Dòng sự kiện:

Những lỗi thường gặp khi tắm gây hại cho sức khỏe

Theo Zing
10:08 10/11/2018
Việc tắm tưởng chừng đơn giản nhưng nếu thực hiện không đúng cách, cơ thể không những vẫn bẩn nguyên mà còn dễ rước vi khuẩn vào người.

Trung bình chúng ta mất khoảng 1,5 năm cuộc đời trong nhà vệ sinh, trong đó, có 6 tháng dùng cho việc tắm. Dưới đây là những lỗi sai bạn cần loại bỏ khi tắm.

Không tắm sau khi tập thể dục

Nhiều người cho rằng lý do duy nhất để tắm sau khi tập thể dục là do mùi hôi khó chịu. Tuy nhiên, một số lý do khác khiến bạn nên tắm sau khi tập thể dục là: mồ hôi kích thích việc sản sinh ra các vi khuẩn trên da, có thể gây ngứa ngáy và nổi mụn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên tắm ngay sau khi luyện tập vì có thể dẫn đến đột quỵ. Hãy chờ cơ thể ổn định trở lại, khô bớt mồ hôi, nhịp tim và nhịp thở trở lại bình thường rồi mới tắm.

Nhung loi thuong gap khi tam gay hai cho suc khoe hinh anh 1
Nên tắm sau khi tập thể dục để loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn và mồ hôi. Ảnh: Brightside.

Không xả lại người bằng nước lạnh

Sau khi tắm, hãy xả lại người trong 30 giây với nước lạnh. Việc này sẽ tăng cường khả năng chống chịu với stress, giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn, và đặc biệt là còn có thể chống trầm cảm. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng xả lại người bằng nước lạnh trước khi đi ngủ có thể gây khó ngủ.

Gội đầu mỗi ngày

Cần tránh việc gội đầu mỗi ngày, đặc biệt là với những người có mái tóc mỏng, yếu. Tần suất gội đầu tốt nhất là 2 lần/tuần để cân bằng độ ẩm cho tóc.Giữ gìn vệ sinh là tốt nhưng bạn cũng nên lưu ý việc tắm quá thường xuyên khiến da bị mất nước, bị kích thích do các vi khuẩn có lợi bị nước cuốn trôi. Việc này có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng da.

Ủ tóc ẩm trong khăn tắm

Khi bị ướt, tóc trở nên rất yếu và dễ gãy rụng. Do vậy, bạn nên tránh ủ tóc ẩm trong khăn sau khi tắm. Ngoài ra, ủ tóc trong khăn còn làm gia tăng nhiệt độ, khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn khiến tóc bạn mới gội mà lại kém sạch hơn. Việc ủ tóc ướt trong khăn cũng dễ khiến bạn bị đau đầu, căng thẳng.

Không vệ sinh vòi hoa sen

Nếu bạn đã quên vệ sinh vòi hoa sen trong thời gian quá lâu và khiến xuất hiện những mảng bám trên bề mặt thì không những bạn tắm không sạch mà còn rất dễ bị nhiễm bẩn. Một nghiên cứu mới đây cho thấy những mảng bám ở đầu vòi hoa sen có thể chứa vi khuẩn gây ra các bệnh về phổi. Những căn bệnh này có thể gây viêm phổi mãn tính, ho, mệt mỏi và sút cân không rõ nguyên nhân.

Nhung loi thuong gap khi tam gay hai cho suc khoe hinh anh 2
Vòi hoa sen rất dễ bị bẩn, vì vậy, bạn cần vệ sinh chúng thường xuyên. Ảnh: Brightside.

Để xà bông bị ẩm ướt

Bạn nên để xà bông ở khay đựng có thể thoát nước. Nếu không, vi khuẩn có thể sinh sôi trên chính cục xà bông đó và khiến bạn rước vi khuẩn vào người khi sử dụng chúng.

Để dao cạo bị ẩm ướt

Môi trường ẩm ướt trong nhà vệ sinh dễ khiến dao cạo râu bị oxy hóa và hoen gỉ. Sử dụng dao cạo đã cũ có thể gây viêm nang lông và truyền nhiễm mụn. Do đó, bạn nên mang dao cạo ra khỏi nhà tắm và để chúng khô trên chiếc khăn bông, chỉ khi sử dụng mới mang vào phòng tắm. Bạn cũng nên nhớ thay lưỡi dao cạo thường xuyên.

Không giặt khăn tắm thường xuyên

Tránh dùng khăn bông quá lâu mà không giặt sạch và phơi khô do khăn ẩm có thể chứa vi khuẩn. Hãy thường xuyên giặt khăn bông, phơi chúng ở nơi thoáng mát có ánh nắng và đừng dùng khăn tắm quá 3 lần mà không đem giặt.

Không vệ sinh bồn tắm

Đừng quên vệ sinh bồn tắm sau mỗi lần sử dụng. Môi trường ẩm ướt kích thích sản sinh các vi khuẩn có hại như E.Coli. Do đó, việc vệ sinh bồn tắm thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ bị nhiễm trùng.

Sử dụng bông tắm mất vệ sinh

Để bông tắm trong nhà vệ sinh sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi trên chính chiếc bông tắm này trong môi trường ẩm ướt. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, bông tắm có thể chứa tới 7,2 tỷ vi khuẩn. Do vậy, hãy giặt sạch bông tắm sau mỗi lần sử dụng, phơi khô và bảo quản ở nơi khô ráo.

Không rửa chân khi tắm

Một số người không có thói quen rửa chân khi tắm vì cho rằng xà phòng và nước trôi xuống sẽ làm sạch đôi chân. Tuy nhiên, mọi chuyện không đơn giản như vậy và bạn không nên bỏ qua quá trình rửa chân sạch sẽ nếu không muốn bị nấm móng chân.

Nguồn: Gia đình Việt Nam