Dòng sự kiện:

Những chị em này có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung cao hơn so với người khác

21:43 08/12/2016
Ung thư cổ tử cung đã và đang trở thành nỗi khiếp sợ với nữ giới khi mà tần suất mắc bệnh trong độ tuổi sinh đẻ tăng lên. Song có một nhóm người dễ mắc ung thư cổ tử cung cao hơn so với người khác.

Chào bác sĩ, em năm nay 28 tuổi, kinh nguyệt trước của em khá đều tuy nhiên 4 tháng trở lại đây em thường xuyên thấy xuất hiện dịch màu vàng lẫn máu, có mùi hôi, ngứa kèm theo đó nó là triệu chứng đau lưng bất thường. Em có nghe nói đó là biểu hiện của ung tử cung. Bác sĩ cho em hỏi ai dễ có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung? Cần phải làm gì để phòng tránh? Mong sớm nhận được câu trả lời của bác sĩ. Em cảm ơn ạ (Thủy Tiên, Đống Đa, Hà Nội).

Trả lời:

Bạn Thủy Tiên thân mến! Chuyên mục tư vấn sức khỏe xin được tư vấn như sau:

Những triệu chứng mà bạn mắc phải như dịch vàng lẫn máu, đau lưng là một trong những dấu hiệu của ung thư cổ tử cung, tuy nhiên để biết chính bạn nên đến các cơ sở y tế để làm các thủ tục xét nghiệm nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung một khi họ bắt đầu có quan hệ tình dục. Và u nhú ở người (HPV) là nguyên nhân phổ biến nhất khiến các tế bào ung thư ác tính bắt đầu phát triển trong các mô của cổ tử cung. Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ hai trên thế giới mà chị em thường gặp. Mặc dù vậy, có một nhóm người phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao hơn so với người khác gồm.

Phụ nữ có hệ miễn dịch suy, sức đề kháng kém

Trong trường hợp nữ giới có sức đề kháng kém và hệ miễn dịch suy yếu thì sẽ có nhiều khả năng bị mắc các bệnh về cổ tử cung, nếu kéo dài sẽ phát triển thành các tế bào ung thư.

Đặc biệt hơn là các chị em bị nhiễm virus HIV sẽ có nguy cơ bị ung thư tử cung cao hơn so với những người bình thường.

Phụ nữ có kinh nguyệt không đều

Ở những đối tượng này, do trong khoảng thời gian dài nội mạc tử nhận được hormone nữ đơn nhất không có đối kháng progesterone nên sẽ xuất hiện hiện tượng tăng sinh nội mạc tử cung.

Ngoài việc có kinh nguyệt không đều, những phụ nữ có kinh nguyệt lần đầu tiên quá sớm hay quá muộn cũng dễ bị ung thư tử cung hơn vì hiện tượng tăng sinh nội mạc tử cung này.

Phụ nữ bị tiểu đường, cao huyết áp

Những phụ nữ bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp thường có tuyến yên dị thường kéo dài trong một thời gian sẽ rất dễ bị buồng trứng đa nang, tăng sinh phi điển hình nội mạc tử cung, nồng độ estrogen quá cao… đấy chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư tử cung.

Phụ nữ hút thuốc

Khói thuốc lá là một trong những chất cực độc gây ra rất nhiều căn bệnh nguy hiểm trong đó có ung thư cổ tử cung. Đa số những phụ nữ hút thuốc lá hoặc tiếp xúc nhiều với khói thuốc có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung cao hơn những phụ nữ biết hút thuốc. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung chị em cần đặc biệt chú ý.

Quan hệ tình dục không an toàn

Nguyên nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung tiếp theo phải kể đến đó là việc quan hệ tình dục không an toàn.

Tình trạng quan hệ tình dục quá sớm hay quan hệ tình dục bừa bãi với nhiều người khác nhau làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus mang bệnh.

Tuy nhiên, không thể khẳng định những người bị ung thư cổ tử cung là những người quan hệ tình dục lăng nhăng. Bởi cũng có rất nhiều trường hợp 1 vợ 1 chồng nhưng người phụ nữ vẫn mắc phải căn bệnh nguy hiểm này.

Phụ nữ lạm dụng thuốc tránh thai

Thông thường khi chị em uống thuốc tránh thai sẽ để lại nhiều tác dụng phụ về sau liên quan đến ung thư cổ tử cung. Vậy nên, khi dùng thuốc tránh thai, chị em cần chú ý không dùng trong thời gian quá dài , hoặc có thể dùng các biện pháp tránh thai khác như bao cao su.

Phụ nữ thừa cân, béo phì

Béo là biểu hiện cho thấy có sự mất cân bằng của nội tiết tố trong cơ thể, lượng mỡ lớn dư thừa đó sẽ làm gia tăng sự tích tụ của estrogen (hormone nữ). Lượng mỡ này còn làm tăng hàm lượng estrogen có trong máu dẫn tới tăng sinh nội mạc tử cung và từ đó sẽ gây ra ung thư.

Phụ nữ sử dụng estrogen ngoại sinh

Do nhiều nguyên nhân khác nhau, một số phụ nữ sẽ sử dụng riêng estrogen ngoại sinh mà không dùng thêm đối kháng progesterone, điều này sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh ung thư nội mạc tử cung của họ thêm cao. Cũng cần lưu ý thêm là những người sử dụng thuốc có chứa estrogen trong thời gian nhất định nhưng nếu có đối kháng progesterone thì nguy cơ mắc bệnh khá thấp.

Để phòng tránh ung thư cổ tử cung cần

Có thể làm giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung bằng cách dùng các biện pháp phòng lây nhiễm HPV. HPV lây lan qua da tiếp xúc với bất kỳ phần nào của cơ thể bị nhiễm bệnh, không chỉ trong quá trình giao hợp. Sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục để giảm nguy cơ mắc HPV.

Ngoài việc sử dụng bao cao su, cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung là:

Sự chậm trễ giao hợp đầu tiên, có ít đối tác tình dục, tránh hút thuốc, tiêm phòng vắc xin HPV.

 Bác sĩ. Trịnh Thị Vân

PNO

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG