Dòng sự kiện:

Những cách tiết kiệm gây tốn kém nhiều hơn về sau

Theo VNE
09:02 02/09/2017
Đôi khi tiết kiệm những thứ nhỏ nhặt ở hiện tại lại khiến bạn tốn kém nhiều hơn về sau.
Không ăn gì một tháng về cơ bản sẽ tiết kiệm cho bạn khá nhiều tiền. Tất nhiên, ai cũng dễ dàng hiểu ngay đây là một ý kiến tồi bởi cái giá phải trả sẽ rất đắt. Có những cách cắt giảm chi phí khác cũng thực sự chẳng giúp bạn tiết kiệm chút nào nhưng nhiều người không nhận ra, theo Fool:

Không mua bảo hiểm y tế

Nhiều người trẻ chủ quan rằng họ sẽ không cần đến bảo hiểm y tế hoặc nếu có bệnh thì việc khám, chữa sẽ đơn giản khi sẵn tiền. Nhưng thực tế, bệnh và chấn thương không chừa ai. Nếu phải nằm viện lâu dài hay điều trị các bệnh tốn kém, chi phí có thể trở thành gánh nặng lớn nếu bạn không được bảo hiểm hỗ trợ chi trả. 

 

Ảnh minh họa: Indiegirlblogs.

Mua quần áo, giày dép chất lượng thấp

Nếu so sánh một chiếc quần jean giá 20 USD mặc được 6 tháng với một chiếc giá 50 USD mặc trong vài năm thì rõ ràng chiếc giá rẻ không hề là món hời. Nguyên tắc này đặc biệt đúng khi nói về giày dép - bởi những đôi giá rẻ không chỉ kém bền mà thường thiết kế cũng không tốt. Dùng những đồ như vậy có thể khiến bạn gặp các vấn đề về chân và lưng. 

Không thay dầu xe

Tiết kiệm bằng cách bỏ qua việc khám sức khỏe hằng năm là lợi bất cập hại, thì nó cũng đúng khi nói về xe cộ: Bỏ qua việc thay dầu và bảo dưỡng định kỳ có thể tiết kiệm ví tiền một chút, nhưng rút cục bạn có thể gặp những trục trặc lớn, tốn kém hơn nhiều, chẳng hạn như xe hỏng giữa đường. 

Cố tự sửa chữa đồ hỏng

Có nhiều sửa chữa nho nhỏ trong nhà bạn có thể tự làm khi xem hướng dẫn trên mạng, chẳng hạn như trát một mảng tường bị bung, đóng lại chiếc ghế gãy.

Trong nhiều trường hợp khác, trừ phi bạn được đào tạo bài bản thì việc thuê người lành nghề đến làm còn rẻ hơn. Chẳng hạn sửa chữa điện, nước. 

Không mua bảo hiểm ôtô, xe máy

Mặc dù có quy định phải mua bảo hiểm bắt buộc cho xe cơ giới, nhiều người vẫn bỏ qua khoản này để tiết kiệm chút tiền. Nhưng điều này có thể khiến bạn phá sản. Nếu bạn gây tai nạn, làm hỏng xe thì không chỉ phải đối mặt với mối lo về tài chính cho chính mình mà cả với chấn thương của người khác. Bảo hiểm ôtô sẽ chi trả các chi phí y tế cho những người bị thương trong một vụ tai nạn. Nếu bạn không có bảo hiểm, các chi phí sẽ đội lên rất lớn. 

Không khám sức khỏe hằng năm

Trong nhiều trường hợp, bỏ qua khám sức khỏe hằng năm chẳng tiết kiệm chút nào bởi dịch vụ này được bảo hiểm chi trả. Nhưng ngay cả khi bạn phải tự bỏ tiền túi, khoản này cũng đáng tiêu vì bạn có thể phát hiện những vấn đề sức khỏe sớm, có thể ngăn chặn hay điều trị với chi phí thấp. Chỉ gặp bác sĩ khi có bệnh sẽ khiến bạn tốn kém hơn nhiều, thậm chí không còn cơ hội điều trị. 

Chỉ nghĩ đến món hời khi sắm đồ thanh lý

Khi mua một chiếc áo len giá 50 USD ở cửa hàng giảm giá 50%, hầu hết mọi người chỉ nghĩ tới việc họ đã tiết kiệm được 25 USD mà quên rằng mình cũng tiêu đi số tiền bằng như vậy. Dù giảm giá nhiều cỡ nào, bạn vẫn phải chi tiền. Vì vậy, hãy chỉ mua những đồ cần thiết. 

Không đi khám răng

Tiền cho sửa chữa răng rất đắt, vì thế, không đi khám răng có thể giúp bạn tiết kiệm chút tiền, nhưng bạn sẽ tốn kém hơn nhiều nếu phải khắc phục những trục trặc về sau, mà ban đầu chỉ là lỗi nhỏ dễ dàng xử lý.

Mua đồ ăn giảm giá nhưng không dùng tới

Các kho hàng bán buôn có thể giúp bạn tiết kiệm nhiều tiền, nhưng chỉ khi bạn mua những thứ mình cần và thực sự dùng. Mua cả lố bánh và ném bỏ một nửa bởi chúng bị hỏng trước khi kịp ăn nghĩa là bạn đã phung phí gấp đôi. 

Mua đồ giá rẻ khi đó không phải giá trọn bộ

Khi mua một món đồ lớn, bạn thường so sánh giá ở nhiều cửa hàng khác nhau và có thể chọn nơi giá rẻ nhất. Nhưng hãy chú ý xem đó đã phải là giá của trọn bộ sản phẩm chưa. Chẳng hạn, bạn mua một máy chơi game ở một chỗ nhưng sau đó phải sắm tiếp bộ điều khiển thì mới sử dụng được. 

Nguồn: Gia đình Việt Nam