Dòng sự kiện:

Nhìn nước tiểu mẹ có thể đoán được bệnh của bé

Theo Bau.vn
19:36 22/09/2018
Không ít người biết rằng, nước tiểu của bé có thể nói lên hiện trạng sức khỏe của con mình ra sao. Những thông tin dưới đây sẽ cho bạn thêm nhiềm dự đoán về sức khỏe của bé yêu.

Nước tiểu màu vàng nhạt: Nước tiểu thường có màu vàng trong, giống như nước trà xanh pha lần đầu. Đây là một trong những biểu hiện cho biết cơ thể trẻ hoàn toàn khỏe mạnh.

Nước tiểu màu trắng trong: Đây là dấu hiệu cho thấy trẻ bị thừa nước, nên cần giảm lượng nước uống mỗi ngày cho bé. Nếu trẻ bị thừa nước, thận sẽ làm việc quá sức, thậm chí dẫn đến rối loạn chức năng thải lọc của thận. Khi ấy, thận có thể thải các chất đã được chuyển hóa và cả các dưỡng chất, các nguyên tố vi lượng có lợi khác.

* Nước tiểu màu vàng sẫm: Đây là biểu hiện của cơ thể bị thiếu nước. Màu nước tiểu càng đậm thì tỷ lệ thiếu nước càng nhiều. Nước tiểu vàng sẫm còn có thể do ảnh hưởng bởi các loại thuốc bé uống trực tiếp hoặc mẹ uống rồi cho con bú hay mẹ dùng thức ăn có nhiều chất phụ gia màu vàng. Ngoài ra, nó cũng cảnh báo là trẻ đang bị viêm đường tiết niệu, nhất là khi trẻ bị sốt theo cơn và kéo dài. Lúc này, bạn cần cho uống nhiều nước hơn bình thường để giúp trẻ bù nước.

* Nước tiểu có màu như trà đặc: Đây là dấu hiệu không bình thường về sức khỏe của bé. Con bạn có thể bị thiếu rất nhiều nước, bị viêm nhiễm hoặc đang mắc một số bệnh như viêm gan, viêm túi mật, sỏi thận… Nếu hiện tượng này diễn ra trong thời gian dài, phụ huynh cần cho trẻ đi khám để tìm ra nguyên nhân và có cách trữa trị kịp thời.

* Nước tiểu có màu đỏ: Trước tiên, nên kiểm tra lại xem có cho trẻ ăn những thực phẩm màu đỏ, hồng hoặc những thứ có phẩm màu nhân tạo hay không. Nếu không phải nguyên nhân này, bạn cần cho bé đi khám ngay. Bởi có thể có máu trong nước tiểu, do thận có vấn đề (viêm thận, ngoại khoa thận…), bị nhiễm trùng bọng đái, hoặc bị ảnh hưởng bởi các loại thuốc.

* Nước tiểu đục giống nước vo gạo: Có thể, trẻ bị vi khuẩn hoặc virus xâm nhập và gây tổn thương, gây bệnh bên trong đường tiết niệu, khiến nước tiểu chuyển sang màu đục, hoặc cũng có nhiều khả năng trẻ bị tiêu dưỡng chấp. Bạn cần cho con đi khám và làm xét nghiệm nước tiểu, để tìm hiểu nguyên nhân và tình trạng sức khỏe của bé.

Bác sĩ Diễm Thúy (BV Nhi Đồng Tp. HCM): “Lượng nước tiểu trong ngày phụ thuộc nhiều vào lượng nước bé uống trong ngày và lượng mồ hôi tiết ra. Trung bình, mỗi ngày bé đi tiểu khoảng 5 - 6 lần là bình thường. Chúng ta thường thấy nước tiểu của bé thường có sự thay đổi về màu sắc và đó chính là những dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe”.

Nguồn: Gia đình Việt Nam