Dòng sự kiện:

Những bài toán khó lớp 2 khiến người lớn "vò đầu bứt tai"

03:00 27/07/2015
Nhiều bài toán dành cho học sinh lớp 2 cũng khiến phụ huynh phải "vò đầu bứt tai" tìm cách giải.

Bất ngờ với cách giải toán trừ của học sinh

Bài toán được một thành viên chia sẻ trên trang Chúng tôi yêu giáo dục tiểu học. Đề bài yêu cầu tính số cờ hơn thua của chị em. Học sinh đặt phép tính và kết luận không trừ được, sau đó đưa đáp án bằng một phép tính khác.

Cụ thể: "Chị có nhiều hơn em 6 lá cờ. Chị cho em 4 lá cờ. Hỏi bây giờ ai có nhiều hơn và nhiều hơn bao nhiêu lá cờ?".

Học sinh lớp 2 đưa ra cách giải: "Chị cho em 4 lá cờ thì khoảng cách sẽ giảm gấp đôi số cờ chị cho em. Vậy số cờ chị cho em là 6-4x2= không trừ được nên số cờ của em nhiều hơn chị. Vậy em nhiều hơn chị số cờ là 6-4=2 cờ, đáp án 2 cờ".

Cách giải lập luận tư duy trước bài toán khó của học sinh lớp 2 khiến người lớn bất ngờ và cho rằng lời giải không sai. Một số người tỏ sự ngưỡng mộ tư duy của người giải nếu đây thật sự là bài làm của cháu học sinh lớp 2 lên lớp 3.

Tuy nhiên, lời giải này bị giáo viên gạch chân dưới phép tính, các ý kiến khác lại cho rằng giáo viên gạch sai đúng chỗ vì không thể lấy lý do không trừ được để suy ra phép tính thứ 2.

Ngay sau khi được chia sẻ, bài toán đã nhận được nhiều cách giải và ý kiến khác nhau của người lớn.

Bài toán tưởng là lạc đề

Sau một thời gian xuất hiện trên các trang xã hội và gây tranh cãi vì nội dung bài toán đã ra lạc đề nhưng sự thật bài toán không hề ra lạc đề mà được ra bởi một nhà giáo ưu tú, nguyên trưởng bộ môn phương pháp dạy Toán tiểu học của trường ĐH Sài Gòn.

Trước đó, trên một diễn đàn dành cho giới trẻ, thành viên có tên Đồng Mạnh Nghĩa đã chia sẻ đề Toán lớp 2 hóc búa khiến nhiều người cho rằng ngay cả thần tài Toán học cũng không giải được.

Nội dung đề Toán như sau: "Trên tàu thủy có 45 con cừu, 5 con bị rơi xuống nước. Hỏi ông thuyền trưởng bao nhiêu tuổi?"

Nên đọc
Bí quyết giành huy chương vàng Olympic Toán của 2 cậu học trò nghèo
Bố mẹ phụ hồ, con đền đáp bằng 2 huy chương vàng Olympic Toán

Có thể thấy, phần dữ liệu của đề bài và câu hỏi không liên quan gì đến nhau. Dữ liệu thì cho chủ thể là con cừu còn câu hỏi thì lại hỏi về số tuổi của người thuyền trưởng.

Thực tế, đây là một bài toán nghiêm túc và tác giả của nó chính là nhà giáo ưu tú Phạm Đình Thực - Nguyên trưởng bộ môn phương pháp dạy Toán tiểu học của trường ĐH Sài Gòn.

Nhà giáo ưu tú Phạm Đình Thực cho biết, cách ra đề kiểu này không phải là mới, lạ với thế giới. Vì đối với những người dạy học Toán, bài toán “Tuổi thuyền trưởng” đã trở thành kinh điển, không ai không biết.

Trong một bài toán có 2 phần là những cái đã cho và cái phải tìm. Câu hỏi này không đúng vì trong các dữ kiện không có yếu tố nào liên quan đến tuổi thuyền trưởng. Tác giả cố tình vi phạm để tập cho trẻ thói quen đọc kỹ đề, phân biệt cái đã cho và cái phải tìm trước khi giải bài toán.

Người lớn cũng "điên đầu" tìm cách giải

Đề Toán được cho là dành cho học sinh lớp 2 cũng từng gây nhiều tranh cãi về nội dung câu hỏi và đáp án.

Ở phần trắc nghiệm, có 5 câu hỏi nhưng ở câu 1 và 2, sự rắc rối trong nội dung hỏi khiến không ít người phải "điên đầu".

Cụ thể, câu 1 hỏi "Tìm tổng bé nhất của hai số khác nhau có hai chữ số khác nhau có hai chữ số" với các đáp án lần lượt là 20, 21, 90, 19. Không chỉ rắc rối về mặt diễn đạt ở câu hỏi, đáp án bên dưới cũng gây tranh cãi khi nhiều người cho rằng 22 mới đúng (đó phải là 10 và 12, tổng 22).

Câu 2 yêu cầu: "Có bao nhiêu số có hai chữ số có tổng của hai chữ số là số nhỏ nhất có hai chữ số" với các đáp án 10 số, 11 số, 8 số, 9 số cũng khó hiểu không kém.

Câu hỏi này được nhiều người cho rằng, nội dung loằng ngoằng, làm khó học sinh.

"Học sinh lớp 2 mà ra đề kiểu này chỉ tội cho các cháu quá", một phụ huynh nhận xét.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Video đang được quan tâm:

[mecloud]xmjsLA4zdv[/mecloud]