Dòng sự kiện:

Những dấu hiệu cảnh báo viêm xoang ở trẻ cha mẹ cần biết

13:41 23/09/2016
Bệnh viêm xoang ở trẻ có thể để lại những biến chứng nguy hiểm nếu như không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách.

Bệnh viêm xoang ở trẻ thường xảy ra khi thời tiết thay đổi đột ngột hay lúc giao mùa. Cha mẹ cần chú ý đến sức khỏe của bé trong những thời điểm này và nếu thấy những triệu chứng dưới đây thì rất có thể bé nhà bạn đã bị viêm xoang.

Sổ mũi, chảy nước mũi, quấy khóc là biểu hiện bé bị viêm xoang

Cũng giống như người lớn, khi trẻ bị viêm xoang sẽ xuất hiện các hiện tượng sổ mũi, chảy nước mũi vô cùng khó chịu. Chính vì vậy lúc này bé thường quấy khóc, không chịu ăn hoặc bỏ ăn...Khi thấy tình trạng này cha mẹ không nên ép trẻ ăn quá nhiều sẽ khiến trẻ sợ hãi và khóc nhiều hơn mà thôi. Hãy chia nhỏ thành nhiều bữa ăn để bé dễ ăn và hấp thụ tốt hơn.

Sổ mũi, chảy nước mũi là một trong những triệu chứng cảnh báo bệnh viêm xoang ở trẻ

Nghẹt mũi gây khó thở là dấu hiệu của viêm xoang

Sau 1 đến 2 ngày bị chảy nước mũi, các dịch nhầy sẽ đặc quánh lại và khi không được đẩy ra ngoài sẽ gây nghẹt mũi, khó thở cho bé. Tùy từng mức độ của bệnh mà trẻ có thể bị ngạt một hay hai bên mũi.

Lúc này cha mẹ cần sử dụng nước muối sinh lý nhỏ 3 đến 4 lần trong một ngày và tiến hành hút dịch nhầy để bé dễ chịu hơn. Ngoài ra máy phun sương để làm ẩm không khí cũng là cách giúp các dịch nhầy được làm lỏng, giúp bé dễ chịu và mũi được thông hơn.

Trẻ bị viêm xoang kèm theo ho và sốt

Nếu trẻ bị sốt liên tục trong vòng 4 đến 5 ngày và có thể sốt nhẹ hoặc sốt cao, kèm theo ho thì cha mẹ cần phải chú ý, rất có thể trẻ đã bị viêm xoang. Triệu chứng này khiến bé quấy khóc, mệt mỏi, ngủ không yên giấc, nhất là về đêm.

Nếu thấy trẻ bị sốt cao thì có thể sử dụng thuốc hạ sốt để làm dịu cơn sốt cho bé. Sử dụng mật ong hay các thảo dược tự nhiên có tác dụng trị ho để giúp bé xoa dịu cơn ho, tránh để bệnh diễn biến phức tạp hơn.

Sưng đau quanh mắt, đau họng, khạc đờm - biểu hiện của viêm xoang ở trẻ

Nếu tự nhiên mẹ thấy bé quanh mắt bị sưng đau kết hợp với họng bé đỏ lên, thường xuyên có cảm giác muốn khạc đờm thì cần chú ý, đây rất có thể là triệu chứng cảnh báo viêm xoang ở trẻ.

Trẻ bị viêm xoang kèm theo sốt cao hoặc không kết hợp với ho kéo dài

Cần đảm bảo vệ sinh cho bé hàng ngày bằng cách đánh răng và súc miệng bằng nước muối pha loãng. Ngoài ra có thể sử dụng các bài thuốc dân gian long đờm, giảm đau họng cho bé như quất hấp đường phèn, húng chanh hấp đường phèn, lá hẹ hấp mật ong,...

Khi thấy xuất hiện các triệu chứng trên đây cha mẹ cần nhanh chóng có giải pháp xử lý kịp thời, tránh để bệnh có cơ hội phát sinh phát triển. Ngoài ra cha mẹ tuyệt đối không tự ý mua thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ để tránh bệnh nặng hơn và khó chuẩn đoán chính xác.

Nguyễn Nhàn

Nguồn: Gia đình Việt Nam