Dòng sự kiện:

Những điều phụ huynh nên tránh khi cho trẻ học toán

Theo VNE
19:30 17/04/2017
Ép trẻ học quá sớm, học không kèm hoạt động và không để trẻ chủ động trong phương pháp là những điều cha mẹ nên chú ý.

Thạc sĩ Đặng Mai Loan, Giám đốc truyền thông Hệ thống trung tâm toán tư duy Mỹ Mathnasium, chia sẻ những điều phụ huynh nên tránh khi cho trẻ học toán. 

Ép con học quá sớm

Với suy nghĩ sợ con mình không theo kịp các bạn khi vào lớp một hay chạy theo đám đông, nhiều phụ huynh ngay từ khi con 18 tháng hoặc 2 tuổi đã bắt đầu dạy trẻ đếm số và nhớ bảng cửu chương.

Trong khi đó, các chuyên gia tâm lý phát triển nhận định sự nhạy cảm của trẻ với toán học thông thường xuất phát từ năm 3 tuổi. Bước sang tuổi thứ 4 mới là thời điểm thích hợp nhất để trẻ tập tư duy sáng tạo và suy luận logic thông qua toán học.

 

4 tuổi là thời điểm thích hợp để trẻ tập tư duy sáng tạo và suy luận logic thông qua toán học. 

Phải ngồi một chỗ học mới là tốt

Nhà tâm lý học người Mỹ  Lawrence J. Cohen nhấn mạnh hoạt động quan trọng nhất với trẻ trong giai đoạn từ 3 -5 tuổi là tự do vui chơi. Qua đây trẻ sẽ phát triển trí thông minh, đồng thời kích thích niềm vui sáng tạo khám phá những điều mới mẻ.

Chính vì vậy, việc học mà chơi, chơi mà học qua những trò chơi vui vẻ có lồng ghép những phép tính, phép phân loại, tính đối xứng… sẽ giúp trẻ dễ dàng tiếp thu kiến thức toán khô khan hơn. Trong khi đó, nếu phải ngồi học theo khuôn khổ, trẻ dễ dàng chán chường, thậm chí sợ hãi việc học ngay khi chưa bắt đầu.

Không để con chủ động trong việc học

Do cuộc sống bận rộn, các bậc phụ huynh thường ít quan tâm tới năng lực của con em mình trước khi lựa chọn nơi học. Cha mẹ ít hỏi han về phương pháp dạy mà chỉ nghĩ rằng đi học thêm nhiều nơi sẽ giúp con đạt điểm số cao. Một bộ phận lại ép trẻ học theo định hướng của mình chứ không tìm hiểu kỹ về sở thích hay mong muốn của con . Điều này vô hình trung làm mất đi khả năng phát triển tối đa của trẻ.

Với phương pháp toán tư duy Mỹ Mathnasium, mỗi học sinh sở hữu một kế hoạch học tập riêng biệt. Phương pháp cá nhân hóa giúp trẻ phát huy được điểm mạnh và khắc phục được điểm yếu thông qua những bài học phù hợp với năng lực tư duy toán học, từ đó không còn áp lực học quá nhiều và không đúng năng lực. 

Phương pháp Mathnasium được giáo sư toán học Mỹ Larry Martinek phát triển cách đây 42 năm. Các buổi học tạo nên những cuộc thảo luận sôi nổi giữa học sinh và giáo viên. Những trò chơi toán học được xen kẽ vào những buổi học giúp trẻ thêm hứng thú và phát huy sự sáng tạo

5 kỹ thuật giảng dạy của Mathnasium được xây dựng dựa trên tâm lý và sự phát triển của trẻ. Những giáo cụ trực quan sinh động và trò chơi được sử dụng linh hoạt nhằm giải thích cho trẻ một cách dễ hiểu nhất về các khái niệm toán học thay vì viết trên bảng và trẻ ghi nhớ thông thường.

Theo đó, trẻ cũng rèn luyện thêm kỹ năng ngôn từ để thể hiện suy nghĩ  hay tập luyện kỹ thuật toán viết nhằm sắp xếp hệ thống các bài tập hợp lý và logic.

Nguồn: Gia đình Việt Nam