Dòng sự kiện:

Những dấu hiệu ung thư vòm họng có thể bị nhầm tưởng không nguy hiểm

06:46 26/07/2018
Ung thư vòm họng là căn bệnh nguy hiểm, tuy nhiên, có rất nhiều dấu hiệu của căn bệnh này khiến bệnh nhân chủ quan và không có hướng điều trị sớm.

Ung thư vòm họng ít có dấu hiệu đặc thù ở giai đoạn đầu

Về tổng quan thì cũng như nhiều loại ung thư khác, bệnh ung thư vòm họng thường ít biểu hiện đặc thù ở những giai đoạn sớm nên bệnh nhân thường không để ý và hay nhầm với các bệnh viêm mũi xoang khi chỉ bị đau đầu hoặc ngạt mũi thoáng qua.

Khi ở giai đoạn nặng thêm, ung thư vòm họng có thể xuất hiện thêm các triệu chứng như mũi chảy máu hoặc tắc nghẽn, đờm có máu, tai có thể bị ảnh hưởng, cổ sưng lên từ các hạch bạch huyết phình to, mí mắt rủ, hoa mắt…

Ung thư vòm họng là bệnh nguy hiểm nhưng ít biểu hiện bên ngoài khi bệnh ở giai đoạn đầu  

Nguyên nhân gây ung thư vòm họng

Về nguyên nhân gây bệnh, PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An cho rằng, hiện có ba yếu tố chính được xác định làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng đó là vi rút Epstein-Barr, yếu tố di truyền và môi trường. Ngoài ra, còn phải kể đến cả thói quen ăn uống như ăn quá nhiều cá muối từ khi còn nhỏ, ăn nhiều thực phẩm bảo quản hoặc lên men và hút thuốc lá. 

PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An cho rằng, ung thư vòm họng do 3 nguyên nhân chính gây nên

Các chuyên gia y tế cho biết với ung thư vòm họng, nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm, chỉ cần điều trị hoá chất và tia xạ thì khả năng chữa khỏi là hoàn toàn có thể, thậm chí bệnh nhân sống 30 năm khoẻ mạnh.

Để phát hiện bệnh sớm, mỗi người dân nên tự biết cách phòng bệnh, nên tiến hành kiểm tra sức khoẻ, nội soi mỗi năm một lần.

Nguồn: Gia đình Việt Nam