Dòng sự kiện:

Nhiều loại 'an cung' Hàn Quốc có xuất xứ từ Trung Quốc

P.V
15:48 22/11/2018
Ngay tại Hàn Quốc, hiện cũng có tới 9 loại “an cung” (với tên gọi gốc W.W.Chungshim) khác nhau, thậm chí có loại an cung được nhập từ Trung Quốc, như W.W.Chungshim B.R B.R do tập đoàn China ‘s Tongrentang sản xuất.

Sau khi cơn sốt “thần dược” phòng ngừa đột quỵ, tai biến bị dập tắt bởi thông tin nhiều sản phẩm an cung Triều Tiên, Trung Quốc có chất thủy ngân và thạch tín, nhiều người chuyển sang an cung Hàn Quốc. Phần lớn các sản phẩm này được sản xuất theo tiêu chuẩn GMP của Tổ chức Y tế thế giới.

Các sản phẩm “an cung” Hàn Quốc (Woo hwang Chungshimwon) được ghi chép lần đầu trong y văn cổ nhất của Triều Tiên là vào năm 1107 trong tập đơn thuốc có tên “Quốc phòng bảo vệ sức khỏe nhân dân thái bình” do một thần y có tên là Chin Sa mun ở vùng Songdae kê ghi lại. Khi đó, Vũ hoàng thanh tâm được coi là một thần dược với hàng chục loại dược liệu quý, trong đó quý hiếm nhất phải kể đến xạ hương hươu và ngưu hoàng.

Vũ hoàng thanh tâm chiếm 82% thị phần an cung ở Hàn Quốc.

Loại thực phẩm chức năng này không chỉ được sử dụng để hỗ trợ điều trị đột quỵ với các triệu chứng chủ yếu là trở ngại ngôn ngữ, liệt vận động mà còn được dùng để hỗ trợ điều trị các bệnh về tuần hoàn như cao huyết áp với các biểu hiện như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt.

Trong những năm gần đây, tận dụng sức nóng “an cung” và các sản phẩm phòng ngừa tai biến, đột quỵ của thị trường trong nước, rất nhiều nhà phân phối đã nhập khẩu các sản phẩm được định danh “an cung” Hàn Quốc về Việt Nam.

TS- Bác sĩ YHCT Lê Văn Dũng khuyến cáo, tất cả các sản phẩm này đều đáp ứng những yêu cầu của một loại thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, không phải tất cả đều là “thần dược”, phòng ngừa và điều trị tai biến, đột quỵ như nhà nhập khẩu quảng cáo.

Các loại “an cung” này đều sử dụng các thành phần cơ bản của bài thuốc Woo hwang Chungshimwon nhưng liều lượng khác nhau dẫn đến công hiệu cũng khác nhau. Thậm chí, một số loại chỉ sử dụng liều lượng ở mức tối thiểu, công hiệu chỉ nhỉnh hơn các sản phẩm hoạt huyết dưỡng não.

Dù có giá tương đối cao, từ 1,4 – 1,8 triệu đồng/hộp 10 viên, thực tế, các công hiệu các sản phẩm này không nhỉnh hơn “an cung” nội do một số đơn vị Việt Nam mới bào Ngay tại Hàn Quốc, hiện cũng có tới 9 loại “an cung” (với tên gọi gốc W.W.Chungshim) khác nhau. Thậm chí, có loại an cung được nhập từ Trung Quốc, như W.W.Chungshim B.R B.R do tập đoàn China ‘s Tongrentang sản xuất.

Dù nhiều nhà sản xuất nhưng người tiêu dùng Hàn Quốc cũng chỉ tập trung vào sản phẩm của một hai nhà sản xuất lớn. Cụ thể, trong tổng doanh thu hơn 34,3 triệu USD năm 2017 của toàn thị trường Hàn Quốc, các sản phẩm an cung Woohwang Chung Sim Won như Vũ hoàng thanh tâm (thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa tai biến, đột quỵ), Vũ hoàng tĩnh tâm (thuốc điều trị tai biến, đột quỵ) do Kwang Dong Pharmaceutical sản xuất chiếm tới 82% thị phần (28,3 triệu USD).

