Dòng sự kiện:

Những lý do thuyết phục mẹ nên cho trẻ nghịch cát trong mùa hè này

Theo Yeutre.vn
19:18 08/06/2017
Có nhiều lý do để mẹ không muốn cho bé nghịch cát, nghịch bẩn vì sợ bé bị dơ, sợ bé lây bệnh. Tuy nhiên, nghịch cát đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe cũng như tinh thần cho bé nhé mẹ.

1. Tốt cho hệ miễn dịch

Nghịch cát tốt cho hệ miễn dịch

Nghịch cát tốt cho hệ miễn dịch? Nghe có vẻ vô lý nhưng đó là sự thật. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cha mẹ nên cho trẻ vui chơi ngoài trời, nghịch cát bẩn thoải mái vì nó là một phần của môi trường và nó thực sự tốt cho sức khỏe của trẻ.

Nếu cha mẹ chỉ cho trẻ tiếp xúc với môi trường quá sạch sẽ trong nhà thì bé sẽ tiếp xúc với ít vi khuẩn và điều này không có lợi cho hệ miễn dịch của trẻ. Do khi gặp một môi trường khác, nhiều vi khuẩn hơn bé dễ dàng lây bệnh và lâu khỏi.

Tuy nhiên, nếu bé thường xuyên được tiếp xúc với những môi trường "không sạch sẽ" như cát chẳng hạn, hệ miễn dịch có cơ hội hoạt động. Mẹ sẽ thấy bé thường xuyên bị ho, nhảy mũi nhưng nó thực sự tốt cho bé vì hệ miễn dịch đang được rèn luyện mạnh mẽ.

Sau này, khi bé đến môi trường mới, bé sẽ quen với nhiều loại vi khuẩn và chống lại chúng dễ dàng hơn.

2. Kích thích trí thông minh, sáng tạo

Các trò chơi với cát rất thú vị và nó kích thích não bộ trẻ phát triển. Do đó, thay vì cho con xem video, ipad mẹ hãy cho phép con chơi với đất cát, vì điều này sẽ nâng khả năng nhận thức của não bộ.

Chưa kể, có rất nhiều trò chơi sáng tạo với cát, đây là cơ hội để con phát huy tính sáng tạo tiềm ẩn của mình một cách triệt để. Càng gần gũi thiên nhiên, não càng được kích hoạt và trí sáng tạo càng tỏa sáng.

Ngoài ra, việc nghịch cát bẩn còn giúp giảm lo âu, trầm cảm ở trẻ - đây là điều ít cha mẹ quan tâm. Nhưng thực sự, tình trạng trẻ tử kỵ hiện nay xuất hiện nhiều một phần vì các con ít được tiếp xúc với môi trường bên ngoài và nhận ít sự quan tâm từ cha mẹ.

3. Mang đến hạnh phúc cho trẻ

Nghịch cát mang đến hạnh phúc cho trẻ

Không chỉ cho con một sức khỏe tốt, tập luyện cho hệ miễn dịch hoạt động mà còn mang đến niềm vui cho con. Trẻ em rất thích được nằm xoài trên cát, nhúng tay vào cát vào nặn chúng thành nhiều hình thù khác nhau, xây lâu đài cát hay làm các con vật bằng cát hoặc chạy nhảy dưới cát...

Đây là hoạt động thú vị mà cả trẻ và cha mẹ cùng tham gia, vì vậy nếu có cơ hội hãy cho con được nghịch bẩn.

4. Giúp trẻ phát triển cảm giác

Không có món đồ chơi nào tuyệt vời hơn cát trong việc phát triển cảm giác ở trẻ. Trẻ có thể cầm nắm, sờ và cảm nhận được cát như thế nào. Điều này sẽ ảnh hưởng đến mọi giác quan của trẻ. Chưa kể, khi nghịch cát trẻ có cơ hội được nghịch thêm những vật dụng khác như đất, đá, đồ chơi với cát... sự cảm nhận khác nhau về cấu trúc của chất bẩn sẽ giúp trẻ phát triển xúc giác, khứu giác, thính giác, cảm giác...

5. Trẻ nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên

Cát chính là thứ gần gũi nhất với thiên nhiên. Ở đâu cũng có cát, bước chân ra của là có cát. Cho trẻ được nghịch cát, nghịch bẩn sẽ giúp con nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên. Tình yêu này sẽ kéo dài suốt đời và giúp trẻ nuôi ước mơ của mình khi lớn lên như ước mơ sống một cuộc sống "xanh" chẳng hạn.

Làm thế nào để nghịch cát an toàn?

Cát và các chất bẩn chứa rất nhiều vi khuẩn, do đó, để trẻ nghịch cát an toàn, tốt cho hệ miễn dịch, các mẹ lưu ý:

- Không cho trẻ đưa cát hay chất bẩn vào miệng.

- Sau khi trẻ chơi xong cần vệ sinh thân thể sạch sẽ.

- Không cho trẻ tiếp xúc với cát khi bị thương và vết thương hở. Vì vết thương hở dễ bị vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh.

Nguồn: Gia đình Việt Nam