Dòng sự kiện:

Những lưu ý khi gửi tiết kiệm ngân hàng

Theo Trí thức trẻ
09:01 03/03/2018
Bên cạnh lãi suất và các ưu đãi, người dân cần quan tâm hơn tới uy tín, thương hiệu của ngân hàng. Đồng thời lưu ý với những giấy tờ văn bản mình ký, đóng dấu; luôn cẩn thận và cảnh giác với một số rủi ro có thể xảy ra.

Gửi tiết kiệm tại ngân hàng xưa nay luôn được đại bộ phận dân chúng xem là cách giữ tiền an toàn và lại có khoản lãi chắc chắn định kỳ. Tuy phổ biến nhưng nhiều người vẫn còn không ít băn khoăn khi đi gửi tiền tiết kiệm như gửi ở ngân hàng nào, lãi suất ở đâu cao, thủ tục giấy tờ gồm những gì và có rủi ro hay không. 

Vậy nếu tham gia gửi tiết kiệm ngân hàng thì khách hàng cần có những lưu ý gì để đảm bảo tiền gửi một cách có lợi nhất, an toàn và dễ dàng xử lý khi có sự cố xảy ra?

Ảnh minh họa.

Lãi suất, kỳ hạn và các ưu đãi

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại tiết kiệm với lãi suất, kỳ hạn và ưu đãi khác nhau. Theo quan sát, mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng hiện nay phổ biến từ 4,1-5,5%/năm – dải biến động khá dài. Nhưng ở kỳ hạn dài hơn thì mức biến động cũng không chênh nhiều, phổ biến ở mức 5,5-5,8%/năm (6 tháng), 6,5-7,5%/năm(12 tháng),…Trong đó, nhóm các NH TMCP tư nhân trả lãi tiết kiệm nhỉnh hơn so với những ngân hàng có vốn chi phối của Nhà nước.

Kỳ hạn gửi tiền khá linh hoạt với những kỳ hạn ngắn chỉ một vài tuần, kỳ hạn dài từ 1 năm đến 5 năm,… Kỳ hạn càng dài thì lãi suất càng cao vì bao gồm biến động giá cả, người gửi tiền do đó cần lựa chọn sao cho phù hợp với mục đích và nhu cầu sử dụng tiền của mình trong tương lai. Một cách vừa thuận tiện và có khoản lãi tối đa khi chọn kỳ hạn gửi tiền là chia thành 2 sổ tiết kiệm. Trong đó, một sổ có thời hạn ngắn, thuận tiện rút khi có nhu cầu đột xuất, sổ còn lại có thời hạn dài để được hưởng khoản lãi trọn vẹn và tối đa.

Với thị trường đầy tính cạnh tranh hiện nay, các ngân hàng thường đua nhau tung ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi để thu hút khách hàng chọn tiết kiệm ở ngân hàng mình. Hình thức đa dạng như cộng thêm lãi suất, bốc thăm trúng thưởng, tặng quà,…Người gửi tiền cũng có thể tham khảo để tham gia gửi tiền vào thời gian diễn ra các chương trình ưu đãi này để có lợi nhiều nhất.

Lưu tâm đến cả uy tín ngân hàng

Lãi suất là yếu tố mà nhiều người đi gửi tiền quan tâm đầu tiên và họ thường thích gửi tiết kiệm ở những ngân hàng có lãi suất cao. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia, lãi suất huy động hiện nay ở các ngân hàng không quá chênh lệch. Do vậy khách hàng không nên quá tập trung vào lãi suất mà cần quan tâm tới các yếu tố khác như vấn đề uy tín, bề dày lịch sử, thương hiệu ngân hàng, chất lượng dịch vụ, tiện ích đi kèm ở ngân hàng mà mình gửi tiền.

Hiện nay, các thông tin về hoạt động, tình hình tài chính của các ngân hàng đều khá dễ dàng tìm hiểu trên website và phương tiện truyền thông. Người dân có thể dựa vào đó để hiểu hơn về ngân hàng mình muốn gửi tiền từ đó có quyết định phù hợp. 

