Dòng sự kiện:

Những điều bạn nên biết về huyết áp

15:41 27/02/2016
Huyết áp bình thường thấp hơn 120/80 mm Hg với một người lớn tuổi từ 20 tuổi trở lên, có nghĩa là giới hạn tối đa (tâm thu) nên là 120 mm Hg và (tâm trương) giới hạn tối thiểu phải là 80 mm Hg.
Bạn có biết rằng huyết áp của bạn tăng với mỗi nhịp tim và giảm khi tim nghỉ giữa các nhịp đập.

Huyết áp của một người liên tục thay đổi từng phút, tùy thuộc vào những gì người đó đang làm.

Huyết áp cao hơn khi chúng ta tập luyện hoặc bất kỳ tình huống căng thẳng so với khi ngủ hoặc ngồi trong một trạng thái thoải mái.

Huyết áp bình thường thấp hơn 120/80 mm Hg với một người lớn tuổi từ 20 tuổi trở lên, có nghĩa là giới hạn tối đa (tâm thu) nên là 120 mm Hg và (tâm trương) giới hạn tối thiểu phải là 80 mm Hg.

Áp lực tâm thu cao hơn bình thường được gọi là huyết áp cao là nguyên nhân chính cho bất kỳ bệnh tim mạch ở những người ở độ tuổi trên 50 năm.

Ở nhiều người, có một số lý do khác như tê cứng động mạch, tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu và tạo mảng bám tăng mà cho là do tăng áp suất tâm thu, các triệu chứng này tăng theo độ tuổi.

Huyết áp khác nhau người này với người kia và cũng khác nhau ở tất cả các nhóm tuổi.

Vì vậy, chúng tôi liệt kê ở đây trong bài viết này là một sốnguyên nhân của huyết áp, các triệu chứng của nó và các biện pháp khắc phục khác nhau mà tuân thủ để kiểm soát huyết áp. Hãy cùng xem.


Nguyên nhân gây cao huyết áp


Một nguyên nhân chính gây tăng huyết áp là tiểu sử gia đình. Nếu cha mẹ của bạn hoặc bất kỳ cận huyết với bạn, chủ yếu là ông bà, có BP(huyết áp) thì nhiều khả năng là bạn sẽ thừa hưởng nó. Lão hóa, béo phì, thiếu hoặc không có các hoạt động thể chất có thể đưa bạn đến một nguy cơ cao của BP.

Lối sống cũng có một ảnh hưởng lớn đến huyết áp như hút thuốc nhiều, uống rượu, ngưng thở khi ngủ... có thể gây ra BP. Ngoài nguyên nhân này, thậm chí thói quen ăn uống đơn giản như ăn quá nhiều muối mang lại sự đe dọa của huyết áp.
Triệu chứng của huyết áp - cao và thấp


Bạn có biết rằng huyết áp cao cũng được gọi là 'Kẻ giết người thầm lặng' vì hầu hết nó không có triệu chứng; Tuy nhiên, nếu không được chẩn đoán đúng thời điểm, nó thậm chí phá hủy động mạch và các cơ quan quan trọng.

Một số người có thể phàn nàn về khó thở hoặc chảy máu cam vì họ bị BP cao. Những người bị huyết áp thấp có thể than phiền về việc chóng mặt hoặc cảm giác lâng lâng, nhìn mờ, tim đập nhanh bất ngờ và buồn nôn.

Huyết áp có thể kiểm soát?


Câu trả lời là có. Với một số điều chỉnh trong lối sống của bạn, bạn có thể kiểm soát huyết áp của bạn; Tuy nhiên bạn sẽ phải theo dõi định kỳ.
Khi nói đến thói quen ăn uống, giảm lượng muối là bước đầu tiên hướng tới việc hạn chế huyết áp của bạn. Nó cũng rất quan trọng để duy trì một trọng lượng khỏe mạnh, có nghĩa là một người có BP nên tham gia vào tập luyện hoặc các hoạt động khác nhau theo giới hạn BP của mình.

Tránh hút thuốc nhiều và uống rượu cũng giúp chống lại BP. Tuân theo thói quen ngủ đủ giấc, giảm stress và dùng các loại thuốc theo đơn có thể giúp bạn kìm hãm mức BP của bạn.

Phương thuốc tại nhà


Bạn có thể thêm hoặc thay thế một số nguyên liệu tự nhiên trong bữa ăn của bạn và chống lại huyết áp; Tuy nhiên, chúng có thể thay đổi tùy thuộc vào việc bạn có huyết áp cao hay thấp.

Tránh ăn muối, thịt đỏ, lòng đỏ trứng, xoài, món ăn Trung Quốc, các món nướng, rượu, sữa nguyên kem, dưa chua... Ăn rau bina và các loại rau lá xanh, hoa quả, phần trắng của trứng, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây họ cam quýt, dưa hấu , sữa tách kem, nước ép nho, đậu, khoai tây, củ cải đường, bột yến mạch, chuối... trong chế độ ăn hàng ngày của bạn.

HỒNG HẠNH (Theo boldsky)

Nguồn: Gia đình Việt Nam