Dòng sự kiện:

Những hành vi của trẻ phản ánh sai lầm trong cách dạy con

03:02 28/07/2016
Những hành vi của trẻ thường là tấm gương phản chiếu từ cha mẹ chúng. Nếu bạn dạy con không đúng cách thì trẻ cũng sẽ bộc lộ những biểu hiện thể hiện điều đó.

Chúng ta thường hay phán xét và mắng mỏ trẻ khi chúng làm những điều chưa tốt. Tuy nhiên, sau đó chúng ta cần phải xem xét lại, tại sao trẻ lại có những hành vi và có những phản ứng như thế. Trẻ em như một trang giấy trắng, chúng không thể tự làm nhàu hay tự "viết" lên những cái xấu trên mình mà chúng chỉ phản ánh lại cách cư xử, dạy con của cha mẹ, người thân mà thôi.

Hãy suy nghĩ lại và quan sát, chú ý xem những dấu hiệu của con trẻ đã phản ánh những điều gì từ người lớn.

Con trẻ cố ý làm phiền

Điều này chính là phản ánh những hành động thể hiện sự yêu thương của bạn đối với con vẫn chưa đủ. Đừng trách con hay mè nheo, phiền phức mà bạn cần chú ý thể hiện tình cảm với con nhiều hơn.


Cha mẹ cần chú ý tới hành vi của mình để không ảnh hưởng tới tính cách của con trẻ (Ảnh minh họa)

Con nói dối

Khi con nói dối thì rất có thể đó là do bạn đã cư xử thái quá trước những lỗi lầm của con trong quá khứ. Nỗi ám ảnh về thái độ thái quá đó của bạn khiến con trẻ không dám nói thật và phải vòng vo nói dối. 

Con tự ti

Đây chính là dấu hiệu cho thấy bạn chỉ khuyên răn giáo điều mà không bao giờ khích lệ, động viên con.

Con không biết tự bảo vệ bản thân

Con không biết tự đứng lên bảo vệ bản thân thì dường như đó là vì bạn thường kỷ luật, xử phạt con nơi chốn đông người ngay từ khi còn nhỏ. Phụ huynh nên lưu ý không nên làm điều này kể cả trước mặt anh em, họ hàng.

Con hay lấy đồ người khác dùng

Bạn rất bực mình bởi mặc dù đã mua rất nhiều đồ cho con nhưng con vẫn lấy đồ của người khác dùng. Đây chính là dấu hiệu của việc bạn không cho con quyền được lựa chọn.

Con quá nhút nhát

Biểu hiện này của con là do bạn luôn vội giúp con mỗi khi con gặp khó khăn. Nên nhớ là đừng vội gạt bỏ mọi khó khăn trên bước đường con đi để tạo cho con sự tự tin cần thiết.

Con có tính đố kỵ

Bạn có nhớ rằng bạn thường xuyên so sánh con với người khác không? Đó chính là nguyên nhân của việc con luôn có tính đố kỵ, tị nạnh từ nhỏ đấy.

Con hay nổi giận

Bạn chưa bao giờ dành cho con những lời khen ngợi xứng đáng mà chỉ để ý đến những hành vi tồi tệ của con mà thôi. Điều này tích tụ lâu dần, con trẻ sẽ cảm nhận được và dễ nổi cơn tam bành khi không chịu được nữa.

Con không tôn trọng cảm xúc người khác

Đây là dấu hiệu của việc bạn luôn chỉ sai bảo, ra lệnh cho con mà không quan tâm đến tâm tư và cảm nhận của con trẻ. 

Con hay giữ bí mật

Bạn luôn thổi phồng mọi sự việc lên? Đây là điều bạn không nên làm một chút nào nếu không muốn con chuyện gì cũng giữ khư khư trong lòng 1 mình. Biểu hiện này lâu dài sẽ dễ dẫn tới không hòa nhập cộng đồng và gây ra tự kỉ ở trẻ đấy.

Con cư xử bất lịch sự

Con trẻ cư xử bất lịch sự thì người đáng trách đầu tiên chỉ có thể nhắc đến chính là ba mẹ hay những người lớn đang sống xung quanh bé. Tất cả đều là tấm gương cho con trẻ noi theo và chúng "học lỏm" những điều này từ môi trường sống hàng ngày.

Khánh Ngọc 

Theo Gia đình Việt Nam