Dòng sự kiện:

Những lưu ý cần thiết khi chăm sóc trẻ sốt xuất huyết

08:00 24/08/2017
Nhiều cha mẹ băn khoăn không biết chăm sóc trẻ sốt xuất huyết tại nhà cần lưu ý gì để điều trị tốt bệnh, không lây truyền cho người khác.
Dưới đây là những lưu ý cần thiết khi chăm sóc trẻ sốt xuất huyết.

Lưu ý khi hạ sốt cho trẻ bị sốt xuất huyết

Theo bác sĩ Đỗ Thiện Hải, Phó trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư, số trẻ nhỏ nhập viện do sốt xuất huyết đang tăng trong các tuần gần đây. Cha mẹ cần lưu ý các triệu chứng bệnh để chăm sóc và đưa trẻ đi khám kịp thời.

Bệnh nhân sốt xuất huyết đột ngột sốt rất cao (39 - 40 độ) và rất khó đáp ứng thuốc hạ sốt nên thường sốt cao liên tục; kèm theo đó là tình trạng mệt mỏi, đau đầu, đau sau hốc mắt… Những triệu chứng này dễ bị nhầm lẫn với bệnh cảm cúm thông thường hay bệnh sốt phát ban nên dễ bị bỏ qua. Vì vậy, khi thấy trẻ sốt kèm theo trình trạng mệt nhiều thì nên đưa đến cơ sở y tế sớm.

 Cha mẹ cần đưa bé tới bệnh viện để được thăm khám và điều trị sớm bệnh

Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM trong số trẻ đến khám viêm đường hô hấp trên, có đến 30% trẻ được chẩn đoán viêm VA hoặc amidan.Bác sĩ Trần Thị Hải Ninh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cho biết thêm, paracetamol là thuốc hạ sốt được sử dụng tương đối rộng rãi, đặc biệt là trong xử trí hạ sốt ở bệnh nhân sốt xuất huyết trong khi các thuốc hạ sốt khác như Aspirin hoặc Ibuprofen bị chống chỉ định. Tuy nhiên, khi dùng thuốc quá liều có thể gây tổn thương gan, tăng men gan, thậm chí hoại tử gan cấp.

Bác sĩ Trần Thị Hải Ninh chia sẻ, cha mẹ cần lưu ý thêm, khi có xuất hiện các chấm nốt xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng là tương đối điển hình của sốt xuất huyết.

Khi trẻ sốt từ 38,5 – 39 độ C cho trẻ uống thuốc hạ sốt Paracetamol loại đơn chất với liều 10 - 15mg/kg cân nặng, 4 - 6 giờ một lần. 

Cha mẹ cũng có thể lau mát cho trẻ bằng nước ấm để tránh biến chứng sốt cao gây co giật, nhất là trẻ đã có tiền sử sốt cao co giật trước đây.

Luôn đảm bảo việc bù nước và chế độ dinh dưỡng

Cho trẻ uống nước bằng nhiều loại nước uống khác nhau như nước lọc, nước sôi để nguội, nước cam, nước chanh, nước dừa tươi, nước canh, nước cháo… và nên cho trẻ uống dung dịch Oresol là cách bù nước hiệu quả trong bệnh sốt xuất huyết.

Cho trẻ ăn thức ăn lỏng, giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa như cháo dinh dưỡng, súp rau củ, sữa uống các loại… kết hợp chế độ nghỉ ngơi hợp lý giúp trẻ mau lành bệnh.

Nguồn: Gia đình Việt Nam