Dòng sự kiện:

Những kỹ năng sinh tồn bố mẹ buộc phải dạy con để tự cứu lấy mạng sống

20:34 22/09/2017
Có những điều bạn buộc phải dạy con để tự cứu lấy mạng sống khi không có người lớn bên cạnh.

Để đảm bảo con được an toàn và thật sự khỏe mạnh, bạn đã biết phải làm những gì chưa? Chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những điều phải dạy con để bé thoát khỏi nguy hiểm trong tình huống khẩn cấp.

1. Một kẻ đột nhập đang cố gắng vào nhà, cha mẹ đi vắng, vậy trẻ phải làm gì?

Khi có kẻ đột nhập, trẻ em cần gọi cho cha mẹ và người thân trước khi gọi cho cảnh sát. Trong khi trẻ gọi cảnh sát, cha mẹ có thể gọi và cảnh báo cho những người hàng xóm để nhờ giúp đỡ.

2. Trẻ em có nên lấy kẹo từ người lạ?

Lấy thức ăn, đồ chơi hoặc đồ vật từ người lạ là không thể chấp nhận. Hãy dạy trẻ phải cẩn thận nếu có ai đó lạ mặt bỗng dưng tiếp cận và cho bé thứ gì đó. Bé không được nhận và ngay lập tức phải tìm đến cha mẹ.

3. Khi có cháy, con cần làm gì?

Nếu có nguy cơ cháy trong nhà của bạn, hãy dạy con phải nhanh chóng rời khỏi nhà và gọi cho cứu hỏa. Trong lúc rời khỏi nhà, trẻ nên gọi nhờ hàng xóm giúp đỡ. Hãy nghiêm cấm bé cố gắng dập tắt lửa.

4. Có ai đó nhờ giúp đỡ trên phố, bé nên làm gì?

Nếu ai đó trên phố yêu cầu sự giúp đỡ của con bạn, hãy dạy bé nói "không" thật nhanh và nhanh chóng rời khỏi vị trí đó. Nếu người nào đó thực sự cần giúp đỡ, họ sẽ cầu xin người lớn trước tiên.

5. Trẻ cần làm gì khi bị chó tấn công

Điều quan trọng nhất cần dạy bé là bình tĩnh và không kích động con vật. Trẻ không nên nhìn vào mắt con chó và từ từ hướng sự chú ý của nó sang đối tượng khác như ô, sổ tay hoặc thậm chí là cặp.

6. Một người tự xưng là họ hàng, muốn mời bé đến thăm nhà.

Hãy dạy con không nên nhận lời mời này ngay cả khi người lạ đó giới thiệu mình là một người thân thiết của gia đình. Khi nhận lời mời này, nguy hiểm có thể đến với con.

7. Bé ngửi thấy mùi ga trong nhà

Hãy dạy con nên rời khỏi nhà ngay lập tức, gọi cho cứu hỏa và nhờ sự giúp đỡ của hàng xóm.

8. Bé đang đợi thang máy và có người lạ nói có thể cho bé đi cùng

Bạn cần dạy bé từ chối lời đề nghị này. Thay vào đó, bé có thể nói đang chờ đợi cha mẹ đi cùng. Hãy dạy con không nên đi với người lạ.

9. Bé phải làm gì khi bị bắt cóc

Bạn cần dạy bé cách tốt nhất là thu hút sự chú ý của những người xung quanh. Nếu cần, bé có thể lấy đá hay bất kỳ thứ gì ném vào cửa sổ xe gần nhất để gây sự chú ý. Bé cũng cần la hét lớn nhất có thể với mục đích duy nhất là để mọi người xung quanh chú ý.

10. Bé phải làm gì khi một mình trong đám đông

Hãy dạy con giữ bình tĩnh nếu đang ở trong đám đông. Bé cần di chuyển dần ra khỏi khu vực đông đúc. Sẽ là rất nguy hiểm nếu bé tiếp cận với các vật nhô ra trong đám đông. Nếu con đang trong đám đông cùng bạn, hãy đặt bé lên vai.

Nguồn: Gia đình Việt Nam