Dòng sự kiện:

Nhiều người tự rước ung thư vì những thói quen ngày nào cũng làm này

Theo Dân Việt
09:24 28/08/2018
Theo thống kê, những người có nguy cơ mắc ung thư cao đa phần đều có các thói quen thiếu lành mạnh kéo dài. Tưởng chừng vô hại, tuy nhiên, chính 10 thói quen này đã nuôi dưỡng “mầm” ung thư phát triển thuận lợi bên trong cơ thể.

1. Thường xuyên thức khuya

Thức khuya không chỉ ảnh hưởng đến những hoạt động của cơ thể, làm chúng trở nên rối loạn, mà ánh sáng vào ban đêm sẽ làm cho đồng hồ sinh học của cơ thể thay đổi, chúng không nhận ra sự khác biệt giữa ngày và đêm để làm việc đúng cách, làm cho hệ miễn dịch bị ảnh hưởng vô cùng lớn.

Khi thức đêm quá nhiều, cơ thể bị giảm melatonin sẽ có khả năng gây ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt…

2.  Bỏ qua bữa sáng

Các nhà khoa học cảnh báo, bỏ qua bữa sáng thường xuyên dễ gây sỏi mật, ung thư túi mật. Nguyên nhân bởi sau 8 giờ nghỉ ngơi, dịch mật trong cơ thể khá dồi dào. Việc nạp năng lượng kịp thời góp phần ngăn cản quá trình tạo sỏi. Ngược lại, không ăn sáng dễ gây nên tình trạng tạo sỏi, hình thành ung thư túi mật.

3. Không bảo vệ cơ thể khi tiếp xúc với khói bụi

Khói bụi và ô nhiễm môi trường được xem là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư. Tuy nhiên, các bạn trẻ lại thường chủ quan và không để ý đến việc đeo khẩu trang, bảo vệ cơ thể khi ra đường hay đến nơi nhiều khói bụi, khiến nguy cơ mắc bệnh ngày càng gia tăng.

4. Thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn

Nhiều người tự rước ung thư vì những thói quen ngày nào cũng làm này

Dùng đồ uống có cồn thường xuyên thật sự không tốt cho sức khỏe chút nào. Bạn sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật trước mắt và nguy cơ ung thư về lâu dài. Nguyên nhân được xác định là do Ethanol trong đồ uống có cồn khi vào cơ thể sẽ biến đổi thành acetaldehyde. Nó sẽ tấn công và làm thay đổi chuỗi ADN, từ đó gây nên ung thư.

5. Nhịn đi vệ sinh

Nhiều người tự rước ung thư vì những thói quen ngày nào cũng làm này

Dù bận đến đâu, bạn cũng nên dành thời gian đi vệ sinh để loại bỏ các chất thải trong cơ thể, kể cả khi bạn không có cảm giác buồn đi.

Nếu nhịn đại tiểu tiện thường xuyên, nguy cơ mắc các bệnh về ung thư đường ruột sẽ rất cao. Nếu hệ bài tiết hoạt động không trơn tru, có thể dẫn đến các chức năng trao đổi chất bị ngăn cản, gây ra những vấn đề về tiêu hóa, bài tiết, hấp thụ.

Không những thế, khi niêm mạc dạ dày bị kích thích trong thời gian dài, có thể dẫn đến nhiều loại bệnh khác. Cách tốt nhất là bạn nên rèn cho mình thói quen đại tiểu tiện hàng ngày, đều đặn, đúng giờ.

6. Ăn nhiều chất béo

Nhiều người tự rước ung thư vì những thói quen ngày nào cũng làm này

Chất béo cần thiết cho sự phát triển bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, nếu ăn một lượng lớn dễ dẫn đến nguy cơ mắc ung thư ruột kết, nội mạc tử cung, tiền liệt tuyến và ung thư vú. Do vậy, bạn nên chú ý điều tiết ăn uống, tăng cường hoạt động thể chất, kiểm soát cân nặng, giảm tích tụ mỡ trong cơ thể.

7. Ăn ít rau củ quả tươi

Nhiều người tự rước ung thư vì những thói quen ngày nào cũng làm này

Các loại rau củ quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, rất giàu chất xơ và vitamin có lợi. Nếu ăn những thực phẩm này sẽ có hiệu quả trong việc thúc đẩy nhu động ruột, giúp loại bỏ nhanh những độc tố ra khỏi cơ thể một cách dễ dàng.

Không những thế, nếu không ăn rau củ quả tươi, cơ thể sẽ bị thiếu vitamin, đặc biệt là vitamin B, từ đó làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư thực quản.

8. Chỉ thích ăn thật nóng

Nhiều người tự rước ung thư vì những thói quen ngày nào cũng làm này

Nóng sẽ làm tổn thương niêm mạc thực quản, dẫn đến viêm thực quản, viêm vòm họng và tổn thương niêm mạc của hệ tiêu hóa từ miệng trở vào. Trong thời gian dài sẽ có thể dẫn đến ung thư.

Lời khuyên dành cho bạn là sau khi nấu xong, bạn nên để thức ăn nguội bớt trước khi ăn vào miệng, như vậy mới có thể phòng ngừa bệnh ung thư hiệu quả hơn.

9. Ăn nhiều thịt đỏ

Nhiều người tự rước ung thư vì những thói quen ngày nào cũng làm này

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, nếu bạn ăn quá nhiều thịt đỏ có thể gây ra các bệnh nguy hiểm như ung thư tuyến tụy, ung thư tuyến tiền liệt, tỷ lệ mắc ung thư phổi tăng cao hơn theo thời gian. Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, mỗi người nên duy trì lượng thịt đỏ là khoảng 500g/tuần.

10. Ngồi nhiều, ít vận động

Nhiều người tự rước ung thư vì những thói quen ngày nào cũng làm này

Các nghiên cứu phát hiện ra rằng, số lượng các tế bào miễn dịch của con người sẽ tăng lên cao hơn ở những người có lượng hoạt động nhiều hơn. Ngược lại, nếu cơ thể ở trạng thái tĩnh trong một thời gian dài, số lượng các tế bào miễn dịch cũng dần trở nên ít hơn. Điều này làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết và ung thư dạ dày với xác suất khá cao.

Muốn tránh xa bệnh ung thư, chỉ nên ngồi trong thời gian ngắn tối đa 45 phút, sau đó đứng dậy và làm các hoạt động khác nhau để giải tỏa sức khỏe cơ bắp .

Nguồn: Gia đình Việt Nam