Dòng sự kiện:

Những bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ vào mùa hè, mẹ nên biết cách phòng tránh

Mai Nguyên (Tổng hợp)
08:59 29/03/2018
Trẻ nhỏ có sức đề kháng kém nên rất dễ mắc các căn bệnh khi thời tiết chuyển mùa, đặc biệt là những bệnh dưới đây khi mùa hè đang đến gần.

Cảm nắng

Bệnh cảm nắng có thể xảy ra nếu bé ở ngoài nắng quá lâu mà không được che chắn cẩn thận, dẫn đến mất nước. Việc tiếp xúc đột ngột với nhiệt có thể khiến bé cảm nắng và bị sốt, đôi khi sốt rất cao.

Các bậc phụ huynh nên hạn chế cho trẻ tham gia hoạt động ngoài trời từ khoảng 10h sáng tới 4 chiều để tránh nắng nóng gay gắt. Khi bắt buộc phải cho trẻ ra ngoài cần che chắn cẩn thận, đội mũ rộng vành, mang theo nước để các bé hạ nhiệt.

Bệnh rôm sảy

Thời tiết nóng nực rất dễ gây nên hiện tượng nổi mụn nhọt , rôm sảy và các mẩn ngứa đỏ ở trẻ nhỏ và các trẻ sơ sinh rất nhiều . Nếu trẻ không được chăm sóc tốt đặc biệt là vấn đề vệ sinh ngoài da kém như việc tắm trẻ tại nhà, rôm sảy sẽ phát triển thành mụn mủ có khi còn thành nhọt, có nguy cơ bị viêm da mãn tính, nặng hơn còn tiến triển thành viêm cầu thận cấp rất nguy hiểm.

Cha mẹ nên vệ sinh thật sạch cơ thể cho bé hàng ngày và cho bé ăn uống những thực phẩm giải nhiệt thường xuyên.

Ảnh minh họa.

Viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản

Thời tiết nắng nóng, nhiều em nhỏ thường thích ăn những đồ lạnh như kem, nước đá. Trời nắng nóng nhiệt độ tăng cao sẽ làm cơ thể trẻ ra nhiều mồ hôi nên các bậc phụ huynh thường bật quạt gió mạnh trực tiếp để hạ nhiệt. Nhiều em có thói quen bước từ ngoài trời vào phòng điều hòa khiến cơ thể bị sốc nhiệt. Đó là một vài nguyên nhân có thể khiến các em nhỏ dễ mắc các căn bệnh như Viêm họng cấp, viêm amidam, viêm phế quản, viêm phổi…

Do đó, để phòng ngừa viêm đường hô hấp cho trẻ trong những ngày nắng nóng, phụ huynh không nên bật quạt quá mạnh và thổi trực tiếp vào người trẻ và không nên bật điều hòa quá thấp trong phòng ngủ. Cũng như, cần hạn chế cho trẻ uống nước đá, ăn kem, ăn thức ăn lạnh.

Bệnh đường tiêu hóa

Không chỉ ở người già, bệnh đường tiêu hóa như tiêu chảy, khó tiêu, ngộ độc thực phẩm… cũng thường xảy ra ở trẻ em trong mùa nóng. Nguyên nhân chính dẫn tới tiêu chảy là do uống nước bị ô nhiễm, ăn thực phẩm bị ô nhiễm, vệ sinh cá nhân không đủ và không đúng cách, không gian sống không sạch sẽ.

Để phòng bệnh tiêu chảy cho trẻ, phụ huynh cần cho trẻ ăn chín uống sôi, sử dụng thực phẩm an toàn, hạn chế ăn thức ăn để lâu. Đồng thời, giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ đặc biệt thường xuyên rửa ray bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu do một loại siêu vi mang tên varicella zoster virus gây ra, đây là bệnh rất dễ lây truyền qua đường hô hấp và qua tiếp xúc dịch tiết. Khoảng 10 – 14 ngày sau khi xâm nhập vào cơ thể, người bệnh bắt đầu biểu hiện triệu chứng nhiễm thủy đậu.Khi bị mắc bệnh trẻ thường có biểu hiện sốt nhẹ, biếng ăn, sau đó cơ thể sẽ bắt đầu nổi mụn nước ở vùng đầu mặt, tay, chân và thân.

Bệnh do muỗi

Ao tù nước đọng và thời tiết nóng ẩm khiến muỗi sinh sản mạnh nhất vào mùa hè, do đó các bệnh sốt xuất huyết, sốt rét và các bệnh lây nhiễm do muỗi làm vật trung gian truyền bệnh có khả năng xảy ra rất lớn vào mùa này. Để phòng bệnh, cha mẹ chú ý giữ vệ sinh nhà cửa và môi trường quanh bé luôn sạch sẽ, chú ý mắc màn cho con khi đi ngủ.

Bệnh tay chân miệng

Bệnh tay, chân, miệng  là một căn bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus và thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Các bậc phụ huynh có thể nhận biết căn bệnh này ở trẻ nhỏ nhờ những dấu hiệu như vết ban đỏ mọng nước ở bàn tay, bàn chân và miệng bé.

Bệnh lây truyền khi tiếp xúc gần gũi với người bệnh, ho và hắt hơi, qua bàn tay người chăm sóc trẻ bệnh… Chính vì thế, cần tránh trẻ tiếp xúc với người bệnh, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, cho trẻ ăn uống đảm bảo để tăng sức đề kháng. 

Ngoài ra, thời tiết nắng nóng tạo điều kiện cho các loại virut, vi khuẩn, kí sinh trùng, côn trùng phát triển và bùng phát mạnh như: Sởi, tay chân miệng…

Do đó, để phòng bệnh trong những ngày nóng cho trẻ, cha mẹ cần một chế độ chăm sóc hợp lý đặc biệt là giữ vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vui chơi nghỉ ngơi hợp lý, cũng như có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ khoáng chất và vitamin.

Viêm màng não ở trẻ em

Viêm màng não có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng bệnh thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ bệnh thường có xu hướng tăng trong dịp hè nắng nóng. Nếu phát hiện trễ và điều trị không kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Nhiều trẻ mắc bệnh quá nặng nếu điều trị thành công cũng để lại di chứng nặng nề như bại não, chậm phát triển tâm thần, liệt, co giật, động kinh... Hiện nay, bệnh cũng đã có văcxin phòng ngừa rất hiệu quả khi trẻ được 2 tháng tuổi. Các gia đình thấy trẻ có những dấu hiệu như: sốt cao, nôn, chán ăn, cứng cổ… cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để các bác sĩ phát hiện sớm các triệu chứng viêm màng não ở trẻ sơ sinh để điều trị kịp thời

Bệnh sởi

Bệnh sởi ở trẻ là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút sởi gây nên và lây từ người sang người chủ yếu qua đường hô hấp. Các triệu chứng thường gặp của bệnh sởi là: có sốt, phát ban và kèm theo ít nhất một trong các dấu hiệu sau: ho, chảy mũi, đau mắt đỏ, nổi hạch và sưng đau khớp.

Nguồn: Gia đình Việt Nam