Dòng sự kiện:

Những lý do khiến con gái tuổi teen không muốn làm theo lời mẹ nói

13:22 09/03/2018
Trong khi mẹ mong muốn "con phải làm ngay, không chậm trễ” thì teen suốt ngày ca điệp khúc “Lát con sẽ làm!” - đó là lý do vì sao mẹ và teen suốt ngày… hục hặc.

Nhiều teen cùng chung tâm trạng, Mẹ lúc nào cũng muốn mình phải làm ngay mọi việc theo ý của mẹ, mà không quan tâm mình đang làm gì, muốn gì - Ảnh minh họa

Chị Trần Thị Hòa, mẹ của một teen kể: “Hình như con gái luôn muốn trêu tức tôi. Mỗi lần tôi bảo con làm gì, nó luôn có lý do để lần lữa thay vì đáp ứng ngay”.

Một việc rất đơn giản như: Teen đi học về, mẹ nói teen rửa tay, thay quần áo ở nhà cho thoải mái. Teen đáp: “Lát nữa con làm” và rồi nằm ườn trên ghế. Đến tận khi cả nhà chuẩn bị ăn bữa tối, teen vẫn chưa thực hiện.

Mẹ muốn teen giúp mẹ việc nhà, nhưng teen viện lý do “lát nữa” để tiếp tục dán mắt vào tivi. Mẹ nhắc teen đã đến giờ đi ngủ, teen lại tái diễn điệp khúc “lát nữa” để lần lữa chưa làm ngay. Cứ như vậy, tới khi nào mẹ nổi giận teen mới nghe lời bằng thái độ miễn cưỡng.

Chị Phan Mỹ Linh, mẹ của một teen đang học lớp 10 cũng không hiểu tại sao, con gái mình lúc nào cũng bình chân như vại, khất lần ngay cả trong tình huống khẩn cấp. Buổi sáng, con ngủ quên nên sát giờ học vẫn chưa ra khỏi nhà. Chị Linh giục: “Con dậy  ngay nếu không muốn bị muộn”. Con gái chị đủng đỉnh: “Lát nữa con dậy” và tiếp tục nằm yên trong chăn.

Lần khác, chị nhờ con gái canh chừng món ăn chị nấu trên bếp khi chị đang bận trả lời điện thoại, con gái lại “lát nữa” khiến món ăn bị cháy đen. “Ngay cả khi có thể làm ngay, con gái cũng không chịu làm mà ít nhiều đều “câu giờ”.

Thay vì nói “con phải làm theo ý mẹ ngay” gợi cảm giác mẹ đang áp đặt teen, mẹ teen có nhiều cách diễn đạt khác tốt hơn - Ảnh minh họa 

Trong khi đó, đa số teen lại không đồng tình với quan điểm “làm ngay và luôn” của mẹ. Mai Thanh Hà, con gái chị Hòa kể: “Mẹ lúc nào cũng muốn mình phải làm ngay mọi việc theo ý của mẹ, mà không quan tâm mình đang làm gì, muốn gì. Cả ngày học ở trường, vừa về tới nhà, mình muốn được nghỉ ngơi một chút, nhưng mẹ đã liên tiếp giục: Thay quần áo ngay, rửa tay chưa, giúp mẹ làm việc nhà, không được thế này, thế kia. Mẹ không thể để mình có một phút tự do hay sao?”.

Hà còn nhớ lần đó, hai mẹ con đã xung đột chỉ vì “mẹ muốn Hà phải đi học ngay”, nhưng Hà lại muốn xem hết bộ phim. Mẹ giận dữ chạy ra tắt phụt ti vi còn Hà cũng bực bội vừa khóc vừa chạy vào đóng chặt cửa phòng.

Vì giận mẹ mà Hà học mãi không vào. “Mẹ không hiểu cảm giác của mình. Đó là bộ phim hay mà mình phải đón đợi mãi. Mẹ thật cứng nhắc, luôn muốn mọi việc phải theo ý mình”.

Còn Hoàng Thu Lan, con gái mẹ Linh cũng có lý do riêng để giải thích cho hành động của mình. “Hôm đó, mình rất mệt nên muốn nghỉ ngơi thêm. Nhưng, mẹ chỉ biết đã muộn học nên lôi mình ra khỏi giường bằng được. Mình còn tưởng mẹ sẽ hỏi mình lý do và xin phép cho mình được đến trường muộn hôm đó để ngủ thêm một chút. Song, mẹ không làm vậy”.

Lan tâm sự, mẹ muốn mình phải hồi đáp yêu cầu của mẹ ngay tức thì, nhưng, mẹ lại chẳng ứng xử vậy với mình. Mỗi lần mình muốn mẹ giúp một điều gì đó, mẹ luôn trả lời: “Mẹ đang bận, con đừng làm phiền mẹ”.

Để có thể tìm được tiếng nói chung giữa hai mẹ con, các chuyên gia tâm lý khuyên rằng:

- Muốn con nghe lời là đúng, nhưng, mẹ teen cũng không nên quá cứng nhắc. Trong nhiều trường hợp, hãy linh hoạt, thậm chí đồng ý “đợi teen một lát”. Chẳng hạn, teen đang chăm chú xem một bộ phim mà teen mong đợi, thay vì bắt teen tắt ti vi ngay, mẹ hãy “phá lệ” cho phép teen được xem hết bộ phim. Sau đó, teen quay trở lại việc học tập cũng chưa muộn. Tất nhiên, mẹ phải thỏa thuận khi mẹ đã nhượng bộ thì sau đó teen phải có nghĩa vụ hoàn thành công việc tốt nhất. Đừng lấy lý do vì xem phim mệt nên không học được bài.

- Thay vì nói “con phải làm theo ý mẹ ngay” gợi cảm giác mẹ đang áp đặt teen, mẹ teen có nhiều cách diễn đạt khác tốt hơn như: “Mẹ cho con 10 phút nữa”, “Con hãy tự chọn bao lâu nữa thì con dừng công việc đang làm lại”... Như vậy, mẹ đã trao cho teen quyền tự chủ.  Đi học về, teen có thể chọn nghỉ ngơi 5, 10 phút rồi sẽ thay quần áo, giúp mẹ việc nhà.

- Teen sẽ phải hiểu có những việc thuộc về nguyên tắc và teen phải làm ngay chứ không phải lúc nào cũng đợi “lát nữa”. Chẳng hạn, đi học thì phải đến đúng giờ. Mẹ có thể nhượng bộ teen, nhưng điều đó không phải là mãi mãi. Khi teen mệt, mẹ có thể cho teen nằm ngủ thêm vài phút, nhưng những ngày bình thường, teen sẽ không được phép sử dụng “lát nữa” để ngụy biện cho việc chậm trễ khiến đi học muộn của mình. Làm được như vậy, mẹ và teen sẽ dần tìm được tiếng nói chung.

Theo Phụ nữ Việt Nam