Dòng sự kiện:

Những lầm tưởng phổ biến về việc chống muỗi đốt

22:58 07/11/2016
Muỗi chỉ cắn vào ban đêm, không thể tồn tại ở độ cao trên 6 m, sinh sản ở vùng nước bẩn là những lầm tưởng phổ biến nhiều người vẫn tin.

Theo The Health Site , bảo vệ cơ thể khỏi muỗi đốt có nghĩa là ngăn ngừa một số bệnh có khả năng tử vong cao như sốt xuất huyết, chikungunya. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về việc sử dụng thuốc chống muỗi, khiến nỗ lực ngăn ngừa muỗi đốt, bảo vệ gia đình của bạn trở nên vô ích.

Không cần bôi thuốc chống muỗi khi bật điều hòa  

Thực tế: Muỗi thích môi trường nóng, ẩm, vì vậy, việc duy trì nhiệt độ mát trong nhà có thể giúp tránh được chúng. Tuy nhiên, để tránh muỗi hoàn toàn, bạn cần phải để nhiệt độ dưới 10 độ C. Nếu không, chúng vẫn tồn tại và có thể đốt bạn. Do đó, tốt nhất là bạn vẫn nên sử dụng thuốc chống muỗi để đảm bảo an toàn.     

   Nhiều người nghĩ rằng khi bật điều hòa, muỗi sẽ không thể đốt được. Ảnh: Thehealthsite.     

Muỗi chỉ cắn vào ban đêm  

Thực tế: Aedes aegypti là loại muỗi có thể lây lan các bệnh như sốt xuất huyết, chikungunya, virus Zika... Chúng hoạt động nhiều nhất trong ánh sáng ban ngày, đặc biệt khoảng 2 giờ sau khi mặt trời mọc và vài giờ trước khi mặt trời lặn.  

Thuốc chống côn trùng đốt chỉ cần sử dụng trong nhà  

Thực tế: Trường học, văn phòng, sân chơi, trung tâm mua sắm, đường phố là những nơi bạn có thể bị muỗi cắn bất cứ lúc nào. Vì vậy, bạn nên sử dụng thuốc chống muỗi mỗi lần trước khi ra khỏi nhà, có thể bôi lên quần áo, chúng sẽ bảo vệ bạn trong 8 giờ.  

Muỗi không thể bay cao hơn 4.5-6 m nên sẽ an toàn nếu sống ở tầng nhà cao  

Thực tế: Muỗi được tìm thấy trong lỗ cây cao hơn 15 m so với mặt đất và cũng phát triển mạnh ở những tòa nhà chung cư cao tầng. Rõ ràng, cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết là ngăn chặn muỗi sinh sản trong nhà bạn và sử dụng thuốc chống muỗi đốt.  

Muỗi cái chỉ sinh sản trong nước bẩn, do đó, chỉ cần giữ nước sạch là an toàn  

Thực tế: Aedes aegypti thích nghi với mọi khu vực xung quanh chỗ ở của con người và đẻ trứng trong nước, chỉ cần một thìa cà phê nước là đủ để sản xuất trứng. Loại muỗi này có thể đẻ trứng ở bất kỳ đồ vật nào còn mở - một cái xô, bồn tắm, bát ăn cho mèo, chai bia rỗng... Vì vậy, bạn không nên để nước đọng, dù sạch hay bẩn.  

Theo Zing

Nguồn: Gia đình Việt Nam