Đứng thứ hai về thị phần là Woohwang Chungshim B.R B.R chỉ chiếm 7,6%, Woohwang Chungshim.IKS IKS chiếm 4,6%... Thậm chí, 4 sản phẩm đứng ở cuối top 9 này chỉ chiếm 0,2% - 0,3% thị phần Hàn Quốc.

Theo TS – Bác sĩ YHCT Lê Văn Dũng, “an cung” Woo hwang Chungshim Won được Việt hóa thành Vũ hoàng thanh tâm có xuất xứ là bài thuốc cổ truyền nghiệm phương. Vũ hoàng thanh tâm là loại thực phẩm chức năng được phối ngũ bởi 25 loại dược liệu quý, có tác dụng: Bồi bổ nguyên khí, hoạt huyết thông kinh mạch, ổn định huyết áp, giúp ngăn ngừa nguy cơ bị đột quỵ do bệnh lý về tim mạch; Hỗ trợ các liệu pháp điều trị một số di chứng do tai biến mạch máu não, thiểu năng tuần hoàn não, rối loạn tiền đình, suy giảm trí nhớ.

Để đảm bảo an toàn và tuân thủ công ước quốc tế về bảo vệ động vật hoang dã (Cites), các nhà nghiên cứu Hàn Quốc đã loại bỏ các khoáng chất có chứa kim loại nặng và thay thế xạ hương hươu bằng dược liệu có tính năng tương đương.

Theo công bố mới của Cơ quan Tiêu dùng Hàn Quốc (KCA), Vũ hoàng thanh tâm còn được dùng để chế ngự trạng thái hồi hộp, lo lắng như giới tài xế lái xe, người đi phỏng vấn xin việc…

TS – Bác sĩ YHCT Lê Văn Dũng khẳng định: “Sản phẩm được nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh là không có kim loại nặng. Thực phẩm chức năng Vũ hoàng thanh tâm đảm bảo tính chất lượng, hiệu quả về công dụng và đảm bảo tính an toàn cho người sử dụng, do đó đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Hàn Quốc cấp phép lưu hành nhiều năm nay và đã được lưu hành rộng rãi tại một số quốc gia trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản... Vũ hoàng thanh tâm cũng đã được Bộ Y tế duyệt, nhập khẩu, lưu hành tại Việt Nam”.  

Thực phẩm chức năng Vũ hoàng Thanh tâm (Woohwang Chung Sim Won) là loại “An cung Hàn quốc” do nhà sản xuất Kwang Dong Pharmaceutical (Hàn Quốc) giữ bản quyền. Sản phẩm này đã chiếm hơn 82% thị phần “an cung” ở ngay thị trường Hàn Quốc. Thực phẩm chức năng Vũ hoàng Thanh tâm đã được Bộ Y tế duyệt, nhập khẩu, lưu hành tại Việt Nam. Giấy tiếp nhận đăng lý sản phẩm số: 6429/2018/ĐKSP ngày 27/09/2018.

PGS - TS Nguyễn Duy Thuần, nguyên PGĐ Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, cho biết: Vũ hoàng thanh tâm có tác dụng bồi bổ nguyên khí, hoạt huyết thông kinh mạch, ổn định huyết áp, giúp ngăn ngừa nguy cơ bị đột quỵ do bệnh lý về tim mạch; Hỗ trợ các liệu pháp điều trị một số di chứng do tai biến mạch máu não.

Người có nguy cơ cao về đột quỵ, tai biến nên sử dụng Vũ hoàng Thanh tâm như một biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ. Vũ hoàng Thanh tâm cũng có công dụng tốt với những người thường xuyên làm việc căng thẳng, thiểu năng tuần hoàn não, rối loạn tiền đình, suy giảm trí nhớ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam