Dòng sự kiện:

Những lưu ý đối với giấc ngủ của bà bầu tháng thứ 6

Theo phunusuckhoe.vn
14:59 17/09/2018
Để tăng cường chất lượng giấc ngủ, bà bầu ở tháng thứ 6 thai kỳ cần chú ý đến tư thế ngủ thích hợp để thai nhi phát triển một cách tốt nhất.

Tư thế ngủ của bà bầu tháng thứ 6

Tháng thứ 6 của thai kỳ chính là thời điểm đánh dấu tháng cuối cùng của tam cá nguyệt thứ hai. Trong giai đoạn này, bà bầu sẽ cảm nhận rõ nét các cử động của thai nhi cùng những cơn đau trằn bụng dưới và lan sang khu vực hai bên hông do quá trình căng giãn của dây chằng nâng đỡ tử cung.

Ngoài ra, bà bầu mang thai ở tháng thứ 6 sẽ phải thường xuyên đối mặt với các triệu chứng táo bón, ợ hơi, khó tiêu, nghẹt mũi, ù tai…. Hiện tượng giãn tĩnh mạch, rạn da, đau lưng cũng ảnh hưởng không ít đến thể trạng bà bầu giai đoạn này.

Những đặc điểm về thể trạng của mẹ bầu và thai nhi trong tháng thứ 6 ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ của chị em. Các chuyên gia cho biết, ở tháng thứ 6 bà bầu cần hết sức chú ý đến chế độ dinh dưỡng và giấc ngủ hàng ngày. Theo đó, tư thế ngủ thích hợp cho bà bầu tháng thứ 6 là nằm nghiêng bên trái. 

Bà bầu nằm nghiêng bên trái khi ngủ sẽ làm giảm áp lực của các cơ quan khác lên vùng tử cung, tạo điều kiện thuận lợi cho động mạch chủ thực hiện tốt quá trình vận chuyển máu và chất dinh dưỡng đến nhau thai. Thai nhi sẽ phát triển tốt hơn với tư thế ngủ này của mẹ. Bên cạnh đó, tư thế nằm nghiêng bên trái cho bà bầu tháng thứ 6 sẽ làm giảm áp lực cho tĩnh mạch chủ, ngăn ngừa máu chảy ngược, phòng ngừa hiệu quả tình trạng phù nề.

Tuy nhiên, không phải bà bầu nào cũng quen với tư thế nằm nghiêng bên trái khi ngủ. Nếu chị em làm quen với tư thế ngủ nằm nghiêng bên trái ngay từ những tháng thai kỳ đầu tiên thì bước sang tháng thứ 6, chị em sẽ dễ dàng ngủ ngon hơn.

Những lưu ý đối với giấc ngủ của bà bầu tháng thứ 6

Từ tháng thứ 6 của thai kỳ, nhiều bà bầu cảm thấy gặp khó khăn khi vào giấc ngủ. Ngoài việc chú ý tư thế ngủ nằm nghiêng bên trái, bà bầu còn cần lưu ý đến chất lượng giấc ngủ, giảm các triệu chứng ợ nóng, chuột rút, đi tiểu ban đêm… Do đó, bà bầu cần chú ý:

Thả lỏng cơ thể khi lên giường: Mức độ căng thẳng thần kinh ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ. Vì vậy, bà bầu mang thai tháng thứ 6 cần giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, strees khiến cơ thể sản sinh hormone xấu, giảm chất lượng giấc ngủ.

Không nên ăn quá no: Sự phát triển của thai nhi trong tháng thứ 6 khiến tử cung bà bầu to ra, chèn ép dạ dày. Bà bầu ăn quá nó có thể gây ra tình trạng đầy hơi, khó ngủ. Do đó, chị em chỉ nên ăn vừa đủ và chia nhỏ thành 4 – 6 bữa ăn trong ngày.

Hạn chế uống nước sau 6 giờ tối: Bà bầu nên đảm bảo lượng nước cung cấp cho cơ thể nhưng cần lưu ý không nên uống quá nhiều sau 6 giờ tối. Bên cạnh đó, bà bầu cũng lưu ý không nên uống các đồ uống có cồn hoặc chứa cafeine khiến cơ thể trong trạng thái kích thích, khó đi vào giấc ngủ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam