Dòng sự kiện:

Những điều cần biết khi cắt tóc cho trẻ sơ sinh

Theo Phununews
19:28 06/06/2017
Có nên cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh hay không là câu hỏi được rất nhiều mẹ bỉm sữa quan tâm...

Có nhiều người cho rằng không nên cắt tóc cho trẻ sơ sinh, vì trong thời điểm này những chiếc tóc của bé là tóc máu không nên cắt tóc máu đi, bé sẽ dễ bị bệnh, nhưng cũng có những quan điểm trái chiều theo như dân gian thì cắt tóc bé càng sớm thì sau này bé sẽ mọc tóc dày và đen hơn.

Tuy nhiên cả hai phương pháp quan điểm này đều không đúng tóc đen hay không nó không phụ thuộc vào những yếu tố tác động bên ngoài mà nó phải có trong di truyền, sinh lý và dinh dưỡng của bé mới là nguyên nhân quyết định mọi việc.


Vậy có nên cắt tóc cho trẻ sơ sinh?

Cũng giống như người lớn, trẻ em đôi khi cũng cần chỉn chu lại mái tóc của mình, có bé tóc quá dày, mồ hôi gây bết dính khó chịu, có bé tóc lại thưa, dài vướng víu mà cũng không đủ bảo vệ da đầu. Vậy khi đó có nên cắt tóc trẻ sơ sinh, dưới đây là câu trả lời cho các mẹ.

Tóc của trẻ sơ sinh còn gọi là tóc máu

Đây là lớp tóc có sẵn trên đầu em bé ngay từ khi sinh ra, được hình thành khi thai nhi ở tuần 24 và cứ thế phát triển dài ra cho đến khi em bé chào đời. Lớp tóc này có chức năng bảo vệ thóp non nớt của trẻ, giữ ẩm phần da đầu và sẽ tự rụng tự nhiên để chuẩn bị cho lớp tóc thực thụ sau này.

Trước câu hỏi có nên cắt tóc cho trẻ sơ sinh, các chuyên gia cho rằng, việc cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh là không an toàn, thường thì khi ngoài 1 tuổi, thóp của trẻ mới bắt đầu liền, lúc này cắt tóc máu cho trẻ mới an toàn. Nếu các mẹ cắt tóc sớm cho trẻ có thể làm tổn thương da đầu bé và khi thóp chưa liền, sự làm mỏng tóc đi sẽ không có lợi cho việc giữ ấm thóp. Trừ trường hợp một số bé tóc quá rậm và dày, gây hạn chế tầm nhìn, khó chịu cho da, mồ hôi tiết ra nhiều gây bết dính, ngứa ngáy...

Những điều cần biết khi cắt tóc cho trẻ

Nếu như bạn quyết định cho trẻ ra quán để cắt tóc thì bạn nên đưa bé ra những tiệm chuyên cắt tóc cho trẻ nhỏ hay những nơi có kinh nghiệm.

Ảnh Internet

Dù là trẻ sơ sinh đi nữa thì việc nhìn thấy những dụng cụ dao kéo hay người lạ sẽ khiến bé có cảm giác sợ hãi bạn nên trấn tĩnh cho bé.

– Không nên chọn vào những thời điểm bé không được khỏe để tránh bé nổi cáu gắt, mệt mỏi, dẫn đến việc cắt tóc cho bé sẽ không được thuận lợi như ý muốn.

– Bé vẫn chưa ý thức được việc làm đẹp và có tính kiên nhẫn như người lớn, vì vậy hãy cố gắng cắt càng nhanh càng tốt, chỉ cần cắt sao cho gọn gàng không cần đẹp theo mẫu.

– Các mẹ không nên cắt tóc cho trẻ khi đang ngủ vì sẽ chỉ khiến bé hoảng hốt, người đang cầm kéo sẽ không an toàn cho bé, còn nữa bé dễ bị cáu kỉnh hơn.

– Nên cắt tóc cho bé vào những lúc bé dễ chịu trong ngày chẳng hạn như sau khi bé tắm, bé chơi vui vẻ, hoặc bé ngủ trưa dậy

– Nên chơi đùa với bé trong lúc chuẩn bị cắt tóc để bé không bị căng thẳng, cũng có thể cả cha và mẹ cắt tóc cho bé dù bé có ngoan ngoãn nghe lời cắt tóc thì bạn cũng nên cần có người giữ bé ngồi im.

– Tốt nhất, các mẹ nên tự tay cắt tóc cho bé bằng dụng cụ riêng cho trẻ sẽ giúp bé dễ chịu hơn.

Nguồn: Gia đình Việt Nam