Dòng sự kiện:

Những giải pháp khắc phục tình trạng tiêu chảy ở trẻ

02:53 28/09/2016
Trẻ bị tiêu chảy nếu không có biện pháp kịp thời sẽ làm trẻ còi, suy dinh dưỡng và nguy hại hơn là ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ. Vậy cho trẻ ăn gì khi bị tiêu chảy để giúp bé mau khỏi bệnh và khắc phục tình trạng mệt mỏi, mất nước ở trẻ.

Trẻ bị tiêu chảy nên bổ sung nhiều nước

Khi bé bị tiêu chảy, bé sẽ đi ngoài nhiều hơn so với bình thường và tình trạng này làm cơ thể trẻ mất nước. Ở giai đoạn đầu bé sẽ vẫn tình táo, da dẻ mịn màng nhưng càng về sau nếu tình trạng đi ngoài của bé vẫn tiếp tục thì chắc chắn sẽ dẫn đến mất nước, da khô, quấy khóc. Vì vậy lúc này việc làm đầu tiên là mẹ cần bổ sung nước cho trẻ. Mẹ có thể cho bé uống nước đun sôi, nước dừa và sữa mẹ...Đây là những nguồn cung cấp nước lành tính, tốt cho sức khỏe của bé và giúp bé bổ sung thêm nguồn nước đã mất.

Bổ sung nước khi trẻ bị tiêu chảy để tránh tính trạng mất nước

Trẻ bị tiêu chảy cho trẻ uống Oresol pha đúng cách

Nếu tình trạng bé đi nhiều lần trong ngày, ngoài việc bổ sung thêm nước mẹ cũng có thể cho bé uống Oresol pha đúng cách vừa có tác dụng cung cấp nước cho cơ thể vừa giúp bé tình táo, chống mệt mỏi. Tuy nhiên bạn cần căn cứ vào độ tuổi của trẻ để đảm bảo liều dùng cũng như cách pha đúng, hợp lý nhé.

Trẻ bị tiêu chảy nên cho trẻ ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa

Khi trẻ bị tiêu chảy cũng là lúc hệ tiêu hóa của bé hoạt động yếu kém cùng với đó cơ thể bé mệt mỏi, chán ăn và quấy khóc. Vì vậy hãy cho trẻ ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa để bé có thể dễ dàng tiếp nhận thức ăn và không làm hệ tiêu hóa thêm những gánh nặng.

Các món cháo là sự lựa chọn thích hợp trong lúc này. Tuy nhiên các mẹ cũng nên nấu choáng loãng và thường xuyên thay đổi để bé dễ ăn, cảm thấy ngon miệng hơn như cháo thịt, cháo tim, cháo trứng, súp khoai tây... Đừng quên bổ sung lượng rau trong khẩu phần ăn của bé.

Khi trẻ bị tiêu chảy nên cho trẻ ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa

Hạn chế lượng thịt trong thực đơn khi trẻ bị tiêu chảy

Khi bé bị tiêu chảy mẹ nên hạn chế lượng thịt ít hơn so với thường ngày vì chất đạm có trong thịt sẽ khiến trẻ khó tiêu hóa hơn. Nếu bé ăn lượng thức ăn ít hơn, các mẹ có thể bổ sung cho trẻ lượng sữa dành cho bé bị tiêu chảy để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho bé.

Sử dụng táo khi trẻ bị tiêu chảy

Trong trường hợp bé bị tiêu chảy thì táo là một trong những trái cây cực tốt và có tác dụng hỗ trợ tiêu chảy cho trẻ. Bởi trong táo có chứa lượng kali lớn, giúp trẻ nhan chóng hồi phục và lấy lại sức. Mẹ có thể cho trẻ ăn uống nước ép táo hoặc táo hầm nhừ và cho vào xay nhuyễn.

Khi trẻ bị tiêu chảy, các mẹ cần có biện pháp kịp thời để ngăn ngừa tình trạng này và đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bé. Nếu sử dụng các biện pháp trên mà không thấy hiệu quả các mẹ cần đưa con đi thăm khám để được chẩn đoán và điều trị chính xác nhất.

Nguyễn Nhàn

Nguồn: Gia đình Việt Nam