Dòng sự kiện:

Những lưu ý gì khi đặt và sử dụng dịch vụ giúp việc ngày Tết

Theo PNVN
14:01 25/01/2018
Trong những ngày Tết, không phải cứ bỏ ra nhiều tiền là có thể thuê được người giúp việc ưng ý. Vậy cần lưu ý gì để lựa chọn và sử dụng hiệu quả?

Thuê người dọn dẹp, giúp việc nhà trong những ngày Tết bận rộn là nhu cầu của nhiều gia đình. Đây cũng thời điểm các trung tâm giúp việc tuyển dụng thêm nhiều lao động thời vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Với tâm lý cần người, nhiều gia đình, bạn có thể bỏ qua một số tiêu chuẩn. Nhưng không phải lúc nào bạn cũng may mắn chọn được người giúp việc phù hợp với các công việc và gia đình.

Cần lưu ý gì khi đặt và lựa chọn dịch vụ giúp việc cuối năm? Những lưu ý của chị Nguyễn Thanh Huyền, trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội có thể hữu ích đối với bạn!

Không để nước đến chân mới nhảy

Thị trường cung cấp người giúp việc khá phong phú, giá cả cạnh tranh, nhưng bạn cũng không nên chủ quan, đợi đến lúc cần mới bắt đầu lo tìm trung tâm giới thiệu giúp việc. Lên kế hoạch và đặt dịch vụ từ sớm, bạn sẽ có nhiều thời gian để lựa chọn, và nếu cần người thay thế, bạn sẽ chủ động hơn.

Bạn nên lên kế hoạch công việc và đặt dịch vụ giúp việc từ sớm

Với dịch vụ thuê giúp việc trọn gói ở lại nhà trong dịp Tết, bạn nên đặt trước vài ngày, để người giúp việc có thời gian làm quen với môi trường làm việc, cách sống, thói quen… của chủ nhà.

Chọn trung tâm giới thiệu dịch vụ uy tín

Đây là một trong những điều quan trọng khi sử dụng giúp việc, đặc biệt là giúp việc trong dịp Tết. Vào thời điểm bận rộn nhất trong năm này, bạn cần tìm những người thạo việc để phụ giúp việc nhà. Những trung tâm lớn, uy tín sẽ có khối lượng nhân sự lớn, đảm bảo để bạn lựa chọn được người phù hợp.

Nên chọn dịch vụ giúp việc tại các trung tâm uy tín hoặc các địa chỉ tin cậy, có sự kiểm chứng của bạn bè, người quen...

Bên cạnh đó, ban cũng nên tham khảo giá dịch vụ chung trên thị trường, để tránh trường hợp vì cần người mà phải chịu ép giá, trả phí dịch vụ cao. Hiện nay, các trung tâm giới thiệu dịch vụ giúp việc ngày Tết thường tính phí dịch vụ từ 800 ngàn đến 1 triệu đồng.

Chọn người giúp việc có lai lịch rõ ràng

Chứng minh nhân dân, giấy xác nhận của chính quyền địa phương, giấy khám sức khỏe… là những thông tin bước đầu để xác minh thân nhân của người giúp việc. Bạn nên đề nghị giữ những giấy tờ này trong thời gian họ làm việc tại gia đình mình.

Trao đổi cụ thể với người giúp việc về các thông tin cá nhân, công việc... đầy đủ và rõ ràng sẽ giúp chủ nhà và người giúp việc thoải mái hơn.

Nếu lựa chọn dịch vụ giúp việc theo giờ, bạn không cần giữ giấy tờ, nhưng nên yêu cầu kiểm tra trước khi để họ làm việc, để hạn chế rủi ro trong những ngày bận rộn này.

Chọn người được đào tạo các kỹ năng cơ bản

Vào dịp Tết, khối lượng công việc lớn, cùng với những áp lực về thời gian, chủ nhà sẽ không có thời gian để đào tạo người giúp việc.

Chính vì vậy, bạn nên lựa chọn một người giúp việc đã được các trung tâm đào tạo những kỹ năng cơ bản như vệ sinh nhà cửa, giặt giũ, nấu ăn, trông trẻ, sử dụng thành thạo các thiết bị trong gia đình…

Để tiết kiệm thời gian, nên chọn người đã được đào tạo các kỹ năng cơ bản, biết sử dụng tành thạo các đồ dùng, thiết bị trong gia đình.

Bạn cũng nên xác định rõ nhu cầu của gia đình mình khi tìm dịch vụ người giúp việc, như cần người dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ, hay nấu ăn, cần người trông trẻ hay chăm sóc người già, thuê giúp việc theo giờ hay thuê theo ngày… để chọn được người giúp việc phù hợp.

Thỏa thuận cụ thể, rõ ràng với người giúp việc

Trước khi người giúp việc bắt đầu làm việc, bạn cần dành thời gian hướng dẫn người giúp việc về các công việc, vật dụng, tính cách, sở thích… của các thành viên trong gia đình.

Nên trao đổi rõ ràng, cụ thể những việc cần phải làm, những điều cần lưu ý, quyền lợi và trách nhiệm của họ để tạo sự thoải mái cho cả chủ nhà và người giúp việc.

Nguồn: Gia đình Việt Nam