Dòng sự kiện:

Những bệnh dễ lây cho bé trong mùa hè, mẹ cần tránh cho con

14:08 30/06/2016
Rất nhiều căn bệnh nguy hiểm, dễ lây cho bé trong mùa hè nếu cha mẹ không biết cách phòng tránh cho bé.

Bệnh chân tay miệng dễ lây cho bé trong mùa hè

Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây nên, bệnh thường gặp ở trẻ em (trên 90%). Bệnh có thể bị rải rác hoặc bùng phát thành các vụ dịch nhỏ vào mùa hè ở những nơi đông dân cư, điều kiện vệ sinh kém.

Biểu hiện của bệnh là những mụn nước, bọng nước ở tay, chân và miệng. Rất nhiều bệnh nhân được chẩn đoán nhầm với các bệnh da khác như chốc, thuỷ đậu, dị ứng,... dẫn đến điều trị sai lầm và làm bệnh lan tràn.

Bệnh chân tay miệng rất dễ lây cho bé trong mùa hè. Ảnh minh họa

Bệnh đường tiêu hóa dễ lây cho bé trong mùa hè

Khi thời tiết trở nóng, khoa nhi của bệnh các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trẻ bị mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Các bệnh này rất nguy hiểm, nếu không được ngăn chặn kịp thời.

Trẻ em hệ tiêu hóa còn non nớt nên dễ bị rối loạn tiêu hóa. Khi đó cần chăm sóc các bé như thế nào, và chế độ dinh dưỡng thế nào cho hợp lý.

Các căn bệnh liên quan đến đường tiêu hóa phổ biến trong mùa hè như: Bệnh tắc ruột, bệnh sa trực tràng, bệnh kiết lị, bệnh thương hàn, bệnh tả.

Các loại vi khuẩn gây bệnh về tiêu hóa cho trẻ luôn luôn có ở những nơi dơ bẩn, nguồn nước kém vệ sinh, thức ăn bị ôi thiu, chưa nấu chín hay để ruồi nhặng đậu vào. Khi trẻ ăn uống trong môi trường đó, các loại vi trùng nói trên sẽ theo thức ăn vào bộ máy tiêu hóa, chúng phát triển và bài tiết ra nhiều chất độc gây bệnh làm tử vong, gây thành dịch.

Để phòng ngừa, cần phải giữ vệ sinh ăn uống, tức là phải: uống sạch, nên dùng nước đun sôi để nguội, khi uống nước giải khát nên dùng các loại đã qua xử lý tiệt trùng đóng kín trong lon hoặc chai, không nên cho bé uống các loại nước vỉa hè bụi bặm. Ăn sạch, là ăn các loại thức ăn đã nấu chín không để quá 2 giờ, khi ăn rau sống phải rửa thật kỹ bằng nước muối. Tất cả thức ăn khi chưa dùng đều phải đậy kỹ, tập cho trẻ thói quen rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi tiêu.

Bệnh lây qua đường hô hấp trong mùa hè

Các bệnh lây qua đường hô hấp như cúm, thủy đậu lây qua đường tiếp xúc cần cách ly khi bị nhiễm bệnh.

Trẻ nhỏ dễ rất mắc các bệnh về đường hô hấp. Có những căn bệnh có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Vì việc phát hiện và điều trị bệnh sớm là điều rất cần thiết. Dưới đây là các loại bệnh dễ lây qua đường hô hấp nguy hiểm có thể gây tử vong cho trẻ.

Các bệnh dễ lây qua đường hô hấp trong mùa hè: Viêm não mô cầu, tiêu chảy cấp do virut Rota, Mers- CoV, ho gà, đau mắt đỏ...

Đau mắt đỏ là một trong những bệnh phổ biến và dễ lây cho bé trong mùa hè. Ảnh minh họa

Đau mắt đỏ hay còn gọi là viêm kết mạc cấp do virus dễ lây lan và có thể gây thành dịch. Bệnh có thể lây lan khi tiếp xúc trực tiếp với người đau mắt đỏ khác vì bệnh có thể lây lan qua hô hấp, nước bọt, hoặc tiếp xúc với các đồ dùng của người bị bệnh.

Cách tốt nhất để phòng bệnh là giữ gìn vệ sinh mắt, vệ sinh môi trường và rửa tay thường xuyên. Cần cách ly trẻ bị đau mắt đỏ với trẻ lành.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam