Dòng sự kiện:

Những lưu ý về ăn uống khi có dấu hiệu chuyển dạ mẹ bầu cần nhớ

07:36 16/02/2019
Trong lúc có dấu hiệu chuyển dạ, mẹ bầu cần lưu ý một số vấn đề về ăn uống để mẹ tròn, con vuông.

Dấu hiệu chuyển dạ dễ nhận biết nhất

Bụng bầu tụt xuống thấp.

Dịch tiết âm đạo nhiều hơn, đặc hơn.

Đi tiểu thường xuyên hơn.

Cổ từ cung mỏng, giãn nở.

Những cơn co thắt tử cung thường xuyên hơn.

Bị chuột rút và đau lưng nhiều hơn.

Chế độ ăn uống trong giai đoạn chuyển dạ cũng rất quan trọng (Ảnh minh họa)

Những thực phẩm kích thích chuyển dạ & dễ sinh 

Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng dinh dưỡng và các cơn gò tử cung có liên quan tới nhau. Chính vì vậy, khi sắp tới ngày sinh, mẹ có thể tham khảo một số loại thực phẩm dưới đây nhé.

1. Dứa hữu ích trong quá trình chuyển dạ:

Dứa được coi là một thực phẩm mẹ cần hạn chế khi mang thai nhưng lại rất hữu ích trong quá trình sinh nở của mẹ. Trong dứa có chứa bromelain – một chất có tác dụng làm mềm tử cung, từ đó kích thích chuyển dạ nhanh hơn. Nhiều bà bầu thường được khuyên rằng, trước khi sinh một vài tuần, nên ăn dứa hoặc uống nước ép dứa, nhất là với những mẹ mang thai quá ngày dự sinh.

2. Chè vừng đen kích thích quá trình sinh nở:

Trong vừng đen không chỉ chứa nhiều dưỡng chất như: protein, vitamin E, dầu, axit folic, mà còn có tác dụng bổ máu, tốt cho hệ tiêu hóa, làm đẹp da và tóc, đồng thời kích thích quá trình sinh nở. Từ tuần thai thứ 34, 35, mẹ có thể nấu món chè vừng đen với bột sắn dầu và ăn tầm 3 lần/ tuần, mỗi lần ăn khoảng 1 bát cơm.

3. Nước lá tía tô thúc đẩy cổ tử cung mở nhanh:

Một vài chất trong nước lá tía tô có tác dụng làm mềm cổ tử cung và thúc đẩy cổ tử cung mở nhanh hơn. Loại thức uống này, mẹ có thể uống khi cơ thể mẹ bắt đầu xuất hiện các cơn đau đẻ. Mẹ lưu ý nên nấu nước lá tía tô đặc để có hiệu quả tốt nhất nhé, sau khi nấu xong, để nguội rồi uống liên tục thay nước khoảng 0,5 – 1 lít.

Lưu ý chế độ ăn cho mẹ sinh mổ

Nếu mẹ bầu không thể đáp ứng điều kiện sinh thường như: mẹ có khung xương chậu hẹp, biến dạng hoặc thai quá to, quá trình chuyển dạ quá lâu… buộc phải mổ lấy thai thì nên thận trọng với loại thực phẩm mình ăn vào trước lúc sinh.

– Trước ngày phẫu thuật mẹ cần tránh những loại thực phẩm có nhiều chất xơ vì sẽ gây khó tiêu hóa. Nên uống những loại thức uống dễ tiêu hóa, tránh sữa, nước ngọt, kem…

– Không ăn những thức ăn đặc hay loãng trước khi mổ 6 tiếng kể cả nhai kẹo cao su hay ăn các loại kẹo khác.

 Nguồn: Gia đình Việt Nam