Dòng sự kiện:

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh, cha mẹ nên biết!

Theo Phununews
07:38 01/08/2017
Với những lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh dưới đây, Phụ Nữ News hy vọng sẽ giúp các mẹ có thêm kiến thức nuôi con an toàn và hiệu quả nhất, đặc biệt là trong giai đoạn những tháng đầu đời.

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh là một trong những vấn đề được phần lớn các bậc cha mẹ quan tâm. Vậy, nó là những gì?

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh:

Không cho trẻ ăn những thức ăn dạng rắn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa mẹ và các loại sữa công thức là loại thực phẩm duy nhất mà những bé dưới 6 tháng tuổi có thể hấp thu được. Tuyệt đối không cho trẻ dưới 4 tháng tuổi thử bất kỳ thực phẩm có dạng rắn nào vì bé không thể nào tiêu hóa được chúng. Việc cho trẻ bắt đầu tiếp xúc quá sớm với những thực phẩm dạng rắn sẽ làm tăng nguy cơ dị ứng và béo phì ở trẻ.

Bên cạnh đó, trong 4 tháng đầu đời của bé, mẹ cũng nên tránh không cho bé uống nước, nước ép hay bất kỳ một loại chất lỏng nào khác ngoài sữa nhé! Vì bé vẫn chưa có khả năng “đối phó” với các loại nước này đâu. Đây cũng là một trong những lưu ý khi chăm sóc cho trẻ sơ sinh mà cha mẹ tuyệt đối không nên coi nhẹ.

Ảnh Internet

Cha mẹ không được đo thân nhiệt cho bé khi có dấu hiệu bị ốm

Khi trẻ bị ốm hoặc có các dấu hiệu bị ốm các bà mẹ thường có thói quen đặt tay lên trán để kiểm tra thân nhiệt cho trẻ. Bởi vậy không thể đo chính xác được thân nhiệt cho trẻ. Việc này có thể dẫn đến các ảnh hưởng xấu hơn nếu trẻ bị ốm hoặc bị sốt cao mà bạn không thể biết để đưa trẻ đi điều trị kịp thời.

Không để những thứ “lặt vặt” trong nôi của con

Nhiều mẹ quyết định tập cho bé ngủ trong nôi ngay từ khi còn nhỏ. Điều này là tùy ở mẹ, miễn là mẹ nên dọn dẹp sạch sẽ những vật dụng có trong nôi của con. Những thứ như mền, thú nhồi bông, gối, gối ôm, đồ chơi… rất có thể làm bé bị ngạt thở trong khi ngủ. Đây cũng là một trong những nguyên nhânn gây nên tình trạng đột tử ở trẻ sơ sinh

Không nên tắm quá nhiều cho trẻ sơ sinh

Đối với trẻ sơ sinh bạn không cần tắm thường xuyên, ngày nào cũng tắm cho chúng. Vì đối với những trẻ có làn da nhạy cảm thì việc tắm rửa thường xuyên hằng ngày sẽ khiến cho da trẻ bị mất cân bằng độ pH cho da. Điều đó có thể khiến cho các vi khuẩn xâm nhập phát triển vào da trẻ gây tổn thương cho da. Theo các chuyên gia cho biết thì đối với những trẻ bị chàm (eczema) thì đặc biệt không nên tắm quá nhiều vì nó có thể gây ảnh hưởng không tốt cho da.

Không nên tự ý cho trẻ dùng thuốc khi trẻ bị nhiễm lạnh

Khi trẻ nhà bạn có hiện tượng bị nhiễm lạnh bạn không nên tự ý mua thuốc cho trẻ sử dụng. Vì đối với trẻ sơ sinh sức khỏe chúng rất mỏng manh, chính vì thế bạn nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để nhận được những lời khuyên tốt hơn và những loại thuốc phù hợp với sức khỏe của trẻ. Ngoài ra khi trẻ bị ốm mà cảm thấy khó chịu thì bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi cho trẻ hoặc cho trẻ gối đầu cao khi ngủ.

Không nên dùng chung thìa hoặc bàn chải đánh răng chúng với trẻ

Trẻ sơ sinh có sức đề kháng rất yếu, chính vì thế nếu bạn dùng chung những vật dụng như thìa hoặc bàn chải đánh răng chung với trẻ thì vi khuẩn trong nước bọt của bạn có thể làm trẻ có nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng rất cao, kể cả khi trẻ chưa mọc răng. Bởi vậy bạn nên vệ sinh bằng các loại nước súc miệng có chứa clo hoặc có thể ăn kẹo xylitol không đường để đảm bảo vệ sinh răng miệng sạch sẽ cho bạn và đồng thời cũng bảo vệ sức khỏe cho trẻ nhà bạn.

Việc nuôi con là một trong những vấn đề rất cao cả, và cũng có không ít những khó khăn. Do đó, để nuôi con khỏe mạnh, cha mẹ hãy nắm vững những quy tắc an toàn trên đây, đừng để bất cứ một điều gì không hay xảy đến với con mình chỉ vì những bất cẩn và thiếu hiểu biết trong kiến thức nuôi con, mẹ cha mẹ nhé!

Nguồn: Gia đình Việt Nam