Bên cạnh đó, nhiều yếu tố khác cũng khá quan trọng nữa là mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch, thời gian hoạt động có thuận tiện hay không. Gửi tiền ở những phòng giao dịch gần nhà ở và cơ quan sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức cho việc đi lại. 

Những thông tin cầu chú ý trong sổ tiết kiệm

Thói quen khá phố biến hiện nay ở các khách hàng khi đến gửi tiền hoặc thực hiện các giao dịch là chỉ nhìn lướt qua, không đọc chi tiết và ký rất nhanh các văn bản, giấy tờ mà nhân viên ngân hàng đưa cho mình. Chính điều này cũng có thể dẫn tới một số rủi ro, lỗ hổng để người có ý đồ lợi dụng chiếm đoạt tài sản. 

Luật sư Chu Mạnh Cường cho rằng thói quen này ở khách hàng cũng khá dễ hiểu vì có nhiều văn bản, giấy tờ rất dài, nhiều nội dung. Tuy nhiên, vị Luật sư này cho rằng chí ít cần chú ý tới một số văn bản quan trọng trong đó có sổ tiết kiệm, là chứng nhận quyền sở hữu của khách hàng đối với khoản tiền gửi.

Trong sổ tiết kiệm, một số tiêu chí mà người gửi tiền cần lưu ý trước tiên là số tiền gửi, thời hạn gửi, lãi suất và các con dấu, chữ ký hợp pháp trên văn bản đó. Ngoài ra, Luật sư Cường lưu ý khách hàng cũng cần để ý đến tên, hình thức của văn bản mình nhận được. Ví dụ như hợp đồng tiền gửi thì khác với sổ tiết kiệm vì đó chỉ là thỏa thuận, chưa phải căn cứ chứng minh khách hàng đã nộp tiền vào.

Sổ tiết kiệm là căn cứ quan trọng chứng minh tiền đã được gửi vào ngân hàng, sổ này phải được cất giữ cẩn thận, khi mất phải thông báo ngay cho ngân hàng. Trong vòng 24h sau khi thông báo bằng điện thoại, khách hàng phải trực tiếp đến ngân hàng làm giấy báo mất sổ tiết kiệm. Nếu không có thể sẽ bị kẻ gian giả mạo chữ ký và các giấy tờ tùy thân để rút tiền. 

Cảnh giác những rủi ro có thể xảy ra 

Lấy ví dụ về những trường hợp tiền gửi "bốc hơi" trong tài khoản của khách hàng, có thể thấy ngân hàng cũng không phải là nơi gửi tiền an toàn tuyệt đối và còn nhiều kẽ hở để cho kẻ gian lợi dụng chiếm đoạt. Tiến sĩ Đặng Anh Tuấn, Viện phó viện Tài chính ngân hàng cho rằng quy trình gửi tiền ở ngân hàng hiện nay khá chặt chẽ, an toàn, người gửi tiền chỉ cần không chủ quan và tuân thủ đúng quy trình, quy định khi gửi tiền thì rủi ro gần như sẽ không xảy ra. 

Hiện nay, nhiều ngân hàng có dịch vụ chăm sóc đặc biệt cho khách VIP khi cho phép khách hàng không phải đến xếp hàng, giao dịch trực tiếp tại quầy. Trong khi đó, việc này chứa nhiều rủi ro nếu chính nhân viên hỗ trợ khách VIP có ý đồ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, nhiều chuyên gia khuyến khích người gửi tiền đến quầy giao dịch vì có camera ghi hình, nếu sự cố xảy ra thì đây là bằng chứng rất tốt để làm căn cứ giải quyết. 

Ngoài ra, khách hàng cũng phải cảnh giác không vào các trang web lạ có tính bảo mật kém dẫn tới khả năng bị đánh cắp thông tin, không tiết lộ thông tin hoặc nhờ người khác cầm hộ sổ tiết kiệm đồng thời cẩn thận và tỉnh táo với những lời mời có lãi suất cao, ....

Cuối cùng, việc quan trọng nữa là phải thường xuyên kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng, có thể qua internet banking, mobile banking,...để phòng trường hợp mất tiền thì có thể nhanh chóng báo ngay với ngân hàng và cơ quan chức năng để có biện pháp khẩn cấp phối hợp giải quyết.

Nguồn: Gia đình Việt Nam