Dòng sự kiện:

Những loại thực phẩm có công dụng như thuốc kháng sinh từ thiên nhiên

10:30 20/04/2017
Tỏi, nghệ, gừng, trà xanh... là những loại thực phẩm bổ ích, có công dụng như một loại kháng sinh từ thiên nhiên.

Tỏi

 Ăn một vài tép tỏi mỗi ngày, cơ thể có thể chống lại các loại vi khuẩn, vi-rút và nhiễm trùng. Tỏi cũng là một loại gia vị trợ giúp hiệu quả trong việc làm giảm các ảnh hưởng của cảm lạnh, cảm cúm và đau răng.

Hành

Hành chứa một lượng đáng kể can xi, phốt pho và kali, carotene và chất sắt, rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, thành phần dinh dưỡng không phải điều quý nhất của nó. Hành chứa rất nhiều thành phần hóa học có tác dụng phòng chữa bệnh như acid malic, phytin và alylsulfit, tinh dầu, đặc biệt là chất kháng sinh alicine hòa tan trong nước.

Alicine giúp diệt khuẩn rất mạnh đối với một số bệnh như thương hàn, lỵ, vi trùng tả, trực khuẩn, bệnh bạch hầu. Tuy nhiên, nó lại dễ mất tác dụng bởi nhiệt, kiềm. Vì vậy, trong khi nấu ăn, hành là gia vị cho vào cuối cùng để tránh mất chất alicine.

Hàm lượng sulfur trong củ hành (vốn cho củ hành mùi vị nồng đặc trưng) được cho là chứa những chất lợi tiểu và kháng khuẩn. Si rô làm từ hành đỏ có tác dụng như thuốc long đàm, dùng để trị cơn ho “cứng đầu”. Nó cũng giúp làm tăng lưu lượng máu và chống viêm sưng.

Rau diếp cá

Diếp cá còn gọi là giấp cá, ngư tinh thảo có vị cay, hơi lạnh, hơi độc; vào phế và can có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi thuỷ tiêu thũng. Diếp cá dùng cho các trường hợp viêm khi phế quản, hen suyễn, áp-xe phổi, phù nề, hội chứng lỵ cấp, viêm đường tiết niệu, đái dắt, đái buốt, huyết trắng, khí hư, mụn nhọt... sẽ có tác dụng tốt.

Chanh và chanh tây

Chanh và chanh tây rất giàu vitamin C giúp tăng hệ thống miễn dịch để chống lại vi khuẩn. Hơn nữa, họ có đầy đủ các chất flavonoid mà còn cung cấp các hiệu ứng kháng sinh mạnh. Ví dụ, trong lịch sử nước chanh thường được sử dụng cho hoạt động kháng khuẩn của nó đối với tụ cầu kháng thuốc. Hơn nữa, chanh và chanh cũng giúp cải thiện chức năng của các tế bào miễn dịch gọi là bạch cầu đơn nhân.

Mật ong

Mật ong tốt cho điều trị vết thương và nhiễm trùng. Mật o­ng cũng được xem là một loại kháng sinh tự nhiên. Nhờ có những enzyme kháng khuẩn có thể loại bỏ hydrogen peroxide, mật ong có thể hạn chế sự tăng trưởng của vi khuẩn và được dùng để chữa các chứng nhiễm khuẩn bên trong và bên ngoài, đặc biệt là loét dạ dày.

Lá ô liu

Lá ô liu là loại thảo mộc tuyệt vời trong y học hiện đại, nó có thể ức chế hoặc tiêu diệt một loạt các vi khuẩn có hại, trong khi cho phép vi khuẩn có lợi nhân số lượng lên.

Loại chiết xuất tự nhiên từ lá ô liu có thể chống lại các loại nhiễm trùng.

Nghệ

Nghiên cứu cho thấy nghệ có thể chống lại các vi khuẩn kháng sinh và đẩy xa bệnh nhiễm trùng. Nó cũng có chức năng kháng khuẩn, kháng nấm và chống viêm cực kỳ hiệu quả.

Gừng

Gừng vô cùng phổ biến và thường được sử dụng trong điều trị cúm và cảm lạnh. Nó cũng là loại thực phẩm công hiệu trong điều trị đau dạ dày và buồn nôn cũng như đau cơ và khớp.

Trà xanh

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, trà xanh có thể giúp cải thiện hiệu quả tác dụng của thuốc kháng sinh. Trà xanh có hàm lượng chất chống ô xy hóa cao, chứa ít caffeine và có thể làm cho vi khuẩn dễ bị khuất phục trước thuốc kháng sinh.

Húng quế

Húng quế gần giống với kinh giới do chúng có họ hàng với nhau. Húng quế cũng chứa một số đặc tính kháng sinh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng húng quế giúp điều trị một số chủng vi khuẩn đã phát triển khả năng kháng thuốc và nó đặc biệt hiệu quả trong việc điều trị một loại vi khuẩn truyền nhiễm cụ thể gây nên tiêu chảy.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam