Dòng sự kiện:

Những điều kiêng kỵ ngày mồng 1 đầu tháng bạn nhất định phải biết

17:00 13/10/2015
Ăn thịt chó, thịt vịt, hay cắt tóc, gặp người mới đẻ, quan hệ nam nữ… là những điều bạn cần tránh trong ngày mồng 1 đầu tháng.

[mecloud]MIIMjVsBuS[/mecloud]

Kiêng một số món ăn


Nhiều món ăn của người Việt kiêng ăn vào đầu tháng (từ mùng 1 – 10 âm lịch), đặc biệt là ngày mùng 1 để tránh vận đen như:  thịt chó, cá mè, thịt vịt, mực, xôi trắng. Nếu ăn những món này, bạn sẽ bị xúi quẩy, hãm tài cả tháng, thậm chí bị mất của, hao tổn sức khỏe.

Kiêng xuất tiền, của

Mọi người thường có quan niệm rằng đầu tháng làm gì thì cả tháng sẽ phải làm như thế. Có nghĩa là, nếu họ cho vay tiền, mượn tiền hoặc tiêu một khoản tiền lớn thì cả tháng họ cũng sẽ như thế và đó là dấu hiệu của việc không gặp may mắn về đường tiền của.

Tất nhiên, xuất tiền hay vay mượn tiền đầu tháng là việc nên tránh, nhưng những gì cần tiêu chúng ta vẫn phải tiêu, chỉ là tránh hoang phí nhất thời để đảm bảo "có kiêng có lành".

Kiêng cắt tóc


Theo quan điểm tâm linh của người Việt, cắt tóc hay móng tay, móng chân vào ngày mùng 1 đầu tháng sẽ đem lại sự xui xẻo. Bởi tóc hay móng tay, móng chân là bộ phận của con người, không nên cắt bỏ những gì thuộc về cơ thể trong những ngày đầu tháng, đầu năm.

Kiêng gặp gái, người vía dữ

Theo quan niệm dân gian, ra đường gặp gái hay người dữ vía là điều không may, đặc biệt là vào ngày mùng 1 đầu tháng. Đối với những người có việc phải đi làm ăn xa hay người kinh doanh, buôn bán, họ rất kỵ ra đường gặp đàn bà hay người vía dữ. Họ quan niệm, gặp gái và người vía dữ đầu tháng sẽ khiến việc buôn bán cả tháng đó không thuận lợi. Để xua đuổi sự xúi quẩy này, nhiều người thường đi vào lại nhà sau khi gặp gái. Thậm chí, có người phải hẹn gặp một người có tính cách cởi mở, hay gặp may vào đầu tháng khi ra ngoài ngõ.

[mecloud]NU9o4SbjHE[/mecloud]

Kiêng ngã giá khi mua hàng, không mua hàng hoặc đổi hàng

Ngày mùng 1 đầu tháng, người Việt thường kiêng ngã giá khi mua hàng, không mua hàng hoặc đổi hàng. Theo quan niệm của người buôn bán, gặp khách hàng khó tính đầu tháng sẽ khiến việc làm ăn trong cả tháng không suôn sẻ. Do đó, người buôn bán rất kị người khách đầu tiên trong tháng tới xem hàng nhưng không mua hay ngã giá. Để xua đuổi xúi quẩy, nhiều người bán hàng còn “đốt vía” bằng cách vơ nắm rác, que củi hay tờ giấy… và châm lửa đốt ngay trước mặt người khách vô duyên đó. Họ tin rằng việc này sẽ giúp đốt được vía dữ của vị khách đó đi.

Kiêng đi thăm phụ nữ mới đẻ

Một trong những điều kiêng kị đầu tháng được lưu truyền trong dân gian là thăm phụ nữ mới sinh con. Bởi các cụ xưa quan niệm, gái để là “dông”, “Sinh dữ tử lành”. Đặc biệt, đối với một số người họ rất coi trọng việc kiêng đi thăm phụ nữ mới sinh ngày mùng 1 đầu tháng.

Đối với người làm ăn, buôn bán: Việc đi thăm phụ nữ mới sinh sẽ khiến vận may trong công việc của họ biến mất.

Đối với dân lái xe: Việc đi thăm gái đẻ, dù là người thân quen sẽ khiến họ gặp nhiều vận hạn. Thậm chí, có người còn quan niệm, đi thăm phụ nữ mới sinh sẽ gặp bất trắc khi đi đường, làm ăn thất bát.

Đối với người có bầu hoặc mới sinh con: Việc đi thăm bà đẻ khi chưa được đầy tháng là điều nên kiêng kị. Đặc biệt nếu đi thăm vào ngày mùng 1 đầu tháng, các em bé (bé của bà đẻ và em bé trong bụng của bà bầu) sẽ ganh nhau, khó nuôi.

 Đối với người bình thường: Phần lớn mọi người không thích đi thăm phụ nữ mới sinh chưa được đầy tháng, đặc biệt là vào đầu tháng âm lịch. Vì việc này sẽ đem lại vận rủi trong cả tháng. Thực ra, việc kiêng đi thăm gái đẻ trong vòng một tháng đầu hoàn toàn không phải là mê tín. Sau khi sinh, em bé và bà mẹ đều cần rất nhiều thời gian để nghỉ ngơi, không thích bị người khác làm phiền. Người đến thăm có thể đem bụi bặm, gây ồn ã, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Thậm chí, nhiều gia đình còn sợ vía người đến thăm dữ sẽ khiến bé khó nuôi.

Kiêng quan hệ nam nữ

Trong ngày Tết hay ngày mùng 1 đầu tháng, ngày rằm, người phương Đông có quan niệm kiêng việc quan hệ nam nữ. Quan hệ nam nữ vào những ngày này có thể đem đến những vận hạn không may, thậm chí đại hạn.

Kiêng đánh vỡ bát đĩa, ấm chén


Ông bà ta quan niệm, từ vỡ, bể là những từ tạo nên sự chia cắt, đứt lìa trong gia đình. Vì thế, trong ngày đầu tháng không được đánh vỡ bát đĩa, ấm chén, cãi nhau, chửi nhau, kiêng những điều không vui xảy ra với gia đình.

Kiêng nói bậy, chửi tục

Nói bậy chửi tục chắc chắn cũng phản ánh một phần nào đó văn hóa của mỗi người. Đây cũng là điều mà rất nhiều người kiêng kỵ để không xuất hiện trong những ngày đầu tháng. Nhiều người quan niệm nếu đầu tháng mà nói bậy chửi tục thì cả tháng sẽ gặp những chuyện thị phi.

Kiêng nói những điều rủi ro


hiều người rất kiêng kỵ việc nói tới những điều rủi ro trong ngày đầu tháng vì sợ rằng cả tháng cũng sẽ gặp phải rủi ro như lời đã nói.

Ngọc Diệp (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: 

[mecloud]jiuwwJF9GJ[/mecloud]