Dòng sự kiện:

Nhiều trường học Nghệ An chặt bỏ cây ngô đồng

Theo Vnexpress
08:10 21/06/2017
Sau khuyến cáo của Sở Giáo dục và sự cố hàng chục học sinh ngộ độc do ăn hạt quả cây ngô đồng, nhiều trường đã loại bỏ cây này.

Ngày 19/6, 12 cây ngô đồng trong sân trường THPT Quế Phong (Nghệ An) bị chặt nhằm thực hiện công văn hồi tháng 4 của Sở Giáo dục và Đào tạo về phòng ngừa độc tố tự nhiên ở một số loài cây, hoa, quả trong khuôn viên trường học.

Hiệu trưởng Từ Thị Vân cho biết, có cây đường kính 30-40 cm, cả chục năm tuổi. "Giáo viên đồng tình đốn hạ ngô đồng để chủ động phòng ngừa và đảm bảo sức khoẻ cho học sinh, tránh tai nạn khi mưa gió làm gãy cành do nhiều cây bị mục rỗng", bà Vân nói.

Cùng với việc chặt cây, dự án cải tạo khuôn viên sân trường THPT Quế Phong với kinh phí 4 tỷ đồng được triển khai.

Cây ngô đồng tại sân trường THPT Quế Phong bị chặt. Ảnh: Nguyễn Cường.

Tại huyện Quỳ Châu, ông Phạm Mạnh Hùng (Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc nội trú - trung học cơ sở huyện) cho biết, vài tuần trước cây ngô đồng từng khiến 37 học sinh phải nhập viên cấp cứu khi nhặt hạt ăn đã bị chặt. Khuôn viên trường có cây duy nhất một cây nên việc chặt đơn giản.

Trường Tiểu học Nghi Hòa (thị xã Cửa Lò) cho biết, khuôn viên trường chỉ có một cây ngô đồng. "Nhà trường đã lên kế hoạch chặt hạ trong thời gian sắp tới nhằm tránh lặp lại vụ ngộ độc", Ban giám hiệu nhà trường nói.

Quả cây ngô đồng đã chín sắp rơi. Ảnh: Hải Bình.

Liên tiếp cuối 4, gần 60 học sinh ở huyện Quỳ Châu và thị xã Cửa Lò bị đau bụng, buồn nôn do trong giờ ra chơi vô tình ăn hạt cây ngô đồng rơi xuống. Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã yêu cầu tất cả trường học loại bỏ ngay cây có độc, trong đó có ngô đồng.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo một số loại cây, hoa có chứa chất gây độc hoặc nghi ngờ gây độc thường gặp, như: ngô đồng, cây thầu dầu... chứa protein độc.

Nguồn: Gia đình Việt Nam