Dòng sự kiện:

Những bà mẹ chỉ cần con học giỏi thì cả thế giới ghét cũng không sao

phunuvietnam.vn
19:53 28/10/2017
Thông minh và học cực giỏi, nhưng tính cách của bé Zin (Thanh Nhàn, Hà Nội) khiến ai gặp cũng ghét, nhìn là muốn đánh. Bất ngờ là, mẹ cậu cho đó là chuyện... bình thường.
Học giỏi, thông minh nhưng cậu bé luôn khó chịu với mọi người. Ảnh minh họa

Chị Mai Ngọc Anh (mẹ bé Zin) luôn tự hào về khả năng của cậu con trai. Mới học lớp 1, nhưng cậu đọc thông thạo từ lúc hơn 5 tuổi và cậu rất thích khám phá những cuốn sách về khoa học. Cậu bé cũng được mẹ tự đắc gọi là cậu bé siêu nhân Toán học khi chưa vào lớp 1 đã làm xong hết các bài thi Violympic Toán lớp 1 và các sách Toán thông minh. Chị Ngọc Anh cũng mãn nguyện khi con trai biết đọc tiếng Anh song song với tiếng Việt và cậu có thể nghe hiểu, đọc hiểu nhiều câu chuyện bằng tiếng Anh dành cho trẻ em.

Thành tích này của Zin có được là do chị Ngọc Anh rèn cho con niềm đam mê, thói quen học tập từ bé. Ngay từ khi con 2, 3 tuổi, chị đã cùng con học mà chơi, chơi mà học. Sau này, việc học trở thành thói quen hàng ngày mà dù ốm, dù đi du lịch, cậu bé vẫn duy trì.

Thông minh, học giỏi, lẽ ra Zin phải được rất nhiều người yêu quý. Thế nhưng, từ người lớn đến trẻ con, không ai ưa cậu, không ai muốn chơi cùng cậu, muốn ở gần cậu. Cũng bởi, cậu có tính cách rất khó chịu với mọi người. Nhìn thấy người lớn, cậu trố mắt nhìn mà không bao giờ chào dù mọi người nhắc hoặc ngay cả khi người lớn đã mở lời chào cậu trước. 
Đến nhà ai, cậu cũng “nghịch tùm lum, phá tanh bành mọi thứ” dù mọi người nhắc nhở, thậm chí nói to với cậu. Cậu cũng thường xuyên tỏ thái độ chống đối, hống hách khi bị người lớn phê bình. Cậu thường nói trống không với người lớn. Cậu chỉ thích làm theo ý mình và không nghe lời ai.

Những đứa trẻ hàng xóm hay bạn bè cùng lớp thường tẩy chay cậu trong các trò chơi. Bởi cậu không có thói quen chia sẻ đồ chơi, không biết nhường nhịn các bạn và luôn hiếu thắng. Thậm chí, cậu thẳng tay đánh bạn hoặc chơi xấu bằng cách giấu đồ chơi của bạn mỗi khi không hài lòng.

Mỗi lần hàng xóm góp ý, mẹ cậu tỉnh bơ biện hộ: Trẻ con đứa nào chả thế. Chị Ngọc Anh không bao giờ nhắc nhở để con thay đổi tính cách xấu này. Trong mắt chị, cậu bé rất hoàn hảo vì sự vượt trội về trí tuệ. Chị bảo thủ cho rằng, chỉ cần con học giỏi thì sau này dù thế nào cũng thành công nên tính cách thế nào không quan trọng. 

Chị Ngọc Anh không hiểu rằng, ngoài kiến thức thì tính cách, kỹ năng góp phần rất quan trọng trong việc thành công, hạnh phúc của mỗi người. Một người dù giỏi đến mấy, thông minh cỡ nào nếu không có những cộng sự tốt thì chẳng thể tạo nên những thành tích lớn. Nếu một người có nhiều thành tích, thành công nhưng không có người thân, bạn bè xung quanh thì không thể cảm nhận được hạnh phúc. Chưa kể, với tính cách khó chịu như con trai chị thì rất dễ trở thành nạn nhân của bạo lực học đường khi đám học sinh nhìn thấy cậu là ngứa mắt, là muốn đánh.

Ngoài dạy con học để có kết quả tốt, cha mẹ cần giúp con rèn luyện kỹ năng chơi với bạn, chơi theo nhóm vì đây là điều rất quan trọng và cần thiết. Kỹ năng này sẽ giúp trẻ tiếp xúc, xây dựng nhiều mối quan hệ tốt với mọi người.

Nguồn: Gia đình Việt Nam