Dòng sự kiện:

Những câu nói tự nhiên đến “vô tội” của trẻ nhỏ

16:57 16/06/2015
Các bậc cha mẹ cần giao tiếp với con thường xuyên để kịp thời khắc phục, nhắc nhở con sửa lỗi dùng từ một cách bừa bãi, tự nhiên. Việc làm này rất hữu ích cho sự phát triển não bộ của trẻ.

Việc giao tiếp với trẻ phải được các bậc cha mẹ thực hiện ngay từ khi trẻ mới chào đời. Tuy chưa biết nói nhưng trẻ vẫn hiểu được những gì cha mẹ đang trò chuyện.

Khi trẻ bắt đầu tập nói, cha mẹ nên giao tiếp cả về ngôn ngữ và hình thể với trẻ nhiều hơn. Điều đó thúc đẩy sự phát triển về trí não cũng như làm tăng tình cảm gia đình.


Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, ở tuổi của trẻ chưa thể phân biệt được đúng sai, phân biệt những điều nào trẻ nên nói, không nên nói mà chỉ nói theo nhưng gì mắt thấy, tai nghe và trẻ suy nghĩ được. Một số câu nói trò chuyện trong cuộc sống thường ngày của trẻ quá tự nhiên, đôi khi thiếu sự tôn trong người đối diện.

Vì thế cha mẹ nên giao tiếp, trò chuyện với con thường xuyên đồng thời nhắc con sửa luôn những câu mà con nói không đúng để con không mắc phải những lỗi này khi giao tiếp với người lạ.

Dưới đây là một số trường hợp con mắc lỗi dùng từ rất hay xảy ra khi cha mẹ giao tiếp với con.

- Khi nào lớn bằng bố, con có được xưng mày tao với bố không?

- Bố con mình gặm xương như chó ấy bố nhỉ.

- Bà ơi, bà đẻ được mấy đứa, chúng nó đâu hết cả rồi?

- Bố đi làm về thấy con đang lon ton liền chạy vào vồ vập: “Ôi thằng con của bố ơi!!!”. Con giang tay ôm bố: “Ôi thằng ... bố của con ơi!!!”.

- Khi mẹ hỏi: “Con yêu mẹ không?”, on vui vẻ trả lời: “Có ạ, nhiều ơi là nhiều”. “Thế con có yêu bố không?”, “Có ạ, cũng nhiều luôn”.  Lặng yên một hồi, con hồ hởi nói tiếp: “Con yêu cả hai đứa”.

VŨ NGA (Tổng hợp)/Theo ĐSPL