“An cung Hàn Quốc cũng có dăm bảy loại, tùy tiền, em muốn loại nào cũng có, thích Vũ hoàng thanh tâm thì đây, hàng chị xách tay về rẻ bằng một nửa nhập khẩu, mà nói thật, chắc gì hàng nhập đã tốt bằng nội địa”.

Thâm nhập vào thế giới hàng xách tay sân bay Gia Lâm trên phố Nguyễn Sơn (Long Biên, Hà Nội), bà chủ shop tận tình giới thiệu từng sản phẩm “an cung” Hàn Quốc nội địa xịn được đường dây chuyên nghiệp của bà chuyển về. Là hàng xách tay, không phải chịu thuế nên giá rẻ chỉ bằng ½ đến 3/5 hàng nhập khẩu (tùy mua buôn hay mua lẻ) mà chất lượng đảm bảo hàng nội địa xịn.

Khoảng 5 năm gần đây, An cung Ngưu hoàng hoàn được đồn thổi như một "tiên dược" để phòng và trị đột quỵ, tai biến mạch máu não, dùng cho người bị cao huyết áp. Thứ “tiên dược” này được nhiều gia đình có người già trữ trong nhà một viên phòng trường hợp cần dùng đến.

Sau khi cơ quan quản lý thị trường thu giữ một số sản phẩm an cung xách tay từ Triều Tiên, Trung Quốc nhiễm kim loại nặng như asen, thủy ngân… nhiều người chuyển sang tìm mua “an cung” Hàn Quốc bởi sản phẩm này được sản xuất theo tiêu chuẩn VSATTP nên đã loại bỏ được các thành phần nguy hiểm. Thậm chí, Vũ hoàng tĩnh tâm còn được chính thức đưa vào điều trị tai biến, đột quỵ ở nhiều bệnh viện lớn.

Khi nguồn nhu cầu thị trường tăng, lập tức các sản phẩm an cung Hàn Quốc made in Trung Quốc lập tức tràn ngập thị trường. Sau khi được chúng tôi cung cấp sản phẩm Vũ hoàng thanh tâm mua tại chợ hàng xách tay Nguyễn Sơn, ông Lê Văn Cường – đại diện nhà sản xuất Kwangdong Pharmaceutical tại Việt Nam, khẳng định 100% là hàng giả, không phải hàng xách tay như quảng cáo.

Hai năm trước, Quản lý thị trường Hà Nội đã thu giữ một số hộp Vũ hoàng thanh tâm làm giả của hãng Kwangdong từ bao bì cho tới số sê ri y chang như hàng nội địa. Khi đem mẫu đi xét nghiệm, trong thành phần của loại “an cung” này, cơ bản không có tác dụng hoạt huyết, phòng ngừa đột quỵ.

Vậy có cách nào phân biệt được thật giả? Theo ông Cường, hiện nay công nghệ làm giả của các xưởng sản xuất bên Trung Quốc tương đối tinh vi từ bao bì, số sê ri cho tới mùi hương thơm đặc trưng. Do đó, rất khó để người tiêu dùng không có chuyên môn phân biệt được thật giả, vì thế cách đơn giản nhất là kiểm tra tem nhập khẩu và tem chống giả do Bộ Công an cung cấp và tem phụ của nhà phân phối.

TS – Bác sĩ YHCT Lê Văn Dũng khuyến cáo thêm, hiện nay trên thị trường cũng có nhiều sản phẩm nhập khẩu được gắn cho mác “an cung”. Tất cả các sản phẩm này đều đáp ứng những yêu cầu của một loại thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, không phải tất cả đều là “thần dược”, phòng ngừa và điều trị tai biến, đột quỵ như nhà nhập khẩu, phân phối quảng cáo.

Các loại “an cung” này đều sử dụng các thành phần cơ bản của bài thuốc Woo hwang Chungshimwon nhưng liều lượng khác nhau dẫn đến công hiệu cũng khác nhau. Thậm chí, một số loại chỉ sử dụng liều lượng ở mức tối thiểu, công hiệu chỉ nhỉnh hơn các sản phẩm hoạt huyết dưỡng não. Dù có giá tương đối cao, từ 1,4 – 1,8 triệu đồng/hộp 10 viên, thực tế, các công hiệu các sản phẩm này không nhỉnh hơn “an cung” nội do một số đơn vị Việt Nam mới bào chế.

Vũ hoàng thanh tâm chiếm 82% thị phần an cung ở Hàn Quốc.

Ngay tại Hàn Quốc, hiện cũng có tới 9 loại “an cung” (với tên gọi gốc W.W.Chungshim) khác nhau. Thậm chí, có loại an cung được nhập từ Trung Quốc, như W.W.Chungshim B.R B.R do tập đoàn China ‘s Tongrentang sản xuất.

Dù nhiều nhà sản xuất nhưng người tiêu dùng Hàn Quốc cũng chỉ tập trung vào sản phẩm của một hai nhà sản xuất lớn.

Cụ thể, trong tổng doanh thu hơn 34,3 triệu USD năm 2017 của toàn thị trường Hàn Quốc, các sản phẩm an cung Woohwang Chung Sim Won như Vũ hoàng thanh tâm (thực phẩm chức năng), Vũ hoàng tĩnh tâm do Kwang Dong Pharmaceutical sản xuất chiếm tới 82% thị phần (28,3 triệu USD). Đứng thứ hai về thị phần là Woohwang Chungshim B.R B.R chỉ chiếm 7,6%, Woohwang Chungshim.IKS IKS chiếm 4,6%... Thậm chí, 4 sản phẩm đứng ở cuối top 9 này chỉ chiếm 0,2% - 0,3% thị phần Hàn Quốc.

Theo TS – Bác sĩ YHCT Lê Văn Dũng, “an cung” Woo hwang Chungshim Won được Việt hóa thành Vũ hoàng thanh tâm có xuất xứ là bài thuốc cổ truyền nghiệm phương. Vũ hoàng thanh tâm là loại thực phẩm chức năng được phối ngũ bởi 25 loại dược liệu quý, có tác dụng: Bồi bổ nguyên khí, hoạt huyết thông kinh mạch, ổn định huyết áp, giúp ngăn ngừa nguy cơ bị đột quỵ do bệnh lý về tim mạch; Hỗ trợ các liệu pháp điều trị một số di chứng do tai biến mạch máu não, thiểu năng tuần hoàn não, rối loạn tiền đình, suy giảm trí nhớ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam