Dòng sự kiện:

Những mẫu lồng đèn Trung thu gợi nhớ về tuổi thơ

20:04 16/09/2015
Trong khi trẻ em thời nay tìm đến những mẫu lồng đèn được thiết kế đa dạng, thì người lớn lại nhớ về những mẫu lồng đèn handmade gắn liền với tuổi thơ.

1. Đèn ông sao 5 cánh

 Chắc hẳn không ai còn xa lạ với đèn ông sao năm cánh. Chúng xuất hiện từ rất lâu và ngày xưa người ta tự làm, sử dụng những thành tre để tạo thành khung và lấy giấy đỏ, xanh (thường dùng để trang trí bàn thờ) dán lên.  Hoặc sau này, người ta làm bằng giấy trắng, sau đó dùng bút màu tô vẽ lên những hình thù mà họ thích.

Với những chiếc đèn lồng Trung thu gọi về tuổi thơ này, chắc hẳn đang khiến bạn man mác nhớ về những ngày rằm của những năm còn trẻ con. Ký ức về tuổi thơ là thứ mà người ta chỉ có thể hoài niệm, là thứ mà ai cũng muốn nhớ đến. Mỗi độ Trung thu về hãy cùng chúng tôi trở về tuổi thơ nhé! 

Cách làm: 

Chuẩn bị
– 10 thanh tre đã vót dẹp dài 50cm/thanh
– 5 thanh tre dẹp dài 8cm/thanh
– Dây kẽm: cắt thành khúc vừa đủ làm, mỗi khúc dài khoảng 5cm. 1 Khúc kẽm dài khoảng 10cm quấn xung quanh cây đũa thành lò xo.
– Hồ dán
– Giấy màu
– Kìm
– Kéo
Bước 1: Nối 10 thanh tre dài đã chuẩn bị ở trên thành 2 hình ngôi sao 5 cánh rồi cố định bằng dây kẽm.

Bước 2: Chồng 2 ngôi sao 5 cánh đã làm lên nhau rồi dùng dây kẽm cố định 5 đỉnh của ngôi sao lại với nhau.

Dùng những thanh tre ngắn chống vào các điểm giao nhau giữa các thanh tre để tạo thành khung xương cho lồng đèn

Chú ý: những cây chống phải được cố định chắc chắn để khi dán giấy lên khung lồng đèn sẽ không bị méo và xộc xệch.

Bước 3: Bôi hồ dán vào các cạnh của ngôi sao, từng mặt 1 rồi cắt 1 miếng giấy kính to hơn cạnh tam giác của ngôi sao dán lên.

Đây là bước quan trọng nhất để quyết định chiếc đèn ông sao của bạn đẹp hay xấu nên đòi hỏi bạn phải khéo léo. Tiếp tục làm như thế với các cạnh còn lại của ngôi sao cho đến khi nó kín lại.

Lưu ý: bạn nên để chừa 1 đến 2 ô để đốt đèn cầy và cho không khí vào bên trong. Sau khi hoàn thành bạn phải đem ra phơi nắng hoặc dùng máy sấy sấy nhẹ lồng đèn thì giấy kính mới căng và bóng được.

2. Lồng đèn lon bia

 Đèn lồng trung thu xưa từ lon bia hầu hết là lồng đèn tự làm chứ ít có bày bán. Chỉ vài thao tác đơn giản là rọc các đường dọc lon bia, sau đó ép lon bia lại cho lon bia phồng ra ngoài là bạn đã có thể tự làm được một chiếc lồng đèn trung thu xưa từ lon bia. Tuy chỉ đơn giản như vậy nhưng loại lồng đèn xưa này phát ra ánh sáng khá lung linh.

Cách làm: [mecloud]Q7VhpY0GXG[/mecloud]

3. Lồng đèn vỏ bưởi

Lồng đèn vỏ bưởi Bưởi đem về được tách múi ra, sau đó “điêu khắc” tùy ý trên vỏ. Có đứa phải tách cả chục trái bưởi mới làm nên được một một cái lồng đèn. Lồng đèn bưởi đốt lên, không chỉ có ánh sáng rực rỡ lạ thường là còn tỏa ra mùi hương thoang thoảng vô cùng dễ chịu.

 

4. Đèn lồng giấy


Lồng đèn làm bằng giấy không quá xa lạ với chúng ta.

Dụng cụ cần chuẩn bị:
Vài tấm giấy màu hình chữ nhật
1 chiếc bút
1 cây thước
1 cuộn băng keo trong
1 tuýp keo dán
1 đoạn dây len
Cách làm:

Bước 1: Theo chiều dài tấm giấy hình chữ nhật, bạn gấp lại làm đôi.

Bước 2: Dùng bút kẻ những đường song song với chiều rộng khoảng 3cm sao cho chừa lại phần đầu mép giấy khoảng 2cm. Sau đó dùng kéo cắt những đường đã vẽ.

Bước 3: Mở rộng tấm giấy và bắt đầu trang trí theo ý thích.

Bước 4: Cuộn giấy lại và dán nối hai mép giấy đầu cuối vào với nhau.

Bước 5: Đục hai lỗ hai bên đối diện nhau ở phần viền dưới và viền trên của chiếc đèn lồng. Sau đó luồn dây vào để làm quai. Hoặc, có thể xỏ dây trực tiếp ở viền trên.

5. Đèn kéo quân

Đã có 1 thời, biết bao bạn nhỏ thích mê cái đèn kéo quân vì sự nhiệm màu của nó. Chiếc lồng kéo xoay tròn, kéo theo bao nhiêu hình, hồi đó mê nhất là đèn kéo quân có hình thầy trò Đường Tăng trong phim Tây Du Ký. Bây giờ, tìm đỏ mắt cũng không ra cây đèn kéo quân.

Ngọc Diệp (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]QUyd8Fl6DB[/mecloud]