Dòng sự kiện:

Những lợi ích của việc tập thiền chưa chắc bạn đã biết

Theo Phunusuckhoe
07:08 15/03/2018
Khi hiểu được các lợi ích của việc tập thiền, bạn sẽ tạo được thói quen tập thiền để duy trì sức khỏe tốt nhất và tinh thần sảng khoái.

Sau thời gian làm việc căng thẳng, mệt mỏi, nhiều người chọn các trò chơi giải trí hay dã ngoại để lấy lại tinh thần thoải mái nhất. Còn một số người lại tìm đến sự thư giãn trong tâm hồn đó là tập ngồi thiền. Mỗi ngày bạn hãy bỏ ra chút thời gian để thực hiện động tác này để cơ thể khỏe mạnh. Nếu như bạn chưa biết đến lợi ích của việc tập thiền thì hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Hiểu thế nào là thiền?

Trong xã hội ngày nay, thiền không còn là một khái niệm xa lạ đối với nhiều người. Thiền bắt nguồn từ việc tu hành và cũng có nhiều định nghĩa khác nhau. Nhưng dường như chúng ta có thể hiểu nôm na rằng thiền là tư thế ngồi bất động, không vận động não suy nghĩ mà chỉ có nhịp thở đều đặn. Bởi vậy, để có thể thiền được thì phải cần chú tâm, loại bỏ tất cả các suy nghĩ hiện tại.

Thiền là trạng thái thư giãn tâm hồn và cơ thể được thả lỏng (Ảnh: Internet)

Chúng ta đừng nghĩ rằng thiền là đang ngủ nhé, đây là suy nghĩ sai lầm đấy. Bởi thiền tùy vào cấp độ mà mỗi người sẽ có cảm nhận khác nhau. Thiền là một trạng thái tinh khiết, tập trung cao độ khi tâm trí không còn gì vướng bận, hoàn toàn đắm chìm trong ý thức vũ trụ.

Việc tập thiền cần giữ cho tâm hồn tập trung vào việc mình đang làm. Tuy nhiên, đây là cách rất khó, bởi trong đầu ta luôn suy nghĩ liên tục và khó lòng mà chấm dứt được. 

Chính vì lẽ đó mà người tập thiền cần phải có thời gian kiên trì và khi đã đạt được đến mức độ nào đó thì những lợi ích mà nó mang lại sẽ không làm bạn thất vọng.

Tập thiền có tác dụng gì?

Thiền mang đến cho chúng ta lợi ích tuyệt vời về cả tinh thần và thể chất. Bởi vậy, lời khuyên cho tất cả mọi người đó là hãy tập thiền để sức khỏe tràn đầy và tinh thần nhiều năng lượng nhất.

Thiền là tiền đề để phát triển não bộ

Theo nhiều nghiên cứu trên thế giới, người ta đã chỉ ra được rằng thiền có thể thay đổi hình dạng bề mặt não bộ. Nghiên cứu nói rằng có một tương quan tích cực giữa số nếp gấp vỏ não với số năm thiền của con người. Chính vì lẽ đó mà người thiền kiên trì sẽ giúp cải thiện khả năng tổng hợp, phân tích và ghi nhớ thông tin một cách nhanh chóng của bộ não.

Thiền giúp giảm căng thẳng mệt mỏi

Như đã nói trên, thiền là loại bỏ mọi suy nghĩ trong đầu, nên khi ngồi thiền sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hệ thần kinh của bạn. Quá trình làm việc căng thẳng sẽ khiến não bộ mệt mỏi, đau đầu xuất hiện. Khi thiền sẽ giúp bạn thả lỏng toàn cơ thể, giảm cảm giác lo lắng, mệt mỏi.

Bởi lý do này mà nhiều người tìm đến thiền định chỉ vì muốn tâm trạng thoải mái hơn, không còn cảm giác lo lắng, mệt mỏi và căng thẳng giữa cuộc sống bộn bề của mình nữa. Đồng thời, sau khi thiền, năng lượng của bạn sẽ tràn đầy và có thể tiếp tục công việc một cách hăng say nhất.

