Dòng sự kiện:

Những lưu ý quan trọng về các món ăn của phụ nữ sau sinh

02:32 11/11/2016
Thực phẩm nào phải kiêng, nên tránh sau khi khi sinh là một trong những câu hỏi được nhiều sản phụ quan tâm đặc biệt, bài viết sau đây được tổng hợp từ chia sẻ mới nhất của bác sĩ Hoàng Anh sẽ giúp các mẹ nắm rõ điều này.

Việc kiêng cữ là điều không cần thiết với phụ nữ sau sinh

Theo kinh nghiệm dân gian thì có quá nhiều các loại thực phẩm mà những bà mẹ sau sinh phải kiêng để đảm bảo nguồn sữa và sức khỏe của bản thân sau sinh mà nhiều khi các bà mẹ trẻ không thể nhớ hết được như cá, tôm… rồi đến các loại gia vị như hành, tỏi và đồ uống…

Thấu hiểu điều đó, mới đây, trên trang cá nhân của mình, bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh (đang sống và làm việc tại Anh) – người có nhiều bài viết hữu ích về chăm sóc bà mẹ và trẻ em đã dành nhiều tâm huyết khi tổng kết lại những thực phẩm nào phải kiêng và nên tránh sau sinh rất hữu ích cho chị em phụ nữ.

Bà mẹ sau sinh được khuyên ăn đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng để có đủ chất dinh dưỡng cho bé và bản thân người mẹ.

Cụ thể, nói về thực phẩm nào phụ nữ phải kiêng sau sinh, theo bác sĩ Hoàng Anh thì: “Một số ý kiến cho rằng nên kiêng cữ tất cả thức ăn, chỉ ăn thịt nạc, không ăn cá, tôm,...Liệu băn khoăn này cần thiết không?

Theo hướng dẫn, việc kiêng cữ là điều không cần thiết. Bà mẹ sau sinh được khuyên ăn đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng để có đủ chất dinh dưỡng cho bé và bản thân người mẹ.

Mẹ được khuyên uống đủ nước (2,2 lít/ngày), ăn cơm rau và có canh. Đa dạng chất đạm trong bữa ăn. Nên duy trì ngày 3 bữa chính và bữa phụ như trái cây, hạt (hạt bí, hướng dương, hạnh nhân, trừ hạt đậu phộng)”.

Những thực phẩm nên tránh sau sinh

Cũng theo bác sĩ Hoàng Anh thì, với phụ nữ mới sinh thì một số thực phẩm sau là nên tránh, ít nhất là 3 tháng sau sinh:

*Nên tránh hải sản, đặc biệt loài nhuyễn thể có 2 mảnh vỏ vì nguy cơ dị ứng và nhiễm khuẩn cao. Có thể ăn cá, mực, tôm, cua. Lưu ý tôm cua thì chỉ ăn thịt trắng, bỏ rạch.

Mẹ nên hạn chế ăn những thực phẩm màu sặc sỡ do có hóa màu, hạn chế mì gói, đồ hộp...

*Chỉ nên dùng 2 bữa cá thu hoặc cá hồi/tuần. Do đó,mẹ được khuyên dùng bổ sung thêm chất béo omega-3 để tiết đủ vào sữa giúp bé phát triển não bộ trước 6 tháng tuổi.

*Để hạn chế tạo khí gas cho bé, mẹ cũng khuyên ăn ít các loại quả như cam, quýt, bưởi ít nhất 3 tháng đầu sau sinh. Mẹ có thể ăn xoài và đu đủ để cung cấp nguồn vitamin thêm vào.

*Mẹ nên tránh tuyệt đối trà/cafe, thuốc hút, chất béo trans-fat từ thức ăn nhanh, hạn chế ăn những thực phẩm màu sặc sỡ do có hóa màu, hạn chế mì gói, đồ hộp, hạn chế ăn kẹo và bánh có nhiều đường. Tất cả các thực phẩm này đều làm chất lượng sữa thay đổi, và làm bé gặp nhiều vấn đề tiêu hóa, đi phân sệt và có thể biếng bú.

Phụ nữ sau sinh cũng nên tránh những thực phẩm có mùi như quá nhiều tỏi hoặc đồ ăn có vị cay.

*Tránh các thực phẩm có mùi (như quá nhiều tỏi (> 2 tép tỏi/món ăn), thức ăn có vị cay nồng (vị chua thì chấp nhận được). Tất cả những điều này đều ảnh hưởng đến chất lượng và mùi vị sữa.

Từ chia sẻ hữu ích đó của vị bác sĩ người Việt ở Anh, chị em phụ nữ đã biết mình nên ăn và kiêng ăn gì sau sinh để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con. Đồng thời, cũng đã biết cách chăm sóc cho bản thân tốt nhất sau sinh để có thể phục hồi cơ thể một cách nhanh nhất.

Theo Emdep

Nguồn: Gia đình Việt Nam