Dòng sự kiện:

Những kỹ năng cần dạy để con an toàn ở khu vui chơi giải trí

10:20 18/01/2017
Bất kể con chơi trò chơi gì cha mẹ cũng không nên bỏ mặc chúng tự chơi. Đối với mỗi trò chơi cha mẹ phải hướng dẫn con cách chơi an toàn nhất.

Nhiều người cho rằng trẻ chơi các trò chơi của trẻ em trong khu vui chơi giải trí là an toàn cho nên ít ai để ý đến việc đào tạo kỹ năng cho trẻ. Cầu trượt, xích đu, nhà bóng... tưởng chừng như vô hại nhưng nếu không đề phòng và để ý trẻ rất có thể khiến trẻ gặp nguy hiểm.

Xích đu

Xích đu là trò chơi mà hầu hết trẻ em đều thích thú, bởi xích đu có thể giúp trẻ “bay” được lên cao nên trẻ rất mê.

Xích đu tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên chính vì vậy xích đu lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn. Cha mẹ nên hướng dẫn con chơi xích đu an toàn như cách ngồi đúng, tay giữ chặt dây xích để không bị ngã, đu ở mức vừa phải không lên cao quá, khi hạ xuống thì đợi cho xích đu dừng hẳn mới xuống đất. Khi có người khác đang dùng xích đu thì không nên đến gần để khỏi bị văng vào mặt gây thương tích. Đối với trẻ nhỏ dưới 3 tuổi thì chỉ nên cho ngồi ghế xích đu ở thấp và đung đưa nhẹ nhàng, không nên cho chơi xích đu có thể “bay” cao.

Nhà bóng

Nhà bóng cũng là nơi mà nhiều phụ huynh cho con vào chơi và nghĩ rằng không cần trông chúng vì chúng quá an toàn, không thể xảy ra sự cố gì với những quả bóng nhựa mềm mại đó được. Thế nhưng không ít trường hợp trẻ bị ngạt thở trong nhà bóng hoặc bị bạn khách “nhảy” vào người gây tai nạn. Bởi vậy trước khi cho trẻ vào nhà bóng, cha mẹ phải hướng dẫn con cách bước xuống sao cho không bị ngã, cách đứng dậy an toàn, không được nhảy từ trên cao xuống hoặc từ ngoài vào để va chạm với những trẻ đang chơi ở trong. Đối với trẻ nhỏ thì chỉ cho chơi ở những nhà bóng mini loại nhỏ có rào chắn ngang bụng chứ không nên cho chơi ở những nhà bóng có cầu trượt hoặc có cầu nhảy.

Cầu trượt

Cầu trượt rất dễ chơi và ở hầu hết các khu vui chơi giải trí đều có những loại cầu trượt ngắn, dài, cao, thấp khác nhau cho trẻ lớn, trẻ nhỏ cùng chơi. Tuy nhiên không ít trẻ đã trượt không đúng cách, bị ngã cắm đầu xuống dưới, hoặc ngã từ trên điểm cầu trượt xuống đất. Cha mẹ cần chỉ cho con những loại cầu trượt nào được chơi, loại nào không được chơi. Hướng dẫn con khi trượt thì phải ngồi xuống điểm trên của cầu, hai tay bám vào khung cửa trên cầu trượt, chân duỗi thẳng, khi sẵn sàng thì thả tay ra cho trượt xuống. Chỉ dẫn con phải đi đúng hướng đi lên cầu trượt, không được leo ngược cầu dễ bị trẻ ở trên trượt xuống đâm phải. Không được đứng ở điểm trên cầu vì những trẻ ở phía sau có thể xô ngã xuống đất gây tai nạn.

Nhà cổ tích

Nhà cổ tích trong khu vui chơi giải trí thường là những căn nhà nhỏ và thấp như nhà Bạch Tuyết, lâu đài công chúa, hoặc có “cầu”, “ban công”. Trông thì rất an toàn nhưng nếu không rèn cho trẻ kỹ năng chơi thì vẫn có khả năng xảy ra tai nạn đáng tiếc. Những “ngôi nhà” này thường được làm bằng nhựa hoặc gỗ, trẻ chơi nhiều dần dần sẽ khiến cho lối đi lên xuống nhẵn bóng dễ chị trượt ngã. Đã có nhiều trẻ bị trượt ngã và va đập vào phần kết cấu cứng của căn nhà gây gãy răng, sưng miệng, chảy máu mũi... Bởi vậy, hãy dạy con tháo tất chân trước khi chơi để không bị trơn, không được chen lấn xô đẩy với các trẻ khác, không được đứng trên “ban công” của “ngôi nhà” rồi vươn người ra ngoài hoặc với đồ vật ở bên dưới sẽ bị ngã xuống.

Không bỏ mặc con chơi

Còn rất nhiều trò chơi khác nữa, bất kể con chơi trò chơi gì cha mẹ cũng không được bỏ mặc chúng tự chơi. Đối với mỗi trò chơi cha mẹ phải hướng dẫn con cách chơi an toàn nhất và giải thích cho trẻ những mối nguy cơ nếu không tuân thủ. Không nên chỉ giải thích một lần mà cần phải theo dõi xem trẻ có làm đúng hay không và nhắc đi nhắc lại cho đến khi trẻ nhớ và tự thực hiện ở lần chơi sau.

Quỳnh Nga

Nguồn: Gia đình Việt Nam