Thiền có nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần của bạn (Ảnh: Internet)

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch khi thiền

Điều này đã được khoa học chứng minh thông qua thí nghiệm trên thực tiễn. Với những người luyện tập thiền kéo dài thì giảm đến 48% các rủi ro liên quan đến cơn đau tim, đột quỵ dẫn đến tử vong. Điều này nói lên được rằng, nếu khi chúng ta chọn cách ngồi thiền đều đặn mỗi ngày sẽ cải thiện tình trạng bị bệnh tim mạch và ngăn chặn nguy cơ bị tử vong.

Ngồi thiền giúp cải thiện trí nhớ

Bạn có biết rằng việc ngồi thiền còn có khả năng cải thiện trí nhớ, giúp bạn nhớ lại những chuyện ở quá khứ mà dường như bạn đã lãng quên. Theo một nghiên cứu cho thấy rằng ai tập thiền định có thể điều chỉnh sóng não của họ tốt hơn. Đồng thời, quá trình này còn giúp năng suất làm việc, tinh thần minh mẫn, não bộ dễ dàng tiếp nhận và ghi nhớ thông tin hơn.

Tăng cường trí nhớ là một trong những lợi ích của việc tập thiền mà bạn nên áp dụng để cải thiện não bộ của mình nhé.

Tập thiền giúp hạ huyết áp

Tùy vào thể trạng của mỗi người mà khả năng bị kích động bởi các yếu tố bên ngoài sẽ khác nhau. Các kích thích sẽ làm cơ thể bị căng thẳng, bị tăng huyết áp và dẫn đến nhiều trường hợp bệnh lý nguy hiểm. Nhưng khi tiến hành tập thiền thì sẽ giúp hạ huyết áp hiệu quả thông qua cơ chế giữ cho tâm lý được thoải mái, thư giãn.

Tăng cường hệ miễn dịch khi tập thiền

Thiền giúp cơ thể được thư giãn nhờ vậy mà giúp tăng cường hệ miễn dịch. Quá trình tập thiền sẽ thúc đẩy đào thải các tế bào già cằn cỗi, giúp sức đề kháng tốt hơn cũng như giết chết các tế bào ung thư và virus gây bệnh.

Bởi vậy, tập thiền trị bệnh là biện pháp được nhiều người sử dụng vì nó là cách tự nhiên, đơn giản có thể tự rèn luyện ngay tại nhà.

Tập thiền như thế nào là tốt nhất?

Không cần tốn kém để ra các trung tâm, bạn hoàn toàn có thể tập thiền tại nhà mỗi ngày. Chỉ cần bỏ ra từ 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ để thực hiện động tác này để có sức khỏe và tinh thần tốt nhất nhé.

Ngồi thiền sáng sớm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe (Ảnh: Internet)

Thời gian tốt nhất để áp dụng đó là ngồi thiền buổi sáng sớm và trước khi đi ngủ. Bạn hãy chọn một không gian yên tĩnh, thoáng đãng nhất để việc tập luyện được diễn ra hiệu quả hơn nhé.

Tư thế ngồi thiền và khoanh chân vào nhau. Hai tay thả lỏng đặt lên hai bên đầu gối và lưng giữ ở tư thế thẳng. Sau đó bạn hãy cố gắng thả lỏng cơ thể, tập trung thiền mà không suy nghĩ gì khác. Kết hợp với đó là quá trình hít thở sâu và đều đặn. Trong lúc thiền bạn hãy nhắm mắt lại một cách tự nhiên để tránh bị ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài nhé.

Như vậy, sau khi biết được những lợi ích của việc tập thiền này, bạn hãy tạo cho mình thói quen tập thiền mỗi ngày để cho cơ thể thoải mái, sức khỏe tràn đầy và tinh thần nhiều năng lượng nhất nhé.

Nguồn: Gia đình Việt Nam